Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khúc mắc về giải phóng mặt bằng

Nguyên Hà| 21/11/2017 06:35

(HNM) - Thông tin đến Báo Hànộimới, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) không đồng tình với dự thảo phương án chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất phục vụ dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh do UBND quận Hoàng Mai đề ra.

Khu vực giải phóng mặt bằng mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh.


Theo ông Lê Tuấn Kiệt cùng nhiều hộ dân có đất nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, đoạn qua phường Yên Sở, đa số diện tích đất và công trình xây dựng các hộ đang sử dụng đều hình thành trước ngày 15-10-1993. Tuy nhiên, khi xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai chỉ áp giá bồi thường đất mặt đường ở khu vực này là 48,62 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại các dự án khác, có nguồn gốc sử dụng đất tương tự, như đường Minh Khai, Vĩnh Tuy…, được áp giá bồi thường từ 71 đến 83 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, người dân sống ở các tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở băn khoăn cho rằng, cơ sở pháp lý khi UBND quận Hoàng Mai ban hành thông báo thu hồi thêm 15m chiều rộng, đoạn qua phường Yên Sở là không hợp lý.

Do chưa đồng tình với phương án bồi thường của UBND quận Hoàng Mai nên hiện nay gần 200 hộ dân vẫn chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trao đổi về vấn đề này, ông Giang Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 28-11-2012. “Đối với việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất bị thu hồi ở phường Yên Sở, được UBND quận Hoàng Mai áp dụng theo Quyết định số 2616/QĐ-UBND ngày 8-5-2017 của UBND thành phố là đúng quy định của pháp luật” - ông Giang Chí Trung nhấn mạnh.

Về quy hoạch tuyến đường, ông Giang Chí Trung cho biết, theo nội dung Quyết định số 5504/QĐ-UBND cùng với Quyết định số 4607/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên sông Kim Ngưu theo tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 8-9-2009, đoạn từ Km2+219,99 (cầu Kuo) - Km3+557,70 thuộc phường Yên Sở có mặt cắt ngang là 55m; Bình đồ tuyến đường được xác định theo bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường hai bên bờ sông Kim Ngưu (đoạn từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 3) do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt ngày 8-9-2009.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, việc UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tuyến đường Nguyễn Tam Trinh với hai mặt cắt ngang 40m và 55m, vì đây là trục giao thông chính của thành phố, kết nối mạng lưới giao thông đô thị từ đường Vành đai 1 - đường Vành đai 2 - đường Vành đai 2,5 - đường Vành đai 3. Khi các phương tiện giao thông trọng tải lớn di chuyển từ đường Vành đai 3 vào trung tâm thành phố, qua đường Nguyễn Tam Trinh vốn thường xuyên có mật độ phương tiện cao nên tuyến đường phải có mặt cắt đủ lớn để điều hòa và đáp ứng luồng xe, sau đó giảm dần (mặt cắt) khi các phương tiện chuyển hướng dần sang đường Vành đai 2,5, đường Vành đai 2…

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm kiểm tra lại, kết hợp với tuyên truyền để giải quyết dứt điểm những khúc mắc trong việc thu hồi đất và áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nêu trên, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khúc mắc về giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.