Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn nghi lễ Quân đội: Nhạc kèn cho ngày Đại lễ

Ngân Hạ| 21/08/2010 06:41

(HNM) - Ngày 19-8, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công thì ngay hôm sau (ngày 20-8), Ban âm nhạc Giải phóng quân ra đời có nhiệm vụ cử hành Quốc ca ngày 2-9, khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Sau buổi bình minh cách mạng đó, với 70 nhạc công thổi kèn đồng, đơn vị phát triển với nhiều tên gọi như Đội bảo vệ Bác Hồ và TƯ Đảng; Đội nhạc binh; Đoàn quân nhạc… đến hôm nay trở thành Đoàn nghi lễ Quân đội Anh hùng.

Đoàn quân nhạc sẽ tham gia buổi diễu hành mừng Đại lễ. 

Đại tá Phạm Trung Kiên, Chính ủy Đoàn nghi lễ Quân đội cho biết, với hai nhiệm vụ là tổ chức đội danh dự tiêu binh và quân nhạc, bước vào thời kỳ đổi mới, đơn vị đã có hàng nghìn lần vinh dự đón các nguyên thủ quốc gia, đoàn quân sự cấp cao và ngoại giao các nước sang thăm Việt Nam. Khác với những nghi lễ quốc gia thông thường, mỗi lần có đoàn nguyên thủ nước ngoài đến Việt Nam là một lần chiến sỹ của đoàn lại vào thử thách mới. Tập bài quốc ca nước bạn cho có hồn khi cử hành bao giờ cũng là khó nhất. Chiến sỹ quân nhạc không quản khó khăn tập ngày, tập đêm, ra giữa sân mà tập khi trời nắng cũng như lúc trời mưa để bảo đảm trong nghi lễ quốc gia, bài quốc ca nước bạn cũng được thổi hồn trân trọng như khi chiến sỹ ta cử hành bài quốc ca của nước nhà.

Làm theo lời Bác dạy "Trống năng rèn, kèn năng thổi", những chiến sỹ quân nhạc đã để lại ấn tượng đẹp trong các sự kiện lớn được tổ chức tại đất nước như SEA Games 22, ASEM 5, ASEAN 6... Tất cả các buổi lễ được đoàn cử hành quân nhạc và thực hiện nghi thức đón đều an toàn tuyệt đối, không có sai sót. Không biết bao nhiêu lần tiếng nhạc kèn của Đoàn nghi lễ Quân đội đã trang trọng vang lên mừng các ngày lễ kỷ niệm của Đảng, duyệt binh và nghi lễ đón nhận danh hiệu cao quý trên mọi nẻo đường Tổ quốc…

Đất nước và Thủ đô Hà Nội thân yêu sắp bước vào thời khắc lịch sử chào 1000 năm Thăng Long. Những người lính quân nhạc bằng truyền thống và tự hào ra đời trong cái nôi Cách mạng Tháng Tám vẫn miệt mài tập luyện đội hình, đội ngũ chuẩn bị cho lễ duyệt binh sắp tới. Theo Đại tá Phạm Trung Kiên, vinh dự và tự hào cho người lính quân nhạc khi được đi trong hàng ngũ diễu hành mừng Đại lễ, những giai điệu quen thuộc của bài hát "Tiến bước dưới quân kỳ", "Vì nhân dân quên mình", "Tiến về Hà Nội"… sẽ được đơn vị tập luyện bằng cả vinh dự và niềm tin để đem đến cho công chúng Thủ đô những khoảnh khắc khó phai như những ngày mùa Thu lịch sử, những thời khắc Hà Nội thân yêu được giải phóng khỏi ách nô lệ của thực dân cách đây 65 năm… Thời khắc 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ tái hiện lại truyền thống vẻ vang của những chiến sỹ với vũ khí là nhạc cụ. Hệt như hình ảnh người lính quân nhạc ngày nào trong những ca từ vọng vang gieo vào lòng người hình ảnh: "Không thể nói trời không xanh hơn. Và mắt em xanh khác ngày thường. Khi đoàn quân tiến về mùa thu ấy. Nhịp trống rung 36 phố phường...".

Vinh quang và tự hào, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đoàn nghi lễ Quân đội hôm nay nâng lên một tầm cao mới khi đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng hơn. Đoàn nghi lễ Quân đội từ Quân khu Thủ đô Hà Nội nay về trực thuộc Bộ Tổng tham mưu, phát huy truyền thống vẻ vang của mình, đơn vị lại viết tiếp trang sử hào hùng với quyết tâm giữ vững vị thế là đơn vị mẫu mực trong toàn quân về quản lý chỉ huy rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Với họ, thực hiện nhiệm vụ bằng cả lao động nghệ thuật, lòng say mê âm nhạc của người nghệ sĩ, tính kỷ luật nghiêm của người chiến sỹ và sự quyết tâm vượt khó của anh Bộ đội Cụ Hồ…

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Đoàn nghi lễ Quân đội (20/8/1945 - 20/8/2010), thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự buổi mít tinh và trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đơn vị. Nhân dịp này Đại tá Ngô Chí Doanh, Đoàn trưởng Đoàn nghi lễ Quân đội cũng vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn nghi lễ Quân đội: Nhạc kèn cho ngày Đại lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.