Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động!

Thu Hằng| 26/12/2016 07:35

(HNM) - “Công trình chung cư CT2 thuộc Dự án Eco-Green City trên đường Nguyễn Xiển vẫn đang trong quá trình thi công nhưng chủ đầu tư đã đưa diện tích tầng 1 vào sử dụng để kinh doanh các mặt hàng điện máy...


Coi thường tính mạng người dân

14h30 chiều 22-12, có mặt tại tòa chung cư (CC) CT2 giáp đường Nguyễn Xiển, PV thực sự bất ngờ khi thấy cảnh hối hả thi công các hạng mục trên tầng 17, hai cần trục tháp đang hoạt động, nhưng ở tầng một, sảnh và một phần vỉa hè đường Nguyễn Xiển đã được đưa vào sử dụng. Một biển hiệu lớn được gắn ngay ở cửa vào tầng một mang tên “Trần Anh - chuyên gia điện máy”. Nhiều ô, băng rôn, pa nô, phông quảng cáo cỡ lớn cũng được dựng, treo ở phía ngoài mặt tiền tòa CT2… Hàng chục chiếc xe máy, ô tô đỗ ngay trước sảnh và vỉa hè đường Nguyễn Xiển phía trước tòa nhà. Một gian hàng tạm, rộng khoảng 30m2 cũng được dựng trước sảnh để bày hàng bán. Nguy hiểm hơn, phần vỉa hè sát công trình thi công cũng được một số người dân tận dụng để bán hàng nước. Đáng nói, phía ngoài công trình CC CT2 không hề có hàng rào che chắn, bảo vệ thi công theo quy định. Vỉa hè trước tòa nhà còn một hố kỹ thuật rộng chừng 4-5m2 chưa có nắp đậy.

Tòa CT2 đang thi công nhưng một phần tầng 1 đã được đưa vào sử dụng.


Dự án (DA) đầu tư xây dựng tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco-Green City (gọi tắt là DA Eco-Green City) do Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư (CĐT). DA được xây dựng trên diện tích hơn 20.000m2, gồm 4 tòa nhà CC cao 35 tầng/tòa. Tính đến nay, các tòa CT3, CT4 đã hoàn thành toàn bộ phần kết cấu đến hết tầng 35, đang hoàn thiện công trình; tòa CT1 đang thi công xây dựng tầng 27; tòa CT2 đang thi công xây dựng tầng 17.

Theo phản ánh của những người dân, mặc dù tòa CT2 mới thi công đến tầng 17 nhưng từ những ngày giữa tháng 12-2016, CĐT DA đã cho Công ty CP Thế giới số Trần Anh (gọi tắt là Công ty Trần Anh) hoàn thiện tầng một để kinh doanh hàng điện máy. Ngày 17-12, siêu thị điện máy của Công ty Trần Anh chính thức đi vào hoạt động.

Ông Trịnh Văn Khải - hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Xiển, đối diện với CC CT2 cho biết, từ ngày siêu thị điện máy Trần Anh khai trương đến nay, mỗi ngày có rất đông khách hàng ra vào mua sắm, mặc dù phía trên là công trình đang thi công. Chỉ tay về hai tấm biển ghi “Nguy hiểm, chú ý vật rơi” đặt ở phía trước tòa CT2, ông Khải cho biết thêm, tấm biển này mới được dựng vào sáng 22-12 nhằm cảnh báo cho người dân đi lại trong khu vực. “Một công trình cao tầng quy mô lớn đang thi công mà đã đưa vào sử dụng như vậy là quá nguy hiểm, không thể chấp nhận” - ông Khải bức xúc.

Cần xử lý nghiêm minh!

Trao đổi với PV xung quanh việc CĐT DA Eco-Green City đang thi công đã đưa tầng một vào hoạt động, đại diện chính quyền xã Tân Triều, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đều khẳng định CĐT, các nhà thầu thi công tại DA Eco-Green City đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, sau khi kiểm tra, phát hiện siêu thị điện máy của Công ty Trần Anh đi vào hoạt động trong phạm vi DA đang thi công, ngày 21-12, Đoàn kiểm tra do UBND xã Tân Triều đã tiến hành kiểm tra tại DA Eco-Green City.

Qua kiểm tra thực tế, hoạt động xây dựng tại DA không được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định; không có biển báo, hàng rào che chắn trong phạm vi công trường; để người dân tự do đi lại, hoạt động trong phạm vi công trường. Ngoài ra, rất nhiều công nhân đang thi công xây dựng tại DA không trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Đáng nói, tại tòa CT2 đang thi công xây dựng, toàn bộ diện tích tầng một đã được Công ty Trần Anh sử dụng để làm nơi kinh doanh thiết bị điện máy. Tại buổi kiểm tra, phía CĐT cho biết tầng một đang cho Công ty Trần Anh mượn tạm thời để kinh doanh, đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục thi công tại tầng 17 của tòa CT2...

Cũng theo thông tin ông Quyền cung cấp, với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của CĐT trong quá trình thi công tại DA Eco-Green City, Đoàn kiểm tra đã đề nghị CĐT khắc phục kịp thời các vi phạm trong hoạt động xây dựng xong trước ngày 23-12-2016. Đồng thời, yêu cầu CĐT chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng, kinh doanh, bảo đảm trật tự, văn minh đô thị. Bên cạnh đó, yêu cầu CĐT chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn mặt bằng kinh doanh khi chưa nghiệm thu, bàn giao công trình và đưa vào sử dụng. Công ty Trần Anh phải dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh tại vị trí trên, tự khắc phục toàn bộ các vi phạm trong hoạt động kinh doanh và di dời các lều, lán tạm, điểm trông giữ xe trái quy định tại khu vực vỉa hè và trong phạm vi công trường.

Chỉ đạo rõ ràng là vậy, thế nhưng khi quay trở lại vào chiều 24-12, chúng tôi nhận thấy ngay dưới chân tòa CT2, hoạt động kinh doanh của Công ty Trần Anh vẫn diễn ra bình thường, loa đài từ trong khu vực bán hàng tầng 1 tòa nhà vẫn được mở hết công suất. Công ty Trần Anh mới tháo dỡ gian hàng tạm trước sảnh tòa nhà và một số pa nô, phông quảng cáo cỡ lớn treo trước mặt tiền tòa nhà, còn bãi trông giữ xe vẫn chưa được di chuyển, hàng chục chiếc xe máy vẫn dựng ngay trước sảnh tòa nhà.

Để bảo đảm an toàn cho người dân và chính công nhân đang xây dựng tại dự án, đề nghị huyện Thanh Trì và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm và dứt điểm những hành vi vi phạm kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.