Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cưới tập thể - Nét đẹp cần nhân rộng

Việt Tuấn| 17/03/2013 06:28

(HNM) - Hôm nay (17-3), đám cưới tập thể của 10 đôi nam nữ diễn ra tại Trường Tiểu học Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Đây là đám cưới tập thể thí điểm do Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo Quận đoàn Hoàng Mai tổ chức nhằm hưởng ứng Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới.

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi thư chúc mừng các bạn trẻ, đồng thời đề nghị Đoàn Thanh niên cần chú trọng nhân rộng những mô hình cưới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm…

Tuổi trẻ gương mẫu đi đầu

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà cho biết, đám cưới tập thể cho 10 đôi nam nữ ở quận Hoàng Mai là thực hiện thí điểm nhằm thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ Thủ đô trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội. Ngay trong cách làm, Thành đoàn Hà Nội đã tuyên truyền phương thức cưới tập thể đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên, trong đó vận động sự nêu gương của cán bộ đoàn, đặc biệt là bí thư các chi đoàn. Và trong tổ chức cưới tập thể lần này đã có 5 cán bộ đoàn hưởng ứng. Đây cũng là một phương thức trọng tâm hướng về cơ sở, lo cho cơ sở và xây dựng mô hình kiểu mẫu ở cơ sở, sau đó nhân rộng toàn thành phố của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội nhiệm kỳ 2012-2017.

Đoàn viên thanh niên gương mẫu đi đầu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Ảnh: Trọng Hải


Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, kịch bản đám cưới tập thể là cô dâu, chú rể mặc áo dài truyền thống, đầu đội khăn xếp. Đầu giờ sáng, các cô dâu, chú rể đến viếng Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương, sau đó đi xe xích lô về nơi tổ chức đám cưới là Trường Tiểu học Thịnh Liệt. Toàn bộ văn nghệ, đón tiếp đại biểu do đoàn viên, thanh niên địa phương đảm nhận và dẫn chương trình là nghệ sĩ Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội. Mỗi gia đình được mời 20 khách đến chung vui. Tại đám cưới, lãnh đạo UBND phường Thịnh Liệt trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp uyên ương và Thành đoàn Hà Nội tổ chức ra mắt Câu lạc bộ gia đình trẻ phường Thịnh Liệt. Trong đó 10 cặp uyên ương cưới tập thể chính là thành viên đầu tiên của CLB, mỗi tháng sinh hoạt một lần, nội dung chính là tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; cách nuôi dạy con, cách cư xử trong gia đình… Cũng tại đám cưới tập thể, Thành đoàn Hà Nội ra mắt Phòng cưới văn hóa do Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt đảm nhận, mọi chi phí được xã hội hóa và có một phần đóng góp của cô dâu, chú rể; địa điểm, cơ sở vật chất được UBND phường Thịnh Liệt hỗ trợ. Đây là sự sáng tạo của tổ chức Đoàn, vừa thực hiện chủ trương việc cưới theo nếp sống mới của thành phố Hà Nội, vừa giảm chi phí, gánh nặng cho các gia đình cô dâu, chú rể, vừa tạo sân chơi, mô hình mới cho cơ sở đoàn.

Xây dựng những mô hình phù hợp

Ngay sau khi có Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội và hướng dẫn của Quận ủy Hoàng Mai, Quận đoàn Hoàng Mai đã chỉ đạo các cơ sở đoàn cùng dự sinh hoạt với các chi đoàn, đưa nội dung cưới tập thể vào trao đổi, thảo luận. Đa số các bạn trẻ đều đồng tình với chủ trương này và cho rằng "vừa tiết kiệm, trang trọng, ấn tượng sâu sắc trong đời". Nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đầu tháng 2-2013, Quận đoàn Hoàng Mai đã xây dựng kế hoạch tổ chức đám cưới tập thể và báo cáo với Thành đoàn Hà Nội và được chọn là đơn vị triển khai thí điểm mô hình này. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Ngọc Việt cho biết, khó khăn lớn nhất là việc vận động các gia đình đồng ý để con, cháu của họ tham gia đám cưới tập thể. Bởi với gia đình khó khăn thì thấy đó là phương án hay, nhưng đối với các gia đình có điều kiện thì không phải ai cũng đồng tình. Tuy nhiên, bằng các phương pháp vận động, các gia đình đã đồng ý với chủ trương này, đặc biệt nhiều gia đình cán bộ, đảng viên, công chức rất ủng hộ.

