Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không xử lý vì tạo điều kiện cho dân?

Nguyên Hà| 25/04/2017 07:17

(HNM) - 1.650m2 đất nông nghiệp tại khu vực Tờ Chỉ, xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đã bị gia đình ông Vũ Văn Sửu san lấp, biến thành điểm kinh doanh nhà trọ...

Hơn 1.600m2 đất nông nghiệp ở khu vực Tờ Chỉ, xã Phù Đổng đang biến thành nơi kinh doanh nhà trọ.


Năm 1969, hai anh em ông Vũ Văn Sửu và Vũ Văn Ngọ được bố đẻ để lại thửa đất rộng 1.650m2 tại khu Tờ Chỉ, xã Phù Đổng. Năm 1976, HTX Nông nghiệp Phù Đổng đã trưng dụng toàn bộ phần diện tích trên để sản xuất gạch. Vì cho rằng 1.650m2 đất tại khu vực Tờ Chỉ đã bị HTX Nông nghiệp Phù Đổng trưng dụng nên ngày 13-7-1989, UBND xã Phù Đổng đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UB thu hồi lại toàn bộ diện tích đất trên. Không đồng tình, ông Sửu đã gửi đơn đến UBND huyện Gia Lâm và được UBND huyện trả lời tại Thông báo số 409/TB-UB, ngày 12-9-1990: “Việc UBND xã Phù Đổng ban hành Quyết định số 24/QĐ-UB thu hồi toàn bộ diện tích đang canh tác tại khu vực Tờ Chỉ… là không đúng thẩm quyền”. Vì vậy, ngày 15-3-1991, UBND xã Phù Đổng đã hủy bỏ Quyết định số 24/QĐ-UB, nhưng đến năm 2006 vẫn chưa trả lại phần ruộng trên cho gia đình ông Sửu, ông Ngọ.

Ông Sửu, ông Ngọ tiếp tục có đơn phản ánh đến UBND huyện Gia Lâm và được UBND huyện giải quyết bằng Thông báo số 06/TB-UBND với nội dung: “Việc ông Vũ Văn Sửu đề nghị xem xét, công nhận quyền sử dụng hai thửa ao số 14, 15 thuộc khu Tờ Chỉ, diện tích 1.650m2, tờ bản đồ số 9 xã Phù Đổng đo vẽ năm 1993-1994 thuộc quyền sử dụng của gia đình ông là có cơ sở”. Đồng thời, UBND huyện Gia Lâm giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Phù Đổng hướng dẫn ông Sửu làm hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai thửa ao trên nhưng đến nay thủ tục này chưa được thực hiện. Tuy vậy, năm 2014 ông Sửu đã cho xây tường rào và một số căn nhà cấp 4 trên diện tích này để kinh doanh nhà trọ. Điều đáng nói là hành vi vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đó đã bị người dân phát hiện, có ý kiến đến chính quyền sở tại, nhưng không biết vì lý do gì, hai năm nay UBND xã Phù Đổng vẫn chưa xử lý vi phạm (?!).

Chưa kể, theo phản ánh của người dân xóm Tự, từ năm 2012 đến nay, UBND xã Phù Đổng còn chấp thuận, tạo điều kiện cho gia đình ông Sửu, ông Ngọ chuyển đổi từ nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp sang thuế đất phi nông nghiệp đối với toàn bộ 1.650m2. Việc này được chứng minh cụ thể tại danh sách sổ bộ tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, kỳ thuế năm 2015. Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng không trả lời về sổ bộ thuế năm 2015, đồng thời cho rằng diện tích này là đất xen kẹt nên tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế? Còn ông Nguyễn Văn Hợi, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm cho biết, đến nay UBND huyện vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh em ông Sửu; còn việc vi phạm TTXD và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chủ đầu tư, trách nhiệm thuộc về UBND xã Phù Đổng.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị huyện Gia Lâm sớm chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không xử lý vì tạo điều kiện cho dân?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.