Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

Hoàng Minh| 07/09/2017 06:56

(HNM) - Vài năm trở lại đây, quốc lộ 6 đoạn qua địa phận huyện Chương Mỹ luôn được xem là tuyến đường có nhiều hiểm nguy rình rập người tham gia giao thông và thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.


Có 8 “điểm đen” tai nạn giao thông

Quốc lộ 6 chạy qua huyện Chương Mỹ dài gần 18km, từ Km19+920 (thị trấn Chúc Sơn) đến Km37 (thị trấn Xuân Mai). Theo khảo sát của phóng viên, ngoài đoạn qua thị trấn Chúc Sơn (khoảng hơn 2km) đang triển khai thi công thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng và chỉnh trang quốc lộ 6; những đoạn còn lại đều trong tình trạng chật hẹp, xuống cấp, mặt đường nhiều chỗ vá víu, rạn nứt gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đây lại là tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc… nên hằng ngày, lượng người và phương tiện qua lại đông, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc tại một số điểm.

Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 6.


Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an huyện Chương Mỹ, từ đầu năm 2016 đến nay, trên quốc lộ 6 chạy qua địa phận huyện Chương Mỹ xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông (TNGT), khiến 108 người thương vong, làm hư hỏng 52 xe ô tô các loại, 118 xe mô tô, xe đạp.

Thiếu tá Nguyễn Quang Việt, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động cho biết, quốc lộ 6 qua địa phận huyện Chương Mỹ hiện có 8 “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, như: Km20 - Km21, Km27 - Km29, Km29 - Km31, Km35 - Km37... Từ đầu năm 2016 đến nay, tại “điểm đen” Km27 - Km29 xảy ra 20 vụ TNGT, trong đó có 5 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng làm 13 người thương vong.

Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày mùng 2 Tết Nguyên đán năm 2016 tại Km29. Xe tải do anh Ngô Văn Vương (sinh năm 1977) điều khiển lưu thông hướng Xuân Mai - Chúc Sơn khi đến địa phận xã Đông Phương Yên đã đâm vào 3 xe mô tô đi ngược chiều, hậu quả làm 9 người thương vong. Còn tại Km35 - Km37 cũng xảy ra 10 vụ, trong đó có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 4 người.

Giải pháp nào “hạ nhiệt”?

Nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên quốc lộ 6, theo Công an huyện Chương Mỹ và cơ quan hữu quan, là do hiện nay nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường gồ ghề, lòng đường nhỏ hẹp, chiều rộng mặt đường chỉ đạt bình quân 7,1m (có đoạn 6,8m). Ngoài ra, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông còn hạn chế.

Trong số 96 vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ 6 từ đầu năm 2016 đến nay thì có tới 36 vụ do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng làn đường gây tai nạn; vượt không đúng quy định (16 vụ); chuyển hướng không đúng quy định (18 vụ)…

Một vấn đề nan giải nữa là dọc tuyến đường này còn có nhiều chợ họp ven đường như chợ Cống, chợ Đông Phương Yên, chợ Gốt; nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhà máy sản xuất, kinh doanh sát đường, lượng phương tiện vận tải giao dịch hàng hóa nhiều, cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc và TNGT.

Trước thực trạng này, từ năm 2016, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông) phối hợp chặt chẽ với công an các quận, huyện có quốc lộ 6 chạy qua, nhất là huyện Chương Mỹ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế số vụ TNGT trên tuyến đường. Cụ thể, Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát, lập chốt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thiếu tá Nguyễn Quang Việt cho biết, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động tiếp tục tham mưu cho Công an huyện Chương Mỹ triển khai các biện pháp phòng ngừa TNGT trên tuyến đường thông qua công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn giao thông.

Hiện nay, Đội đã tham mưu với Công an huyện đề nghị cơ quan chức năng của thành phố và huyện lắp đặt hệ thống biển báo chỉ dẫn giao thông tại các “điểm đen” TNGT, lắp loa tuyên truyền các quy định về bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực ngã ba, ngã tư.

Ngoài các giải pháp nêu trên, việc sớm triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 6 đoạn qua địa phận Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là việc làm cấp thiết, cần được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm, giải quyết. Có như vậy mới có thể bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.