Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để sự việc tiếp tục kéo dài

Dạ Khánh| 12/08/2017 07:27

(HNM) - Hai bức tường quây vuông góc tạo thành phần diện tích rộng chừng 2-3m2 nằm ở khoảng sân trước hộ ông Nguyễn Thanh Bình, được hai hộ sử dụng làm công trình phụ. Cuối tháng 3, đầu tháng 4-2017, một nhóm người đến phá đổ hai bức tường trên.

Bức tường tại số nhà 14 Gia Ngư đã bị phá đổ.


Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: Hai bức tường này có từ năm 1951, khi bố mẹ ông chuyển về sinh sống tại số nhà 14 Gia Ngư. Dù không nằm trong diện tích được cấp sổ đỏ, song phần diện tích sân trong hai bức tường lâu nay vẫn được 3 hộ (ông Bình, bà Yến và ông Hiệp), sử dụng để làm nhà tắm và để xe máy, không có tranh chấp, kiện cáo. Hai bức tường này cao 1,7m, trên lợp mái tôn. Tháng 6-2016, hộ ông Bình mua lại căn nhà trên tầng 2 của bà Yến, trong đó có thỏa thuận cả phần sân trên. Mâu thuẫn xảy ra khi sau đó, hộ ông Bình tự ý xây dựng trên nóc diện tích phụ chung của biển số nhà. Các hộ có đơn phản ánh tới chính quyền địa phương, đồng thời đề nghị dỡ bỏ cả hai bức tường tồn tại lâu nay, chiếm phần sân chung và chắn lối ra vào của biển số nhà. Trong khi UBND phường Hàng Bạc lập biên bản, yêu cầu hộ ông Bình tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, thì một nhóm người đến phá đổ hai bức tường trên. Ông Bình cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi đang bị đảo lộn. Phần diện tích được quây bởi 2 bức tường giờ bị một hộ ngang nhiên cho xe máy vào để. Hai máy bơm nước của gia đình phải phơi mưa, phơi nắng vì mái tôn che đã bị phá”. Ông Bình và ông Hiệp đề nghị làm rõ, xử lý tội phá hoại tài sản công dân và cho phép họ xây lại bức tường như đã có trước đây.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc cho biết: Ngày 5-4-2017, UBND phường đã tổ chức họp các hộ dân trong biển số nhà. Tham gia có cán bộ cơ sở khu dân cư, các ban, ngành chức năng quận Hoàn Kiếm và đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm. Tại cuộc họp, không hộ dân nào cung cấp được các giấy tờ, tài liệu chứng minh thời điểm xây dựng, nguồn gốc sử dụng của bức tường. Đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm cho biết, “không quản lý và không có hồ sơ thể hiện vị trí, diện tích phần bức tường này”. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân cũng không thể hiện bức tường này. Đối chiếu thực tế thì vị trí bức tường nằm trên phần diện tích sử dụng chung của các hộ. Có 8/10 hộ đề nghị dỡ bỏ hoàn toàn bức tường trên để bảo đảm thông thoáng, an toàn giao thông vì bức tường này chắn giữa lối đi ngõ chung và sân chung.

Về kiến nghị xử lý tội phá hoại tài sản công dân, Công an phường Hàng Bạc cho biết: Đã chuyển hồ sơ lên Đội Cảnh sát điều tra hình sự Công an quận Hoàn Kiếm và Công an quận đang trong quá trình thụ lý, giải quyết. Trong khi chờ kết quả điều tra của cơ quan công an, UBND phường Hàng Bạc yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng phần tường còn lại, đồng thời tổ chức họp giữa các hộ, thống nhất tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phế thải của bức tường đổ nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh ruồi, muỗi phát sinh tạo thành ổ bệnh.

Sự việc xảy ra đến nay đã 4 tháng, song chưa được giải quyết khiến mâu thuẫn giữa các hộ tiếp tục kéo dài. Ông Vũ Xuân Đán cho hay: Hướng giải quyết hiện nay của phường là đôn đốc lực lượng công an sớm có kết quả điều tra; yêu cầu các hộ và Xí nghiệp nhà cung cấp thêm các hồ sơ liên quan (nếu có) để làm căn cứ giải quyết, đồng thời tiếp tục tổ chức họp hòa giải, thống nhất ý kiến, bảo đảm an ninh trật tự cho các hộ cùng biển số nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để sự việc tiếp tục kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.