Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần công khai thông tin về nhà số 153 phố Đội Cấn

Thanh Bình| 15/07/2017 07:38

(HNM) -


Ngôi nhà 153 phố Đội Cấn trước năm 2015 thuộc sở hữu nhà nước, do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Ngày 27-12-2011, UBND TP Hà Nội có Quyết định 5998/QĐ-UBND, duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của quận Ba Đình theo Quyết định 09/2007/QĐ-UBND ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ngôi nhà 153 phố Đội Cấn thuộc diện thu hồi bán đấu giá, do UBND quận Ba Đình phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan thực hiện.

Theo tài liệu UBND phường Đội Cấn cung cấp, việc bán thanh lý đấu giá ngôi nhà 153 Đội Cấn được các cơ quan, ban, ngành chức năng thực hiện đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, tại biên bản niêm yết thông báo bán đấu giá do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp, Chi cục Quản lý công sản - Sở Tài chính, UBND phường Đội Cấn, Phòng Tài chính kế hoạch quận Ba Đình thực hiện ngày 30-1-2015 có nội dung khẳng định: Việc niêm yết thông báo bán đấu giá được tiến hành công khai, tuân thủ đúng quy định pháp luật, có chữ ký người làm chứng. Trên cơ sở đó, ngôi nhà được bà Nguyễn Bích Vân, ở số 14B ngõ 6 phố Vạn Phúc, phường Kim Mã (quận Ba Đình) mua với giá 3,529 tỷ đồng và Sở Tài chính ra Quyết định 1195/QĐ-STC phê duyệt kết quả bán đấu giá tài sản trên đất, quyền sử dụng đất tại số nhà 153 Đội Cấn. Ngay sau đó, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá giữa bà Nguyễn Bích Vân và đại diện phía Nhà nước là ông Ngô Hùng Minh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản được xác lập. Điều này cho thấy, việc bán đấu giá ngôi nhà 153 là hợp pháp.

Người dân cần nơi hội họp mới

Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết, sau khi ngôi nhà 153 bán đấu giá, cán bộ và nhân dân địa bàn dân cư số 7 phường Đội Cấn không còn chỗ sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, bà con đề nghị UBND phường xem xét, bố trí địa điểm khác thay thế. Giải quyết việc này, một mặt phường sẽ báo cáo UBND quận Ba Đình xem xét, mặt khác UBND phường thống nhất chủ trương và hỗ trợ cán bộ, nhân dân địa bàn dân cư số 7 tìm địa điểm khác làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đến nay vẫn chưa đạt kết quả. Trước khó khăn nêu trên, chủ nhân ngôi nhà số 151 phố Đội Cấn là ông Vũ Hữu Cường và bà Nguyễn Thu Hương đã cho khu dân cư số 7 mượn một phần ngôi nhà của họ làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Được biết, nguồn kinh phí từ bán đấu giá ngôi nhà 153 được cơ quan chức năng bố trí một phần để sửa chữa hai nhà văn hóa khác trên địa bàn phường (số 70 phố Ngọc Hà và 113 Đội Cấn). Trong khi đó, khu dân cư số 7 chưa có nơi hội họp như mong muốn nên nhu cầu của người dân chưa được đáp ứng đã khiến một số người dân thắc mắc - Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Quý Bảo, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư này cho biết, vì ngôi nhà 151 quá nhỏ hẹp, hai tầng dưới được sử dụng để kinh doanh và nơi ở, nên địa bàn dân cư đã đóng góp kinh phí, xây dựng thêm 1 tầng (tầng 3) làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, việc này chưa đáp ứng nguyện vọng của bà con vì diện tích căn phòng xây thêm quá nhỏ, cầu thang cao, rất khó khăn, nguy hiểm cho mọi người, nhất là các cụ già khi đến hội họp. Bà Bảo kiến nghị UBND phường sớm có phương án giải quyết, tránh bức xúc trong nhân dân.

Như vậy, rõ ràng việc thay đổi vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng của địa bàn dân cư số 7 không sai quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc này đã và đang ảnh hưởng đến quyền lợi được có nơi hội họp của bà con nơi đây. Để tránh "cái sảy nảy cái ung", đề nghị UBND phường Đội Cấn và quận Ba Đình sớm xem xét, có cuộc họp để công khai toàn bộ việc bán đấu giá ngôi nhà số 153, đồng thời có phương án rõ ràng về nhà họp dân cho khu dân cư số 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần công khai thông tin về nhà số 153 phố Đội Cấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.