Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nội dung cần được làm sáng tỏ

Duy Biên| 10/12/2016 06:33

(HNM) - Ngày 1-9-2016, Báo Hànộimới có bài viết “Giải tỏa gần 200 hộ dân để xây bãi đỗ xe” với nội dung liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng, phát triển đô thị trên tuyến đường Minh Khai, Vĩnh Tuy, Yên Duyên thuộc phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.


Thực trạng khu đất bị báo cáo sai?

Như Báo Hànộimới đã đề cập, ngày 7-7-2004, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2307/UB-XDĐT chấp thuận cho Công ty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tổ chức nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng phát triển đô thị tại khu Ao Mơ, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai và phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ngày 29-5-2012, Công ty Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 đã có văn bản xin Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho đổi tên dự án thành Dự án Đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở trên tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn đi qua phường Mai Động, Vĩnh Hưng. Tiếp đó, sau một thời gian không thể triển khai dự án, Công ty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 đã phải liên danh với Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex để triển khai dự án với một pháp nhân mới đó là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng.

Dự án này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân, đặc biệt là gần 200 hộ ở tổ dân phố 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Theo người dân, nhiều hộ ở khu này được thừa kế đất của cha ông để lại, số còn lại được tái định cư từ năm 1982. Vậy nhưng, khi thực hiện dự án, chủ đầu tư lại báo cáo khu vực này “Chưa triển khai xây dựng hạ tầng, kỹ thuật, là khu ao trũng và đất nông nghiệp”?...

Sau khi Báo Hànộimới đăng tải thông tin, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải đã ký Văn bản số 1925/UBND-BBT phúc đáp, trong đó cho biết: Ngày 9-11-2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có Văn bản số 5190/QH-Ttra-P10-P7 báo cáo UBND thành phố với nội dung: Theo hồ sơ địa chính do UBND phường quản lý, khu vực làm bãi đỗ xe có khoảng 14 hộ có nguồn gốc đất thổ cư do cha ông để lại đã được cấp sổ đỏ và 12 hộ có nguồn gốc đất sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, tổ 30 có khoảng 150 công trình xây dựng. Theo quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai, tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 225/2005/QĐ-UB ngày 16-12-2015, một phần đất của tổ 30 có chức năng đất bãi đỗ xe và đất cách ly tuyến điện cao thế. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở Ao Mơ tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2529/bQĐ-UBND ngày 2-7-2008, một phần đất tổ 30 thuộc ô quy hoạch có chức năng: Đất bãi đỗ xe, đất hành lang cách ly tuyến điện cao thế và đất mở rộng quy hoạch.

Sớm làm sáng tỏ các khúc mắc

Được biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân, ngày 16-6-2016, UBND phường Vĩnh Hưng có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai, đề nghị UBND quận báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nguyện vọng giữ lại khu dân cư của tổ 30, phường Vĩnh Hưng để ổn định cuộc sống và việc GPMB để xây dựng bãi đỗ xe diện tích 4.150m2 là không cần thiết. Tiếp đó, ngày 3-8-2016, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4208/QĐ-UBND giao Thanh tra thành phố, thanh tra tố cáo của người dân về Dự án nhà ở Ao Mơ không có chủ đầu tư và tố cáo doanh nghiệp không có năng lực; tố cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc có Văn bản số 648/QHKT ngày 11-2-2015 báo cáo sai sự thật với UBND thành phố “hiện trạng triển khai dự án: Dự án khu nhà ở Ao Mơ hiện chưa triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật (hiện trạng là ao trũng và đất nông nghiệp)”.

Để có thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với Thanh tra thành phố, nhưng được trả lời, vụ việc đang trong quá trình thanh tra nên chưa thể công bố thông tin. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những nội dung người dân ở tổ 30, phường Vĩnh Hưng khiếu nại là có cơ sở.

Thứ nhất, Công ty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7, mới được UBND thành phố giao cho nghiên cứu, lập hồ sơ chứ chưa phải giao là chủ đầu tư dự án, do đó Công ty này thực hiện các quy trình như chủ đầu tư là không đúng. Chưa kể, UBND quận Hoàng Mai mới chỉ đưa Công ty này vào là thành viên ban GPMB, thế nhưng doanh nghiệp đã đi giới thiệu là chủ đầu tư. Thứ hai, ngay trong Văn bản số 5190/QH-Ttra-P10-P7 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đề cập, hiện tại tổ 30 có khoảng 150 công trình xây dựng và nhiều hộ có nguồn gốc đất do cha ông để lại, trong khi không hiểu vì lý do gì trước đó có Văn bản số 648/QHKT ngày 11-2-2015 báo cáo UBND thành phố: “Hiện trạng triển khai dự án: Dự án khu nhà ở Ao Mơ hiện chưa triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật (hiện trạng là ao trũng và đất nông nghiệp)”?

Hiện, người dân ở tổ 30 phường Vĩnh Hưng rất mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ các vấn đề khúc mắc để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nội dung cần được làm sáng tỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.