Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bơm nước làm ngập khu dân cư

Mai Nguyên| 18/05/2017 07:06

(HNM) - Mặc dù trời không mưa, nhưng nhiều tuyến đường trong khu B và đất dịch vụ Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) vẫn ngập chìm trong nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, rất khó chịu.

Các tuyến đường trong khu B, đất dịch vụ Yên Nghĩa “chìm” trong biển nước.


Có mặt tại khu B và đất dịch vụ Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông), phóng viên ghi nhận, hầu hết các tuyến đường trong khu vực này đều ngập chìm trong nước, có chỗ sâu 30-40cm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trao đổi với phóng viên, một người dân bức xúc: Từ trước Tết Nguyên đán 2017 trở lại đây, tình trạng ngập úng liên tục xảy ra. Ngắn cũng 5 ngày, còn dài có thể 7-10 ngày nước mới rút hết.

Do bị nước ngập thường xuyên nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các hộ dân trong khu vực, nhất là các gia đình có con nhỏ. Nhiều hộ phải đóng cửa suốt ngày để hạn chế mùi hôi thối bay vào. Các tuyến đường ở cuối khu B nước ngập triền miên khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, nhiều hộ dân đã đề nghị UBND phường Yên Nghĩa sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng nói trên, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa được giải quyết. Được biết, nguyên nhân gây nên tình trạng ngập úng tại khu B và đất dịch vụ Yên Nghĩa là do mỗi khi cơ quan chức năng bơm nước tưới cho khoảng 200ha đất nông nghiệp của quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, nước từ kênh tưới chính La Khê (đoạn qua phường Yên Nghĩa) chảy tràn qua các cửa xả dọc tuyến kênh vào khu B.

Ngoài ra, đây là khu đất trũng, năng lực tiêu thoát của hệ thống cống tại khu vực quá kém đã gây nên tình trạng ngập úng dài ngày mỗi khi mưa to.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hiến, Phó Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển thủy lợi Sông Đáy (Công ty Sông Đáy) thừa nhận, việc ngập úng xảy ra tại khu B, đất dịch vụ Yên Nghĩa do nước từ kênh tưới La Khê tràn vào, nhưng việc này là bất khả kháng và không dễ khắc phục.

Hiện nay, ngoài việc đảm nhiệm tưới tiêu, kênh La Khê còn phải phục vụ tiêu nước cho một số khu vực của phường Yên Nghĩa khi trời mưa. Trong khi đó, phía bờ tả kênh có 5 cống xả tại các vị trí từ K1+840 đến K1+860 - đây là những cống tiêu nước dân sinh từ khu B, đất dịch vụ Yên Nghĩa chảy ra kênh La Khê. Từ nhiều năm nay, Công ty Sông Đáy đã chấp thuận cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông xây dựng cống tiêu nước. Song, đến thời điểm hiện nay, một số vị trí trên bờ kênh tại các cống chưa hoàn thiện, chưa lắp dàn van và máy đóng mở, do vậy khi bơm nước trên kênh La Khê khó được kiểm soát nên chảy tràn ra, gây ngập úng khu dân cư. “Nếu lấp hết các cống xả, sẽ khắc phục ngay được tình trạng ngập úng tại khu B, đất dịch vụ Yên Nghĩa, thế nhưng việc làm này lại ảnh hưởng đến việc tiêu nước từ trong khu dân cư ra kênh” - ông Hiến cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Huệ, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết, phường đã nắm được thông tin từ lâu, tuy nhiên việc khắc phục không dễ. UBND phường đã có công văn đề nghị Công ty Sông Đáy khắc phục ngay các cống xả từ bờ kênh La Khê ra một số vị trí chảy qua phường, đồng thời thông báo cho địa phương thời gian bơm nước để phối hợp khắc phục sự cố.

Ngoài ra, UBND phường đã đề nghị Đội thoát nước số 8, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nghiên cứu và có phương án xử lý hệ thống thoát nước trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay việc ngập úng tại khu B, đất dịch vụ Yên Nghĩa vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục tình trạng ngập úng tại khu B, đất dịch vụ La Khê, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơm nước làm ngập khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.