Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm xử lý dứt điểm vi phạm trên đất công

Đỗ Hà| 12/04/2018 07:24

(HNM) - Qua Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã Chu Minh (huyện Ba Vì) phản ánh: Diện tích đất ao công giáp đình Chu Quyến - Di tích lịch sử cấp quốc gia đang bị một số hộ dân chiếm dụng để trồng cây, xây tường bao; một số dân trong làng còn xả nước thải trực tiếp ra ao đình, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích...


Về phản ánh nước thải của các hộ dân thôn Chu Quyến 3 thải trực tiếp ra ao đình gây ô nhiễm nguồn nước, ông Nguyễn Danh Quân, Phó chủ tịch UBND xã Chu Minh cho biết, việc này diễn ra từ nhiều năm nay. Để hạn chế tình trạng trên, từ năm 2013, UBND xã đã đào mới 1 tuyến mương dẫn nước thải sinh hoạt từ xóm Ngòi và một phần xóm Đình Giếng ra hệ thống mương tiêu của xã.

Hiện nay, chỉ còn nước thải của một số hộ dân xóm Đình Giếng chảy vào ao Đình. Năm 2018-2019, trên cơ sở triển khai dự án mở rộng tuyến đường từ quốc lộ 32 chạy qua đình Chu Quyến, UBND xã Chu Minh sẽ kết hợp để khắc phục triệt để tình trạng xả nước thải xuống ao Đình.

Diện tích ao bên trái đình Chu Quyến bị lấn chiếm trong nhiều năm nhưng chưa được xử lý.


Còn về vi phạm trên đất ao công giáp đình Chu Quyến như phản ánh, ông Quân cho biết thêm, vi phạm này diễn ra từ năm 2008 trở về trước, thời điểm đó, UBND xã Chu Minh và cơ quan chức năng không thiết lập hồ sơ vi phạm và không có biện pháp ngăn chặn nên vi phạm kéo dài, gây khó khăn cho việc xử lý.

Tìm hiểu được biết, khu ao công phía bên trái đình, thôn Chu Quyến 3 (còn gọi là ao ông Ký Trước) có diện tích 1.010 . Từ trước đến nay, khu ao này được UBND xã Chu Minh giao cho Ban Quản lý di tích đình Chu Quyến quản lý, sử dụng phục vụ công tác tổ chức lễ hội truyền thống hằng năm. Do ao này nằm tiếp giáp với hộ bà Nguyễn Thị Diện và hộ ông Nguyễn Văn Cảnh, nên trong quá trình sử dụng, hộ bà Diện và ông Cảnh đã nhiều lần đổ trộm đất, gạch, rác thải xuống ao lấn chiếm đất công để trồng cây, xây tường bao... 


Trước thực trạng này, từ năm 2008, Ban Quản lý di tích đã đề nghị UBND xã Chu Minh có biện pháp cưỡng chế thu hồi, trả lại nguyên trạng, nhưng bất thành. Lý do, chính quyền từ xã đến thôn buông lỏng quản lý đất đai, để hai hộ ông Cảnh, bà Diện vi phạm trong thời gian dài nhưng không thiết lập đầy đủ hồ sơ vi phạm, không kiên quyết trong xử lý vi phạm...

Theo ông Nguyễn Danh Quân, trước phản ánh của người dân, đồng thời nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, ngày 11-1-2018 vừa qua, UBND xã Chu Minh đã tổ chức hội nghị (mời hộ ông Cảnh và hộ bà Diện) nhằm thống nhất việc xác minh diện tích lấn chiếm của hai hộ trên đất ao công. Kết quả đo đạc cho thấy, ao công phía bên trái đình bị hai hộ lấn chiếm với tổng diện tích 458m2, trong đó hộ ông Cảnh lấn 384m2; hộ bà Diện lấn 74m2. Các hộ đang sử dụng để trồng một số loại cây ăn quả, xây tường bao quanh.

Vi phạm kéo dài không được xử lý dứt điểm đã và đang gây nên không ít bức xúc trong nhân dân. Trách nhiệm này thuộc về UBND xã Chu Minh. Để xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất ao công kể trên, cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ tự giác trả lại đất công, đề nghị UBND xã Chu Minh chỉ đạo bộ phận chuyên môn sớm hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm xử lý dứt điểm vi phạm trên đất công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.