Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

Nguyên Hà| 05/06/2018 07:12

(HNM) - “Nhận được phương án thu hồi đất để phục vụ thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, gia đình tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành, tạo điều kiện để chính quyền đo đạc, kiểm đếm. Thế nhưng, sau khi gắp thăm vị trí nhà tái định cư, UBND quận Hai Bà Trưng lại có thông báo cho biết gia đình tôi không đủ điều kiện được nhận nhà tái định cư...”.


D ự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 được thực hiện theo Quyết định số 5860/QĐ-UBND ngày 14-12-2012 của UBND TP Hà Nội. Nhìn chung, đến thời điểm này công tác hỗ trợ, bồi thường tái định cư, đối với 349 hộ dân và 15 tổ chức trong diện bị thu hồi đất, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cơ bản đã hoàn thành. Chỉ còn lại duy nhất trường hợp của bà Nhâm Thúy Nguyệt, trú tại số nhà 361 phố Minh Khai là do vẫn còn một số khúc mắc...

Theo đơn bà Nguyệt phản ánh đến Báo Hànộimới thì năm 1990 gia đình bà đã mua một ngôi nhà rộng 55,5m2 tại địa chỉ 361 phố Minh Khai. Phần diện tích này, ngày 30-9-2004 đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1017334013. Đến tháng 12-2016, nhận được thông báo nhà số 361 Minh Khai nằm trong diện bị thu hồi đất để phục vụ thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, gia đình bà đã chấp hành để tổ công tác đo đạc, kiểm đếm. Sau đó thực hiện bốc thăm căn hộ tái định cư rộng 69,87m2 ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng. Thế nhưng, vì lý do gia đình bà Nguyệt đã có chỗ ở khác, ngày 7-4-2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã xây dựng phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ tái định cư, theo đó, ngoài việc không được mua nhà tái định cư, gia đình bà Nguyệt còn bị cắt trừ 499,166 triệu đồng tiền hỗ trợ nhà tạm cư và ổn định đời sống khi thu hồi đất phải di chuyển đến chỗ ở khác. Trong khi đó, một số trường hợp (như chủ nhà 249, 235 và 378 Minh Khai) có đến 2, 3 công trình ở nơi khác vẫn được UBND phường Vĩnh Tuy xác nhận tạo điều kiện cho mua nhà tái định cư.

Không đồng tình với phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư xây dựng ngày 7-4-2017, vừa qua bà Nguyệt đã có đơn và cung cấp hồ sơ giải trình căn hộ trên là của người em bỏ tiền ra nhờ bà mua hộ, gửi đến các cấp chính quyền. Tuy nhiên, việc đề nghị rà soát lại hồ sơ căn hộ T060301, tòa T06 Vinhomes Times City không được UBND phường Vĩnh Tuy cũng như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận chấp nhận. Trao đổi về vấn đề này, ông Ninh Anh Hải, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, việc cung cấp hồ sơ liên quan đến chủ sở hữu căn hộ trên chỉ được thực hiện sau khi có kết quả xác minh của tổ công tác giải phóng mặt bằng. Ở đây tuy có bất cập, nhưng theo Điều 7, Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 29-3-2017 của UBND TP Hà Nội quy định về bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố thì gia đình bà Nguyệt không đủ điều kiện để mua nhà tái định cư cũng như nhận tiền hỗ trợ tạm cư và ổn định đời sống khi bị thu hồi đất phải di chuyển đến chỗ ở khác. Nhưng, để bảo đảm quyền lợi của người dân, mới đây Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã có văn bản báo cáo sự việc đến UBND quận Hai Bà Trưng, đề nghị tháo gỡ.

Như vậy, nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân, cũng như để dự án được thực hiện đúng tiến độ, đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng sớm xem xét, giải quyết dứt điểm sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.