Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xử nghiêm việc để súc vật phóng uế bừa bãi

Phạm Ánh Tuyết (quận Long Biên)| 12/08/2017 06:59

(HNM) - Theo Điều 7, Khoản 1, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì hành vi

Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình (nhất là ở vùng ven đô, ngoại thành), trong đó có địa bàn phường Bồ Đề (quận Long Biên), tình trạng một số hộ nuôi chó thả rông, để chó phóng uế bừa bãi trong các ngõ, ngách, trước cửa nhà dân vẫn diễn ra thường xuyên. Việc này không chỉ gây mất vệ sinh môi trường, đôi khi còn dẫn đến mâu thuẫn, xích mích mất đi tình làng nghĩa xóm ở địa bàn dân cư. Nhiều gia đình kiên trì chịu đựng, hoặc nhắc nhở, nhưng nhiều khi người để xảy ra tình trạng trên lại không tiếp thu.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng quy định rõ, ngoài việc bị xử phạt hành chính, người vi phạm còn phải khắc phục tình trạng ô nhiễm; Công an nhân dân đang thi hành công vụ, Trưởng công an cấp xã trở lên hoặc Chủ tịch UBND cấp xã trở lên đều có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này. Nhưng, thực tế cho thấy, việc này gần như không được thực thi, bởi nhiều khi người vi phạm chối bỏ trách nhiệm và người có thẩm quyền thì không có đủ bằng chứng hoặc chưa rốt ráo xử lý.

Để giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả, nâng cao ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh chung, thiết nghĩ chính quyền cơ sở nên tăng cường tuyên truyền, hoặc gửi bản cam kết đến từng hộ gia đình có vật nuôi thả rông. Nếu tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, cơ quan pháp luật sẽ áp dụng các chế tài hiện có để xử phạt theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần xử nghiêm việc để súc vật phóng uế bừa bãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.