Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì): Cần sớm giải quyết vụ tranh chấp đất đai

Hoàng Minh| 01/04/2017 08:00

(HNM) - Đất đang trong tình trạng tranh chấp, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng hộ bà Phạm Thị Dầm, ở xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) vẫn tiến hành dỡ nhà, đào móng và thi công công trình nhà ở, gây bức xúc trong nhân dân, đòi hỏi chính quyền cần sớm giải quyết dứt điểm.

Thửa đất nói trên có địa chỉ tại thôn Nhân Hòa, xã Tả Thanh Oai do hộ bà Phạm Thị Dầm sử dụng. Tuy nhiên, thửa đất này đang có tranh chấp với bà Nguyễn Thị Cúc, hộ khẩu tại phường Quang Trung (quận Hà Đông). Theo bà Cúc, đây là thửa đất của bố mẹ bà là các cụ Nguyễn Đức Hựu và Nguyễn Thị Định (đã mất) ở từ năm 1947 và bà là con duy nhất trong gia đình. Năm 1981, lợi dụng việc bà Cúc thường xuyên vắng nhà nên khi cụ Nguyễn Đức Hựu mất một thời gian, hộ bà Dầm, là con dâu chú ruột bà Cúc, đã tự ý sang chiếm nhà và đất bất chấp sự phản đối của gia đình bà Cúc.

Đáng ngạc nhiên là trong quá trình kê khai đất đai, xã Tả Thanh Oai đã không thông báo với bà Cúc cho dù bà là người thừa kế hợp pháp duy nhất khối tài sản do bố mẹ để lại. Bà Dầm lợi dụng điều này đã kê khai thửa đất, vì vậy trong bản đồ địa chính xã Tả Thanh Oai năm 1986 và năm 1994, thửa đất của cụ Hựu đều mang tên bà Dầm. Để đòi lại quyền lợi, từ năm 1994 đến 2015, bà Cúc nhiều lần làm đơn gửi thôn Nhân Hòa và UBND xã Tả Thanh Oai đề nghị giải quyết vụ việc. Năm 2016, UBND xã Tả Thanh Oai và thôn Nhân Hòa tổ chức hòa giải, nhưng không thành.

Theo biên bản hòa giải ngày 12-8-2016, UBND xã Tả Thanh Oai đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng thửa đất, chờ quyết định giải quyết của cơ quan chức năng. Nhưng bất chấp chỉ đạo của UBND xã, trung tuần tháng 3-2017, hộ bà Dầm đã dỡ nhà, đào móng và xây dựng công trình trên đất đang tranh chấp và chưa được cấp phép xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết, việc hộ bà Dầm xây dựng công trình khi chưa được cấp phép là đúng. Sau khi nhận được đơn phản ánh của bà Cúc vào ngày 24-3-2017, UBND xã đã giao Tổ Thanh tra xây dựng phụ trách xã (Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì) tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, phải đến sáng 27-3-2017, Tổ Thanh tra mới lập biên bản hành chính và yêu cầu dừng thi công, cho dù hộ bà Dầm đã xây dựng từ ngày 24 và 25-3-2017. Lúc này, công trình vi phạm đã đổ xong móng bê tông cốt thép trên diện tích 52,5m2 và xây 1 bức tường cao 0,8m, đồng thời xây dựng tường bao quanh và công trình phụ trợ bên trong. Chỉ đến khi UBND xã Tả Thanh Oai ban hành Quyết định đình chỉ và quyết định xử phạt vi phạm hành chính công trình vi phạm (cuối giờ chiều 27-3-2017), hộ bà Dầm mới dừng thi công.

Vì sao tranh chấp không được giải quyết dứt điểm và vi phạm trật tự xây dựng không được xử lý kịp thời? là những câu hỏi mà UBND xã Tả Thanh Oai cần sớm có câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì): Cần sớm giải quyết vụ tranh chấp đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.