Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm xóa sổ bãi rác khổng lồ

Bài, ảnh: Kim Vũ| 23/10/2018 06:56

(HNM) - Một chuyện lạ đang tồn tại trên địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), đó là bãi rác khổng lồ được tôn, bồi theo ngày tháng đang tra tấn, đe dọa đến sức khỏe của hàng trăm cư dân...


Bãi rác lớn giữa lòng đô thị

Quan sát bãi rác này từ trên cao phóng viên nhận thấy những mảng trắng của phế thải xây dựng, túi ni lông, bao bì đựng thực phẩm, rác thải, xen cùng những bãi cỏ mọc um tùm và bao bọc xung quanh là những túp lều dựng tạm.

Cận cảnh bãi rác tại khu vực Ngòi - Cầu Trại.


Ông Nguyễn Văn Giang, một cư dân sống ở chung cư Season Avenue cho biết: Mỗi lần mở cửa lan can, đập vào mắt chúng tôi là những đống phế thải cao chất ngất. Bãi rác này hoạt động từ lâu, thường bị đổ vào ban đêm với số lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường. Chung tâm trạng, chị Nguyễn Hồng Hạnh, một người dân sống tại Khu đô thị Mộ Lao - liền kề tòa nhà Season Avenue - chia sẻ, tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra từ khoảng 7 năm trước, khi đó nơi đây còn là khu đất trống. Lâu dần, khu đất này được bồi đắp bởi những đống phế thải xây dựng, bao tải dứa do làng nghề tái chế nhựa Trung Văn (phường Trung Văn) tập kết.

Ghi nhận tại đây cho thấy, dù xung quanh khu đất được quây tôn nhưng phía lối vào vẫn có một vài lều lán chứa bao tải dứa, đồ nhựa thải... Đặc biệt, việc các xe đổ đất, phế thải, phế liệu ra vào tối ngày khiến các hộ dân ở gần đó chịu ảnh hưởng từ bụi, khí thải, mùi xú uế... Đã nhiều lần người dân phản ánh với chính quyền phường Trung Văn nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý triệt để.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Trao đổi về sự tồn tại của bãi rác, ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn khẳng định, hiện tượng khu đất ngày càng được bồi đắp thành bãi rác như phản ánh của người dân là có thật. Khu đất này thuộc địa giới hành chính của phường Trung Văn, tuy nhiên lại ảnh hưởng trực tiếp đến các cư dân thuộc phường Mộ Lao. Hiện tượng đổ trộm phế thải xây dựng, phế liệu là vấn nạn không dễ giải quyết dứt điểm. Đã nhiều lần, ông Đặng Quốc Hùng trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an phường bắt quả tang xe ô tô đổ trộm phế thải và đã xử lý được một số trường hợp. Tuy nhiên, việc mật phục để bắt quả tang hành vi vi phạm không thể làm thường xuyên do lực lượng cán bộ, công an phường mỏng, việc đổ trộm lại thường diễn ra vào nửa đêm hoặc rạng sáng, rất khó để xử lý triệt để.

Về nguồn gốc của bãi rác, ông Đặng Quốc Hùng cho biết, trước đây khu đất Ngòi - Cầu Trại là vùng đất nông nghiệp trũng, do không có hệ thống kênh mương nên lâu dần biến thành ao trũng. Từ lâu, do không có đủ điều kiện canh tác nên khu vực này bị bỏ hoang, vì thế người dân và các chủ đầu tư xây dựng gần đó đổ phế thải, phế liệu, rác. Đến năm 2006, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 4098/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu vực Ngòi - Cầu Trại (gần 130.000m2) cho Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội; Công ty CP Gia Lộc Phát làm chủ đầu tư, xây dựng nhà ở và công trình công cộng. Tuy nhiên, đến năm 2016, UBND thành phố ban hành Quyết định 1485/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu vực Ngòi - Cầu Trại. Ngày 6-7-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cắm mốc và ngày 10-8-2017 mới ban hành Biên bản định vị mốc giới. Sự việc vẫn rất chậm chạp cho đến ngày 27-2-2018, UBND thành phố có Thông báo 193/TB-UBND, nêu kết luận của lãnh đạo UBND thành phố, giao UBND quận Nam Từ Liêm nghiên cứu, tổng hợp đưa dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của quận.

Ông Đặng Quốc Hùng cho biết, UBND phường đã thực hiện xác định số hộ dân bị thu hồi đất, ra thông báo thu hồi đất tới từng hộ dân và hiện đã trình UBND quận Nam Từ Liêm làm cơ sở thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng, thành lập tổ công tác. Trong thời gian chờ đợi UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện các bước tiếp theo để triển khai dự án, lực lượng chức năng của phường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, mật phục để xử lý các trường hợp đổ trộm phế thải xây dựng, phế liệu.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của bãi rác khổng lồ nói trên đã rõ. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm sớm thực hiện các bước giải phóng mặt bằng theo quy định và thúc đẩy chủ đầu tư sớm thực hiện dự án để xóa sổ bãi rác, cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xóa sổ bãi rác khổng lồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.