Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sinh động qua “Phố” của Nguyễn Ngọc Dân

Bài, ảnh: Hoàng Quyên| 14/12/2012 22:50

(HNMO) – Đó là một câu chuyện về phố Hà Nội hiện đại mà từ đó người xem có thể ý thức lại về hành vi của mình nhằm lưu giữ vẻ đẹp phố phường Thủ đô.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân và những hiện vật khổng lồ mang đến triển lãm "Phố"


Trong những ngày người dân Hà Nội và cả nước sống trong không khí hào hùng, ôn lại những trang sử vẻ vang của thời khói lửa “12 ngày đêm Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, triển lãm “Phố” của Nguyễn Ngọc Dân cho người xem những cảm nhận khá thú vị về Hà Nội.

Nguyễn Ngọc Dân thuộc lớp họa sĩ 7X, ở tuổi bốn mươi đã kịp để lại phía sau 5 triển lãm cá nhân và 1 triển lãm nhóm, cuộc gần nhất – triển lãm cá nhân “Hương Sắc” được anh thực hiện cách nay tròn một năm.

“Phố” của Nguyễn Ngọc Dân mới mở ở số 2 Hoa Lư không phải là triển lãm đầu của anh về đề tài phố phường và đô thị, Năm 2007 Nguyễn Ngọc Dân đã có triển lãm sắp đặt cá nhân mang tên “Vắt qua phố” mở tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại 24 Tràng Tiền. Hai năm sau, anh mang “Phía trên thành phố” sang tận Hà Lan. Nhưng ở “Phố” của năm 2012 vẫn có gì đó đặc biệt, mới mẻ cả về ý tưởng và cách thể hiện và bởi thế vẫn có sức hút đối với người xem Thủ đô.

Nguyễn Ngọc Dân kể, những chiếc xe tải, xe móc, taxi là anh phải đi mượn để mang đến triển lãm


Trong buổi tối khai mạc triển lãm mang tên “Phố” tại số 2 Hoa Lư, Nguyễn Ngọc Dân nói rằng anh đã mất 8 năm theo đuổi đề tài này. Tám năm dành cho vẽ, sưu tầm hiện vật và sắp xếp chúng theo một cách mà qua đó người xem có thể hiểu được thông điệp mà anh chuyển đến họ.

Anh tâm sự, để có được triển lãm sắp đặt quy mô hoành tráng với nào là ô tô tải, taxi, xe móc, cột điện dài và hàng tấn dây điện… anh đã phải cất công, tỉ mỉ sưu tầm từ nhiều năm nay. Nguyễn Ngọc Dân kể, có lần đang vẽ tranh, hoặc đưa con đi học, nghe thấy phong thanh ở đâu có những cây cột điện cũ, hay những chiếc loa phóng thanh rỉ sắt thời ngày xưa là lập tức anh phải gác hết mọi việc để lao đến tìm mua bằng được, bởi nếu không nhanh chân có thể những món đồ đó sẽ bị người ta mang vứt đi, hoặc chôn sâu dưới đất.

Nhưng những chiếc cột điện cụ, và búi dây điện là anh sưu tầm từ nhiều năm nay


“Sưu tầm những hiện vật này cầu kỳ lắm, không phải chỉ về tiền bạc mà còn phải tính toán làm sao mang vác được những đồ cồng kềnh đó về nhà, lo chỗ chứa và bảo quản. Tôi cứ sưu tầm, tich cóp dần dần và xây đắp ý tưởng của mình ngày một lớn hơn”, Nguyễn Ngọc Dân tâm sự.

Có lẽ, cũng vì những hiện vật rất cồng kềnh, khổng lồ cả về chiều cao, cân nặng lại thêm vẻ hoài cổ của các món đồ khiến cho triển lãm sắp đặt “Phố” của Nguyễn Ngọc Dân trở nên khác biệt và ấn tượng về thị giác. Những người xem tác phẩm của anh không khỏi ngạc nhiên, trầm trồ về sự công phu và bền bỉ của tác giả.

Đến dự triển lãm "Phố" của Nguyễn Ngọc Dân có họa sĩ Thành Chương và nhiều họa sĩ tên tuổi của Hà Nội


Những bức tranh, hiện vật tưởng thô sơ nhưng cho người xem thấy được nhịp sống không ngừng của Hà Nội. Có khi đó là cảm giác thanh bình, êm ái khi nhìn những món đồ cũ như những chiếc loa thời chiến, những chiếc xe máy cổ hay cảm giác bức bối, ngột ngạt khi xem những búi dây điện căng chằng chịt trên những chiếc cột điện. “Phố” cho người xem hình dung được nhịp sống nơi đô thị và những tồn tại chưa thể khắc phục mà mỗi người dân hàng ngày vẫn đang sống chung.

Những hiện vật khổng lồ có thể là nguyên cớ để Nguyễn Ngọc Dân mở triển lãm ngoài trời, tại sân chính của Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Ở đó, trong một không gian rộng, những bức tranh và hiện vật có môi trường tương tác lý tưởng với người xem, mang lại cảm nhận và sự ngẫm ngợi cho công dân thành phố về trách nhiệm của mình.

Triển lãm mở đến hết ngày 19-12.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sinh động qua “Phố” của Nguyễn Ngọc Dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.