Cưới tập thể, một nét văn minh mới của thế hệ trẻ Thủ đô. Ảnh: Hải Anh


Cô dâu Lê Thùy Linh chia sẻ: Khi tôi nhận được thông báo của Quận đoàn Hoàng Mai về sự kiện này, tôi rất háo hức và mong đây là sự kiện đặc biệt trong cuộc đời mình. Đó là đám cưới truyền thống, không phô trương, tốn kém mà vẫn trang trọng với nhiều bạn bè, người thân đến chúc phúc. Sau lễ cưới tập thể, gia đình cũng tổ chức vài mâm cỗ cúng tổ tiên, rồi mời đại diện trong họ dự, chia vui; còn bạn thân của tôi ở cơ quan và khu phố thì mời tiệc trà. Bố của tôi là Bí thư Chi bộ 8 phường Thịnh Liệt, ông nội tôi là lão thành cách mạng. Mọi người đều ủng hộ hình thức tổ chức này. Tôi nghĩ rằng, tổ chức cưới tập thể là hành động thiết thực cho việc tuyên truyền chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong việc cưới theo nếp sống mới.

Cô dâu Bùi Thu Trà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Giáp Bát (nhà ở phường Thịnh Liệt) cũng háo hức chờ đợi giây phút mặc áo dài truyền thống, sánh bước cùng chú rể ở đám cưới tập thể do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. "Tôi là cô dâu may mắn. Thật vinh dự khi là thành viên của đám cưới tập thể đầu tiên ở Hà Nội do Đoàn tổ chức. Lúc đầu tôi nghĩ sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục gia đình, nhưng qua trao đổi, mọi người đều hưởng ứng. Đây là dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời tôi" - Bùi Thu Trà chia sẻ.

Chủ trương của Thành đoàn Hà Nội là sau khi tổ chức đám cưới tập thể tại quận Hoàng Mai sẽ chỉ đạo 28 quận, huyện, thị xã định hình một mô hình đám cưới tập thể kiểu mẫu theo đúng với phong tục ở địa phương để nhân rộng. Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà phân tích, mỗi nơi có một tập tục khác nhau, vì thế Đoàn thanh niên các đơn vị phải khảo sát, định hình một đám cưới kiểu mẫu, bao gồm các yếu tố, yêu cầu chung nhất ở địa phương. Kế hoạch năm 2013 là Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã xác định mô hình đám cưới tập thể kiểu mẫu, năm 2014 sẽ nhân rộng trong toàn thành phố. Thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội sẽ ký chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể của thành phố Hà Nội để chăm lo cho thế hệ trẻ trong việc cưới theo nếp sống mới. Đặc biệt từ nay đến năm 2017, mỗi năm Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức một đám cưới tập thể cho 50 đến 100 đôi uyên ương là đối tượng thanh niên công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn và năm 2013 sẽ tổ chức vào tháng 10 tới.

Thư chúc mừng của đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Tôi rất vui mừng được biết, vào ngày 17-3-2013, Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Lễ cưới cho 10 đôi bạn trẻ phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, theo nếp sống mới. Đây là nét đẹp văn hóa của tuổi trẻ Thủ đô, thiết thực hưởng ứng Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 3-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy "về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố" và những hoạt động sôi nổi trong "Tháng Thanh niên", do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phát động.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi thân ái gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các bạn, các gia đình và người thân của cô dâu, chú rể.

Tôi hoan nghênh Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, gương mẫu, đi đầu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy ra đời đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Tôi mong tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và thanh niên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này. Thành phố chúng ta đang nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác Hồ về xây dựng "Đời sống mới" theo tinh thần: Cái gì cũ mà xấu thì nhất quyết phải bỏ; cái gì cũ tuy không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý; còn cái gì cũ mà tốt thì phải phát huy thêm... Chúng ta phải kiên trì, thường xuyên xây dựng để tạo ra nếp sống mới. Đoàn Thanh niên cần chú trọng nhân rộng những mô hình tổ chức cưới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, xa hoa, phô trương, lãng phí, góp phần thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Tôi xin được chúc mừng lễ thành hôn của các bạn! Chúc mỗi gia đình sẽ là một tổ ấm, cùng nhau vun đắp hạnh phúc và có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại!


Thân ái,

Phạm Quang Nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưới tập thể - Nét đẹp cần nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.