Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc sống của hàng nghìn cư dân có bị ảnh hưởng?

Bảo Nga - Thùy Ngân| 27/05/2018 07:23

(HNM) - Những ngày qua, thông tin về việc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2 (Hà Nội) ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ hoạt động 3 tòa chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) về hành vi công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đã cho cư dân vào ở.


Hoạt động 9 năm chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, vấn đề bảo đảm phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư, tòa nhà cao tầng lại trở thành vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết. Tại Hà Nội, theo thống kê của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố, trong tổng số hơn 1.100 khu chung cư, tòa nhà cao tầng, hiện chỉ có 443 cơ sở bảo đảm duy trì các điều kiện phòng cháy, chữa cháy; 517 cơ sở còn lại vẫn tồn tại vi phạm quy định trong lĩnh vực này, trong đó có tới 233 khu chung cư thương mại.

Phòng kính chắn lối thoát hiểm tại tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh.


Nổi lên trong số này là 3 tòa chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ (Đống Đa). Đáng nói, cả 3 tòa nhà chính thức đưa vào sử dụng suốt 9 năm qua, song không hiểu vì lý do gì, dù cư dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Ban Quản lý và chủ đầu tư phải khắc phục ngay những thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhưng chỉ nhận được thái độ cố ý “phớt lờ”. Trước tình thế đó, buộc hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây phải “kêu cứu” đến cơ quan chức năng, nhờ xử lý vụ việc.

Theo biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy được lập chiều 10-5-2018 của Đội Hướng dẫn kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2 tại chung cư M5 ghi nhận hàng loạt vi phạm như: Chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại tòa nhà; chưa tiến hành nghiệm thu tổng thể về phòng cháy, chữa cháy đã đi vào hoạt động; thay đổi công năng, bố trí mặt bằng các tầng dịch vụ chưa được thẩm duyệt bổ sung về phòng cháy, chữa cháy…

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện ngay 6 nội dung, tập trung vào việc hoàn thiện hồ sơ phòng cháy, chữa cháy, bố trí mặt bằng, lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan…; buộc chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành phải khắc phục ngay, hoàn thành xong trước ngày 30-6-2018. Tiếp đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2 đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của 3 tòa chung cư trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 14-5-2018.

Dư luận đặt câu hỏi: Việc để 3 tòa nhà nằm giữa trung tâm Thủ đô hoạt động suốt 9 năm mà chưa hoàn thiện về phòng cháy, chữa cháy, thậm chí chưa được nghiệm thu phải chăng thuộc lỗi của chủ đầu tư và Ban Quản lý tòa nhà?...

Liệu có “giơ cao đánh khẽ”?

Theo nhận định của đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2, việc đình chỉ hoạt động của tòa nhà sẽ khiến toàn bộ hoạt động trong tòa nhà phải dừng lại, bao gồm cả khu dân cư và các dịch vụ thuê mặt bằng. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vào 8h ngày 23-5-2018 vẫn có hàng trăm lượt phương tiện tiến vào tầng xép để xe tại tòa nhà M3, M4. Theo bà Phạm Thị Việt, Tổ trưởng tổ dân phố 6 phường Láng Hạ (tòa M3, M4), khi Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra phòng cháy, chữa cháy có mời đại diện người dân tham gia chứng kiến và ký biên bản nhưng sau đó không hề cung cấp biên bản kiểm tra cùng quyết định tạm đình chỉ cho đại diện nhân dân, cũng không dán biên bản trên bảng thông tin để người dân nắm bắt và thực hiện quyền giám sát công tác khắc phục tồn tại.

Anh Nguyễn Quốc Đông, thành viên Ban đại diện cư dân tòa M5 cho biết, sau khi có kết luận tại biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tòa M5, đơn vị quản lý cũng có động thái sửa chữa một số hạng mục như cửa thoát hiểm nhưng về tổng thể kế hoạch, phương án và lộ trình khắc phục hệ thống phòng cháy, chữa cháy thì chưa có và chưa thông báo với người dân để có cơ sở góp ý, kiểm tra, giám sát. Bản thân anh Đông và nhiều người dân ở tòa M5 cũng không hiểu quyết định tạm đình chỉ hoạt động là đình chỉ như thế nào vì từ khi có quyết định, mọi hoạt động kinh doanh của khối văn phòng, nhà hàng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân vẫn diễn ra bình thường. Theo anh Đông, rất khó để đình chỉ hoạt động của tòa nhà nếu cơ quan chức năng không kiểm soát gắt gao và chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý tòa nhà không có thái độ tiếp thu tích cực...

Là thành viên phối hợp trong Đoàn kiểm tra phòng cháy, chữa cháy cũng như tiếp nhận giải quyết an ninh trật tự tại địa bàn, theo ông Nguyễn Hải Đăng, cán bộ quản lý đô thị phường Láng Hạ, sau những quyết định đình chỉ phòng cháy, chữa cháy tại 3 chung cư M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh, UBND phường Láng Hạ cũng đã ra văn bản thông báo nhằm đôn đốc Ban Quản lý, chủ đầu tư, cán bộ cơ sở địa bàn dân cư có các biện pháp, phương án bảo đảm an toàn đời sống sinh hoạt của cư dân trong quá trình khắc phục những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy.

Ông Đăng cho rằng, những hạng mục đơn giản như lắp bảng chỉ dẫn thoát nạn, thay bình bọt... đơn vị quản lý tòa nhà đã khắc phục ngay nhưng còn những phần việc phức tạp cần cơ quan chuyên môn và đơn vị chức năng phòng cháy, chữa cháy chỉ đạo, hướng dẫn rõ nội dung thực hiện để tăng hiệu lực thi hành quyết định trên thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống của hàng nghìn cư dân có bị ảnh hưởng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.