Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô nhiễm môi trường từ xưởng sản xuất gỗ

Nguyên Hà| 11/07/2017 07:19

(HNM) - Do ảnh hưởng từ việc sản xuất đồ gỗ của một gia đình làm cho môi trường không khí tại xóm chùa Hưng Khánh, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) đang bị ô nhiễm nặng nề, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm...

Xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xóm chùa Hưng Khánh.


Được biết, gia đình ông Nguyễn Đại Hải tổ chức sản xuất đồ gỗ dân dụng từ năm 2015. Thời gian đầu, việc sản xuất quy mô nhỏ nên ảnh hưởng về tiếng ồn, khói bụi ra môi trường không lớn. Gần đây, ông Hải đầu tư thêm máy móc, mở rộng diện tích nhà xưởng khoảng 200m2 và thường xuyên có 15 công nhân làm việc. Hằng ngày, xưởng sản xuất từ sáng sớm đến đêm khuya. Do nằm giữa khu dân cư nên tiếng ồn phát ra trong quá trình cưa, đục, chế biến gỗ đã làm ảnh hưởng đến việc học tập, nghỉ ngơi của người già và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, bởi thiếu các biện pháp che chắn, thông gió, xử lý môi trường nên mỗi khi vận hành máy móc, bụi mùn cưa phát tán vào không khí và bay vào nhà các gia đình liền kề.

Có mặt tại xưởng gỗ của ông Hải, phóng viên nhận thấy, mỗi khi công nhân sử dụng sơn phun hoàn thiện sản phẩm thì mùi hắc nồng lại tỏa ra rất khó chịu. Theo ông Nguyễn Ích Thiệu (xóm chùa Hưng Khánh), hiện nay 18 hộ dân sống liền kề xưởng của ông Hải lúc nào cũng phải đóng kín cửa. Tối đến nhiều người phải đeo khẩu trang và bôi các loại thuốc ngoài da, đau mắt. Bà Doãn Thị Cát (hàng xóm của ông Thiệu) cho biết: "Từ khi ông Hải mở rộng quy mô sản xuất, vì không chịu nổi lượng khói bụi, mùi sơn, các gia đình có trẻ nhỏ đều phải đem đi gửi nơi khác. Nếu không bật điều hòa cả ngày để hạn chế mức độ ô nhiễm thì không thể ngủ được. Trên thực tế, do liên tục sống trong bầu không khí bị ô nhiễm, một số trường hợp đã mắc bệnh ngoài da và đường hô hấp"...

Trước kiến nghị của người dân, ngày 6-3-2017, UBND xã Hồng Hà đã lập tổ công tác, kiểm tra hoạt động sản xuất của gia đình ông Hải. Tại thời điểm kiểm tra, chủ xưởng đã lắp đặt 2 máy hút mùi tại phòng phun sơn, 2 ống dẫn bụi tại xưởng mộc và xưởng pha gỗ, nhưng cơ bản vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định của Luật Bảo vệ môi trường. UBND xã Hồng Hà đã yêu cầu gia đình ông Hải phải lắp đặt hệ thống giảm thiểu ô nhiễm, bật quạt hút mùi, giàn phun nước, giàn dập sơn để tránh mùi, bụi bay lan tỏa và không được để gỗ tại khu vực cơ đê, mái đê... Thế nhưng, đến hết tháng 6-2017, chủ cơ sở sản xuất này vẫn chưa áp dụng các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, bụi gỗ, mùi sơn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường cho hoạt động sản xuất đồ gỗ. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết, đến ngày 15-7-2017, gia đình ông Hải không thực hiện theo cam kết thì chính quyền sẽ xử lý vi phạm theo quy định.

Để trả lại môi trường sống trong lành và tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng huyện Đan Phượng có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường từ xưởng sản xuất gỗ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.