Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm trộn bê tông gần khu dân cư tại quận Bắc Từ Liêm: Bao giờ được di dời?

Bài, ảnh: Kim Vũ| 21/07/2018 07:53

(HNM) - Từ nhiều năm nay, trạm trộn bê tông của Xí nghiệp 2 thuộc Công ty CP Xây dựng số 4 Thăng Long đặt tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên gây ô nhiễm...

Bụi, ồn "tấn công" người dân

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Lưu, số nhà 47, ngách 94/10 đường Tân Xuân, tổ dân phố Nhật Tảo 4 (phường Đông Ngạc), Xí nghiệp 2 lắp đặt dây chuyền sản xuất đúc cọc bê tông ngay sát cạnh khu dân cư, đã xả bụi xi măng, cát, đá trực tiếp ra môi trường xung quanh. Nhiều năm qua, các gia đình luôn trong tình trạng đóng cửa kín mít nhưng không ngăn được bụi tràn vào nhà. "Nền nhà, bàn ghế, tường... thường xuyên có bụi xi măng. Tiếng ồn của máy móc cũng là nỗi kinh hoàng của chúng tôi. Người già, trẻ em nơi đây bị bệnh về hô hấp, bệnh về thần kinh. Nhiều gia đình phải gửi con, cháu về quê dịp nghỉ hè để tránh bụi", ông Nguyễn Văn Lưu cho biết thêm. Cùng chung nỗi niềm, bà Trịnh Thị Huê, số nhà 43, ngách 94/10 đường Tân Xuân bày tỏ lo ngại khi sinh hoạt của gia đình bà bị ảnh hưởng trầm trọng.

Khu trạm trộn và dây chuyền sản xuất cọc đúc bê tông nằm ngay sát khu dân cư.


Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, hiện có một trạm trộn bê tông, thực chất là một bồn (silo) chứa xi măng cao hơn 10m ở gần nhà các hộ dân ngách 94/10 đường Tân Xuân. Mỗi khi nhập nguyên liệu xi măng khô, bụi bay khắp nơi và "tấn công" khu dân cư xung quanh. Cách đó không xa là nơi tập kết cát sỏi, những tấm bê tông thương phẩm với tiếng máy chạy ầm ĩ. Các nhà dân từ số 35-47 ngách 94/10 phải gánh chịu nặng nề nhất vì ngăn cách với nơi sản xuất của xí nghiệp là bức tường cao khoảng 3m nên không thể chắn bụi và ngăn ồn. Đặc biệt, vào thời điểm công nhân chạy máy nhào trộn bê tông, bụi bay mù mịt khắp nơi...

Trong khi đó, các hộ dân cho biết, tổ dân phố Ngọc Tảo 4 thuộc phường Đông Ngạc, còn Xí nghiệp 2 lại thuộc địa bàn của phường Xuân Đỉnh. Vì vậy, mỗi khi người dân phản ánh sự việc đến UBND phường Đông Ngạc thì nhận được câu trả lời là đợi phường gửi công văn sang UBND phường Xuân Đỉnh để đưa ra hướng giải quyết.

Gỡ cách nào?

Ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, trên địa bàn phường có tồn tại trạm trộn bê tông của Xí nghiệp 2. Trên thực tế, dù xí nghiệp này nằm trên diện tích đất do phường quản lý nhưng người dân sống tại phường Đông Ngạc lại chịu ảnh hưởng do ô nhiễm. UBND phường đã có văn bản đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, giải quyết sự việc tồn tại từ nhiều năm nay. Đồng thời, sẽ có văn bản yêu cầu Công ty CP Xây dựng số 4 Thăng Long thực hiện đúng theo Đề án bảo vệ môi trường.

Được biết, mới đây nhất, ngày 6-7-2018, tổ công tác gồm đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường quận Bắc Từ Liêm; UBND phường Xuân Đỉnh đã kiểm tra các cơ sở pháp lý thì Công ty CP Xây dựng số 4 Thăng Long đã xuất trình Giấy xác nhận đăng ký đất đai; Đề án bảo vệ môi trường ngày 28-12-2017; Kết quả quan trắc đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện chất thải nguy hại phát sinh gồm giẻ lau dính dầu, dầu thải, bóng đèn huỳnh quang...

Theo ông Trần Châu Giang, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm, phía Công ty CP Xây dựng số 4 Thăng Long đã hứa sẽ di dời bồn trộn bê tông sang vị trí cách xa khu vực dân cư, giảm tối đa ô nhiễm môi trường. Đồng thời, thực hiện che chắn giảm bụi và tiếng ồn. Tuy nhiên, tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, xí nghiệp không hoạt động nên chưa lấy được mẫu về độ ồn, bụi trong môi trường. Vì vậy, tổ công tác đã đề xuất UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo lấy mẫu đột xuất để đánh giá độ ồn, bụi, sau đó mới đưa ra kết luận cuối cùng.

Về vấn đề này, bà Hoàng Đức Hạnh, Trưởng phòng Tổng hợp Công ty CP Xây dựng số 4 Thăng Long thừa nhận việc sản xuất bê tông đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Công ty đã nghiêm túc khắc phục bằng việc lắp đặt hàng rào chắn bụi từ khu vực đặt bồn trộn bê tông với khu vực xung quanh, có kế hoạch trồng cây xanh cao 3m tại hàng rào sát với các hộ dân ngách 94/10 đường Tân Xuân để che chắn bụi, ồn. Trong kế hoạch, Công ty sẽ di dời bồn trộn bê tông nhưng việc thực hiện cần phải có lộ trình và thời gian. Bà Hạnh cho biết, thực tế xí nghiệp này tồn tại từ sau năm 1989, có quyết định giao đất cho Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long, khi đó xung quanh không có nhà dân. Từ năm 1995, một số ngôi nhà xuất hiện tại khu vực xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm cũ) và đến nay là tổ dân phố Nhật Tảo 4, phường Đông Ngạc với hàng chục hộ dân xây san sát cạnh xí nghiệp. Vì vậy, việc phát sinh bụi, ồn, ô nhiễm môi trường với khu dân cư là khó tránh.

Thực tế cho thấy, trạm trộn bê tông tồn tại cạnh khu dân cư Nhật Tảo 4 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, sự tồn tại của trạm trộn bê tông là do lịch sử để lại. Ngay cả UBND phường Xuân Đỉnh cũng cho rằng để giải quyết tình trạng ô nhiễm chỉ có cách di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư. Nhưng đơn vị nào đứng ra giải quyết việc này lại đang là dấu hỏi lớn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trộn bê tông gần khu dân cư tại quận Bắc Từ Liêm: Bao giờ được di dời?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.