Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng bị… ế?

Đặng Loan| 15/06/2013 07:03

(HNM) - Người mua nhà đang trông đợi, kỳ vọng gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng ra thị trường để vay mua nhà với lãi suất thấp. Thế nhưng đã nửa tháng trôi qua hầu như chưa có cá nhân nào được giải ngân...


Nhiều vướng mắc

Tại hội thảo "Triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản" tổ chức ngày 13-6 tại TP Hồ Chí Minh, vấn đề gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng lại "nóng" lên khi có nhiều ý kiến thắc mắc về việc người thu nhập thấp khó tiếp cận và có nguy cơ gói vay này sẽ bị… ế! Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), gói tín dụng hỗ trợ có "ế" hay không thì còn phải chờ, vì chỉ mới đưa ra trong thời gian ngắn, trong khi nhu cầu người thu nhập thấp cần nhà rất cao. Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Mạnh cũng cho biết hai lý do khiến gói hỗ trợ giải ngân chậm là điều kiện vay còn ngặt nghèo và thời gian vay ưu đãi chỉ có 10 năm. Điều đó khiến nhiều người không đủ điều kiện vay, còn người đủ điều kiện cũng chần chừ chưa dám vay vì không biết hết thời gian ưu đãi thì lãi suất sẽ lên bao nhiêu.

Vốn đã có, nhưng người thu nhập thấp vẫn chưa thể vay để mua nhà.


Giải thích những thắc mắc về điều kiện vay vốn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, cần phân biệt rõ giữa đối tượng được mua nhà thu nhập thấp và người được vay tiền để mua. Theo đó, những gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức chịu thuế thu nhập cá nhân, có nhà ở chung cư nhỏ hơn 8m2/người là đủ điều kiện mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, đủ điều kiện mua nhà không có nghĩa là các đối tượng này đủ điều kiện vay tiền từ gói ưu đãi. Muốn vay tiền từ gói ưu đãi này, người vay phải theo quy định của các tổ chức tín dụng, đó là phải chứng minh được nguồn để trả nợ.

Theo Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, người mua nhà thu nhập thấp còn cần phải có giấy xác nhận thực trạng nhà ở do UBND phường, xã cấp. Tuy nhiên, nhiều người phản ánh chính quyền từ chối xác nhận với lý do chỉ quản lý hộ khẩu, nhân khẩu chứ không quản lý tình trạng nhà ở. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong 3 năm qua đã có hàng chục nghìn căn hộ thu nhập thấp bán ra thị trường, điều đó chứng tỏ việc xác nhận tình trạng nhà ở từ chính quyền phường, xã đã được thực hiện. Tuy nhiên, để tạo điều kiện giải ngân nhanh, sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản đề nghị UBND các địa phương quán triệt, phổ biến và tập huấn cho UBND phường, xã để thực hiện nhiệm vụ xác nhận tình trạng nhà ở cho người dân có nhu cầu. Và cũng để đơn giản hóa thủ tục, sắp tới Bộ cũng sẽ ban hành văn bản cho phép cán bộ công chức, viên chức, người làm việc trong công ty, xí nghiệp chỉ cần xác nhận từ nơi làm việc mà không cần xác nhận của chính quyền địa phương.

Tạo thuận lợi cho người thu nhập thấp mua nhà

Vòng luẩn quẩn phải có hợp đồng mua nhà mới được làm thủ tục vay tiền và có tiền mới làm hợp đồng mua nhà được cũng đẩy người mua vào chỗ khó vì người thu nhập thấp không có tiền nếu không vay ngân hàng và thậm chí cũng không biết dự án nào sẽ được mua theo hình thức vay ưu đãi.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói ưu đãi cho người thu nhập thấp, Sở Xây dựng TP cho biết đã xem xét cho 9 dự án nhà ở thương mại với gần 2.300 căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã được ưu đãi theo Nghị quyết 02. Đó là các dự án Cherry 1, Cherry 2, Cherry 3 (quận 2, 12 và Hóc Môn) của Công ty Hoàng Quân; dự án Khu dân cư An Lạc (quận Bình Tân) của Công ty Lê Thành; Lucky Part (quận Tân Phú) của Công ty Khang Gia; Chung cư cao tầng An Dương Vương Điện lực - PERIDOT (quận 1) của Công ty CP ĐT-TM-DV Điện lực; Cao ốc Phố Đông - Hoa Sen (quận 9) của Công ty Phố Đông; Khu dân cư An Thới (quận 12) của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn - Gia Định; Chung cư cao tầng Âu Cơ 577 (quận Tân Bình) của Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 577.

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, trong tháng 6 này, Sở sẽ công bố rộng rãi các dự án được điều chỉnh cơ cấu, chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; các dự án thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; giới thiệu địa chỉ 3.000 căn nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2013; cùng với đó sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về thủ tục vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 02 để tạo điều kiện thuận lợi cho người thu nhập thấp nhanh chóng được sở hữu nhà ở cũng như giải quyết tồn kho bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng bị… ế?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.