Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh

LECHUNG| 15/01/2005 09:51

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, con trai của nhà văn Trần Hoài Dương, vừa nhận giải Top ten Làn sóng xanh 2004 cho ca khúc ”Tuyết rơi mùa hè”. Anh sinh năm 1978 tại Hà Nội. Sau đó, cùng gia đình chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh năm 1981.

Học chuyên Anh từ cấp hai - trường Nguyễn Du - quận 1, rồi cấp ba Lê Hồng Phong.

Học khoa ngữ văn Anh ở Đại học Khoa học xã hội & nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Nhận học bổng của Singapore International Foundation (SIF) để học một kỳ tại Đại học Quốc gia Xingapo.cNăm 2001 đi học sau đại học ở Anh. Sau khi học sau đại học ở Anh, anh Quỳnh đã quyết định trở thành phóng viên ban Việt ngữ của BBC.

Những ca khúc buồn, không bi luỵ

Năm 1999, lần đầu tiên cái tên Trần Lê Quỳnh xuất hiện với ca khúc Chân Tình qua giọng hát Vân Trường. Ngay lập tức, ca sĩ Vân Trường được chú ý và ca khúc Chân Tình để lại một hình ảnh đẹp cho người nhạc sĩ rất mới này.

Tháng 12/1999, ca khúc Chân Tình chính thức xuất hiện trong album Khúc hát ban mai do Bến Thành audio phát hành. Sức quyến rũ của bài hát Chân Tình kéo dài đến 2 năm và đạo diễn Lê Hoàng đã chọn nó làm nhạc phim Gái Nhảy thay thế  bài hát Vì đó là em được ca sĩ Quang Dũng, cũng là nhân vật chính trong phim, thể hiện rất phù hợp với nội dung bộ phim. Lý do: Bài hát Vì đó là em chưa rõ ràng về phần tác giả.

Năm 2000, Bài hát Cô gái đến từ hôm qua của Trần Lê Quỳnh tiếp tục gây sóng gió với tiếng hát Thu Phương. Và nghiễm nhiên, album Chào em chào xinh tươi, phát hành tháng 8/2000 của Thu Phương không thể thiếu bài hát này.

Năm 2003, bài hát Tuyết rơi mùa hè của Trần Lê Quỳnh xuất hiện trong album Bốn mùa tình yêu, album đầu tiên của ca sĩ Đoan Trang từ khi về đầu quân cho Phương Nam phim. Ngoài ra, nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh còn có bài Nhớ gấp ngàn lần hơn, một bài hát làm nao lòng biết bao con tim thất tình, được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện rất thành công.

Về phong cách, Trần Lê Quỳnh gần như không chạy theo tiếng gọi thị trường. Quỳnh tâm sự: ”Một số bạn nói các bài hát tôi viết thường mang âm hưởng hơi buồn và có gì đó tiếc nuối. Tôi không biết giải thích làm sao, có thể vì tôi trầm tính, nhạc cũng chủ yếu thích những gì êm dịu”.

*Con đường học vấn của Quỳnh không gắn với âm nhạc. Âm nhạc đến với bạn khi nào?

Tôi học piano ở nhà với một cô giáo từ hồi cấp hai. Bố mẹ tôi không theo nghề nhạc nhưng ảnh hưởng mạnh đến hệ thẩm mỹ của tôi từ việc chọn lựa ca từ đên giọng điệu bài hát. Thời gian du học, tôi chọn chuyên ngành Lịch sử và văn hoá Mỹ, giờ lại làm về truyền thông. Bởi vậy, tôi vẫn xem mình là người viết nhạc nghiệp dư.

Công việc hiện tại của bạn có liên quan đến âm nhạc?

Sau khi học xong, tôi trở thành phóng viên đài BBC, làm việc tại Ban tiếng Việt. Công việc là dịch và viết tin tức thời sự. Đồng thời tôi phụ trách tạp chí Văn hoá và một chương trình nhạc pop quốc tế hàng tuần. Nếu bạn vào website của BBC, bạn có thể đọc các bài viết và nghe một số chương trình phát thanh tôi phụ trách.

Do công việc cũng liên quan nhiều đến văn nghệ - âm nhạc nên tôi thường đọc tin tức và sách vở về âm nhạc. Tôi thường viết nhạc sau giờ làm việc.

* Ca từ bài hát của bạn hiền lành và đẹp như một đoản văn. Ảnh hưởng đó đến từ văn học hay những nhạc sĩ đi trước?

Cảm ơn nhận xét của bạn. Tôi chú trọng nhiều đến việc hoàn thành phần lời bài hát. Văn học ảnh hưởng đến việc viết nhạc của tôi ở hai điểm: chú ý sức mạnh của ngôn từ và mong muốn ca từ có thể đọc như một bài thơ nhỏ.

Tôi cũng học nhiều khi đọc lời bài hát của người khác. Nhạc country của Mỹ chẳng hạn. Mỗi bài hát thường là một câu truyện gói gọn trong bốn phút với lời ca giản dị.

Lời bài hát của tôi thường lãng mạn và thành thật, khiến người nghe cảm thấy như chuyện xảy ra trong cuộc sống.

* Bạn cảm giác thế nào khi nghe các ca khúc của mình thu thanh trong nước mà bạn không có mặt bên ca sĩ?

Đa số các bài hát của tôi chỉ do một ca sĩ hát và ít người khác hát lại. Tôi vẫn muốn có thêm người hát lại. Như Mùa hè cuối cùng do Trần Thu Hà hát, tôi nghe cảm động. Nhưng nghe Ngọc Linh hát tôi thích hơn vì nét trẻ trung khiên tôi cảm giác mình quay lại thời trung học.

Tôi thấy Vẫn thấy em đẹp hơn do Nguyễn Phi Hùng thể hiện không được như tôi mong đợi.

*Bạn có ý định trở về và làm việc tại Việt Nam?

Lần đầu tiên ra nước ngoài học, tôi thấy choáng ngợp vì cơ hội được học và biết thêm nhiều thứ xung quanh. Nhưng khi về nhà ăn bữa cơm mẹ nấu, tôi thấy ở nhà vẫn là hạnh phúc nhất. Tôi không nghĩ về từ ”sống” ở nước ngoài mà dùng từ ”làm việc” và ”học” vì khi bạn còn trẻ, bạn học lấy những kinh nghiệm và kiến thức từ nước ngoài.

Mẹ tôi bảo ”Đi đâu thì đi, sướng nhất vẫn là sống ở Việt Nam”. Vì vậy, trong dự định của tôi, vẫn có một cuộc sống ở Việt Nam với công việc phù hợp

Theo Sinh viên Việt Nam

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.