Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm xử lý triệt để vi phạm tại nhà 12, ngõ Hội Vũ

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 31/12/2016 07:18

Nhà số 12, ngõ Hội Vũ (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) là nhà có nhiều chủ sở hữu. Từ tháng 9-2016, hộ ông Tuấn có đơn xin cải tạo nhà. Dù không được sự đồng ý của hộ cùng sở hữu, nhưng ông Tuấn vẫn cho đập trần nhà, dựng cột sắt, cơi nới quây thành tầng 3; chiếm sân gác chung, xây dựng nhà vệ sinh…

Hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng tại nhà số 12, ngõ Hội Vũ.



Số nhà 12, ngõ Hội Vũ là nhà cổ được xây dựng đã lâu, có kết cấu 2 tầng, trần tầng 2 là bê tông, phía trên có mái ngói. Trong cùng biển số nhà, hiện có 3 hộ là chủ sở hữu. Trong đó, hộ ông Loan (bố bà Phương) sở hữu một phần tầng 1 (khoảng 21m2, ở phía ngoài giáp mặt ngõ Hội Vũ); hai hộ còn lại (hộ ông Tuấn - vợ là Hương) và hộ ông Chiêm (bố ông Tuấn) sở hữu toàn bộ diện tích tầng 2 và một phần tầng 1 (khoảng 30m2 - ở phía trong). Ngoài ra, các hộ có diện tích sử dụng chung gồm bếp, công trình phụ. Đây là nhà thuộc sở hữu nhà nước, đã bán lại theo Nghị định 61/CP và đều đã được cấp sổ đỏ.

Theo UBND phường Hàng Bông, đầu tháng 9-2016, ông Tuấn có đơn gửi phường xin sửa chữa nhà ở với nội dung: Thay thế mái ngói và xà gồ gỗ bằng mái tôn lạnh, xà sắt và gia cố lại trần nhà, róc vữa, trát lại tường. Tuy nhiên, ông Tuấn đã dỡ bỏ toàn bộ mái ngói cũ, dựng khung cột vì kèo sắt, nâng độ cao chân mái và đỉnh mái. Trong đó, đỉnh mái được nâng cao thêm. Trong biên bản vi phạm lập ngày 19-9-2016, Đội Thanh tra xây dựng phường Hàng Bông đã yêu cầu ông Tuấn ngừng thi công và tự phá dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ngoài việc tự chấp hành hạ độ cao chân mái (phía mặt trước), ốp sát xuống trần tầng 2 (biên bản do Thanh tra xây dựng phường Hàng Bông lập ngày 25-10-2016), thì nửa mái tôn phía sau ông Tuấn vẫn giữ nguyên và còn cho dựng một tấm vách tôn phía sau, tạo thành một phòng. Ngoài ra, ông Tuấn còn cho người tháo tôn cũ thay bằng tấm nhựa phần mái tầng 3 khu phụ và phá trần bê tông tầng 2 khu phụ để làm lối lên tầng 3.

Tiếp tục kiểm tra công trình xây dựng trong ngày 2 và 21-12-2016, Đội Thanh tra xây dựng phường Hàng Bông ghi nhận: Gia đình ông Tuấn đã tự cắt cột vì kèo mái tôn chân mái phía trước vào 1,7m và ốp mái nhựa xuống sát trần. Chân mái phía sau cắt lùi vào 2,5m, độ cao chân mái tôn phía sau cao 2,9m so với trần tầng 2. Bịt một nắp tôn ở phần trần diện tích khu phụ đã đục. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn chưa khắc phục hạ thấp độ cao đỉnh mái 4,0m về 3,7m và tháo dỡ vách tôn quây phía sau cao 2,9m rộng 2,2m, chưa hạ thấp độ dốc mái theo độ dốc nguyên trạng.

Liên quan đến vi phạm, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Hàng Bông cho biết: Có 2 vi phạm cũ và mới. Vi phạm mới đó là việc ông Tuấn tự ý nâng độ cao mái, dựng vách để tạo phòng trên nóc tầng 2. Với vi phạm này, UBND phường đã yêu cầu trả lại nguyên trạng và ông Tuấn mới khắc phục được một phần mái trước. Phường sẽ tiếp tục kiểm tra và yêu cầu gia đình thực hiện nghiêm. Vi phạm cũ, đó là việc bà Phương tố cáo hộ ông Tuấn chiếm dụng sân thượng, cải tạo thành nhà vệ sinh. Ở đây, việc cải tạo đã được ông Chiêm làm từ năm 1990-1992 và sử dụng riêng từ đó đến nay. Ở thời điểm đó, ông Loan - bố bà Phương không có đơn thư khiếu nại, nay bà Phương lại đòi quyền sử dụng ở đây. Nhà số 12 ngõ Hội Vũ có sở hữu riêng, chung song việc đòi quyền sử dụng này khá phức tạp, vượt quá thẩm quyền giải quyết của phường. Vì vậy, nếu hai gia đình không thỏa thuận được, phường sẽ hướng dẫn hai bên ra tòa giải quyết.

Như vậy, ở đây có cả tồn tại cũ và vi phạm mới. Việc xử lý dứt điểm vi phạm mới nằm “trong tầm tay” UBND phường, tránh để tiếp tục khiếu kiện kéo dài là việc cần làm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm xử lý triệt để vi phạm tại nhà 12, ngõ Hội Vũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.