Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bức xúc trạm ép rác trong khu dân cư

Kim Vũ| 20/03/2018 06:39

(HNM) - Báo Hànộimới nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 1, phường Bồ Đề (quận Long Biên) về việc trạm ép rác của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đang vận hành thí điểm gây nhiều tiếng ồn và nước thải làm ô nhiễm môi trường...


Sống chung cùng... ô nhiễm

Trạm ép rác mới được xây dựng tại khu dân cư của tổ dân phố 1 được triển khai theo đề xuất thí điểm xây dựng điểm chuyển tải rác sinh hoạt tại khu vực bãi Lâm Du (phường Bồ Đề), là Đề án đổi mới công nghệ, vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa trên địa bàn các quận nội thành do URENCO thực hiện, lắp đặt trên phần đất của Xí nghiệp Môi trường đô thị số 2. Tháng 6-2017, trạm ép rác được thi công lắp đặt và tháng 12-2017 vận hành thử. Do tiếng ồn từ các thiết bị quá lớn, cộng với tình trạng ruồi muỗi, mùi hôi thối, nước thải chảy ra các con mương do việc ép rác đã gây ô nhiễm môi trường khu dân cư khiến người dân rất bức xúc.

Nguồn nước đen ngay sát nhà dân gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Vũ Dung


Ông Đặng Xuân Thức, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: Khi trạm ép rác vận hành thử nghiệm trước Tết Mậu Tuất 2018 đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của các hộ dân nên URENCO tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, ngay sau Tết, ngày 1-3-2018 trạm này lại tiếp tục vận hành. "Trước đây, ngay khu dân cư này là bãi tập kết xe rác của một số xí nghiệp môi trường đô thị nên người dân cũng quen với âm thanh ồn ào của xe chở rác. Tuy nhiên, khi trạm ép rác vận hành thì cuộc sống người dân đã bị xáo trộn bởi tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân" - ông Đặng Xuân Thức nói.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Phúc, Bí thư chi bộ tổ dân phố 1 phản ánh, hiện nay hệ thống thoát nước là mương nổi nên khi đặt trạm ép rác tại đây sẽ gây ô nhiễm. Trước đây URENCO hứa với người dân sẽ làm hệ thống cống thoát nước nhưng đến nay chưa thấy đâu.

Không đủ điều kiện sẽ ngừng hoạt động?

Trước sự phản ứng của người dân, ngày 7-12-2017 và 25-1-2018, đại diện URENCO đã làm việc với người dân nơi đây. Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Triệu, Trưởng phòng Kỹ thuật URENCO giải thích: UBND thành phố giao công ty xây dựng trạm ép rác thí điểm tại bãi Lâm Du. Tại đây, rác được tập kết, sau đó được ép và dồn đưa lên xe to chở đi. Nhà ép rác được xây kín, có hệ thống xử lý khí và có xe bồn hút nước chảy ra từ rác. Khi trạm hoạt động, các thông số kỹ thuật thường xuyên được đo đạc, kiểm tra.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc ngày 30-1-2018, URENCO chỉ xuất trình được Thông báo số 147/TB-UBND ngày 26-5-2016 của UBND TP về kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về Đề án đổi mới công nghệ, duy trì vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa trên địa bàn các quận nội thành; Thông báo số 203/TB-VP ngày 13-9-2016 của Văn phòng UBND thành phố nêu kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp đề xuất xây dựng các điểm chuyển tải rác thải sinh hoạt trên địa bàn một số quận, chấp thuận chủ trương việc triển khai thí điểm điểm chuyển tải rác thải sinh hoạt tại bãi Lâm Du. URENCO đã lập kế hoạch Bảo vệ môi trường với dự án lắp đặt thí điểm nhưng chưa xuất trình được kết quả xác nhận, cũng chưa xuất trình được báo cáo hồ sơ pháp lý theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Phạm Trọng Hảo, Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết, đến nay URENCO chưa cung cấp được giấy tờ pháp lý liên quan đến trạm ép rác. Tại thời điểm này, công ty mới chỉ khắc phục một số vấn đề như thu dọn phế thải, cỏ dại, khơi thông rãnh nước, phun thuốc diệt muỗi, ruồi. Tại các cuộc họp với người dân, đại diện URENCO cũng nêu rõ sẽ đề nghị thành phố cho phép vận hành thí điểm trạm ép rác, nếu không đủ điều kiện sẽ ngừng hoạt động. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu URENCO cung cấp hồ sơ liên quan đến quá trình xây dựng, hoạt động và vận hành thử nghiệm, lắp đặt dây chuyền, công nghệ ép rác, bổ sung vào mô hình hoạt động các hệ thống hút khí, bụi, lọc nước... Hiện tại, URENCO đang dừng hoạt động trạm ép rác và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Việc để một trạm ép rác hoạt động gần khu dân cư đòi hỏi các yếu tố nghiêm ngặt về vấn đề môi trường và bắt buộc phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục về mặt pháp lý. Đề nghị URENCO hoàn thiện và công khai các bước thực hiện việc triển khai trạm ép rác với các hộ dân trước khi vận hành thử nghiệm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc trạm ép rác trong khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.