Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật

Trung Hiếu| 19/05/2018 07:30

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, từ ngày 17-5, quận Cầu Giấy tổ chức cưỡng chế các vi phạm về trật tự xây dựng tại Dự án

Bãi đỗ xe thành nhà hàng

Phần diện tích sau khi hoàn thành Dự án "cống hóa" mương thoát nước Nghĩa Đô được Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ thuê, có diện tích rộng hơn 14.000m2 để kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ. Theo mục tiêu dự án, nơi đây sẽ trông giữ trung bình 200 xe ô tô và khoảng 200 xe máy cho người dân. Tuy nhiên, chỉ ít thời gian sau khi đưa vào hoạt động, diện tích này đã trở thành khu thương mại tấp nập gồm nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…

Sau khi báo chí phản ánh thực trạng này, ngày 4-5-2017, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 4506/VPCP-V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô cho doanh nghiệp để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh. Liên quan đến việc này, ngày 30-10-2017, Văn phòng UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 1253/TB-UBND, thông báo Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo việc xử lý vi phạm tại Dự án "cống hóa" mương thoát nước Nghĩa Đô làm bãi đỗ xe (đoạn từ Công viên Nghĩa Đô đến sông Tô Lịch).

Theo đó, chủ trương xã hội hóa đầu tư dự án là phù hợp. Tuy nhiên, trong khi thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ đã xây dựng công trình và sử dụng sai quy hoạch được duyệt, không chấp hành đúng quy định tại giấy phép đầu tư, quyết định cho thuê đất của thành phố. Tại thời điểm đó, thành phố đã yêu cầu công ty khắc phục sai phạm, tổ chức phá dỡ ngay các công trình vi phạm để đưa diện tích đất vào sử dụng đúng mục đích, hoàn thành trước ngày 30-11-2017...

Cuối năm 2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước trên địa bàn TP Hà Nội. Kết luận nêu rõ, theo quy định của pháp luật về đất đai, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh theo quy định của pháp luật.

Kiên quyết dỡ bỏ công trình vi phạm

Đây là quan điểm được lãnh đạo quận Cầu Giấy khẳng định khi tiến hành xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án “cống hóa” mương thoát nước Nghĩa Đô. Cụ thể là sau nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải tháo dỡ phần vi phạm nhưng không biến chuyển, sáng 17-5, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này. Trước khi cưỡng chế, quận đã gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Trước đó, UBND phường Quan Hoa đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, di chuyển người và vật dụng, tài sản ra khỏi khu đất có công trình vi phạm xong trước 16h ngày 16-5-2018.

Theo bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, sau khi dựng rào tôn, lực lượng chức năng sẽ lắp camera theo dõi và tổ chức tháo dỡ dứt điểm các vi phạm tồn tại. Tính đến hết ngày 18-5, quận Cầu Giấy đã dựng hàng rào tôn cao 3m trước các công trình vi phạm phía mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, dự kiến ngày 19-5 sẽ hoàn thành. Hiện một số chủ đầu tư đang di chuyển và tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm. Việc cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm chỉ hoàn tất khi không còn công trình vi phạm tồn tại. Vì vậy, tinh thần của quận sẽ làm triệt để nhằm thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ cương, pháp luật của Nhà nước.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này và có thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.