Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ người bị tai nạn lao động mua dụng cụ chỉnh hình

Ban Bạn đọc| 10/03/2018 07:32

(HNM) - Tôi đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn cho một công ty nhưng không may bị tai nạn lao động nên mất cả cánh tay. Xin Tòa soạn cho biết, tôi có được trợ cấp để thay tay giả không? Trần Văn Ba (huyện Thanh Trì)

Trả lời

Điều 8 và Điều 9 của Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20-9-2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc như sau:

1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà bị tổn thương các chức năng hoạt động của cơ thể thì tùy theo tình trạng thương tật, bệnh tật được cấp tiền để mua các phương tiện trợ giúp sinh hoạt và dụng cụ chỉnh hình theo chỉ định tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc của bệnh viện cấp tỉnh và tương đương trở lên (gọi tắt là cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng).

2. Loại phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình và niên hạn: a) Tay giả; b) Máng nhựa tay; c) Chân giả; d) Máng nhựa chân; đ) Một đôi giày hoặc một đôi dép chỉnh hình; e) Nẹp đùi, nẹp cẳng chân; g) Áo chỉnh hình; h) Xe lăn hoặc xe lắc hoặc phương tiện thay thế bằng mức tiền cấp mua xe lăn hoặc xe lắc; i) Nạng; k) Máy trợ thính; l) Lắp mắt giả; m) Làm răng giả theo số răng bị mất; lắp hàm giả do hỏng hàm; n) Mua các đồ dùng phục vụ sinh hoạt đối với trường hợp bị liệt nửa người hoặc liệt hoàn toàn hoặc bị tâm thần thể kích động. Trường hợp vừa bị thể tâm thần kích động đồng thời bị liệt nửa người hoặc liệt hoàn toàn chỉ được cấp một lần tiền để mua các đồ dùng sinh hoạt; o) Trường hợp cấp xe lăn hoặc xe lắc đồng thời cấp chân giả thì thời hạn sử dụng của mỗi phương tiện là 6 năm.

3. Mức tiền cấp mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (gồm cả tiền mua vật phẩm phụ, bảo trì phương tiện), niên hạn cấp theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH. Trường hợp của bạn sẽ được cấp “Tay giả tháo khớp vai” với mức 2.800.000 đồng, niên hạn 3 năm.

4. Việc cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (bao gồm cả tiền mua vật phẩm phụ, bảo trì phương tiện) cho cả niên hạn sử dụng được thực hiện cùng một lần.

Cũng theo văn bản này thì người được cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ định của cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng có thẩm quyền quy định tại Mục 1 nêu trên về việc sử dụng phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người bị tai nạn lao động mua dụng cụ chỉnh hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.