Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa công khai, thiếu cụ thể

Bài,ảnh: Thùy Ngân| 01/12/2016 07:02

(HNM) - Suốt 13 năm qua, người dân tổ 3, 4, 5 phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) thấp thỏm lo âu vì sống trong vùng quy hoạch dự án (DA). Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, những người dân ở đây đang bức xúc vì sự thiếu công bằng trong thông báo thu hồi đất giữa người dân với các cơ quan đơn vị liền kề.


13 năm sống trong thấp thỏm

Năm 2002, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 112/2002/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân (tỷ lệ 1/500). Theo đó, khu dân cư hai bên tuyến đường gồm 12 lô đất ký hiệu NO. Khu vực giáp đường sẽ giải tỏa mặt bằng, di dân tại chỗ để xây dựng nhà ở cao tầng, tạo bộ mặt kiến trúc hiện đại cho tuyến đường, khu vực làng xóm phía trong sẽ vận động nhân dân tự chỉnh trang theo quy hoạch, mở rộng đường làng, ngõ xóm với mặt cắt rộng khoảng 5,5m để bảo đảm giao thông, hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa làng xóm.


Cùng ở trong lô đất ký hiệu 5.1NO - 5.5NO nhưng khu đất Trường Đào tạo các chức danh tư pháp quản lý đã được chia lô xây dựng để bán.


Đầu năm 2003, UBND TP Hà Nội có Quyết định 380/QĐ-UBND thu hồi 250.415m2 đất tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) tạm giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội điều tra lập phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị thực hiện DA san nền và xây dựng hạ tầng dọc tuyến và hai bên đường Láng Hạ - Thanh Xuân.

Từ đó đến nay đã 13 năm, nhiều công trình theo quy hoạch 112/2002 như 4.5NO; 5.1NO; 5.5NO; 6.7NO; 6.8NO... vẫn án binh bất động khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Mặc dù nhiều gia đình có đất thổ cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tại các khu tập thể cơ quan đã có quyết định phân nhà từ những năm 1989, 1990, có “sổ đỏ”, có giấy phép xây dựng... nhưng không thể chia tách, mua bán, giao dịch thế chấp để phát triển kinh tế, ổn định đời sống…

Bức xúc trước cuộc sống khó khăn, lại thêm thông tin chủ đầu tư công trình khu đất 5.1NO và 5.5NO vướng vào tranh chấp góp vốn với số tiền cả chục tỷ đồng... nhiều người dân đã có đơn kiến nghị hủy DA vì quá thời hạn thực hiện nhiều năm.

Chồng thêm quy hoạch?

Đầu năm 2016, UBND quận Cầu Giấy đã có thông báo thu hồi đất để thực hiện DA đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở tại lô đất có ký hiệu 5.1NO và 5.5NO đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy). Lúc này, đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, GPMB là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Cầu Giấy.

Thông báo này không nêu căn cứ thực hiện DA theo Quyết định 380/2003 nên người dân không biết QĐ 380 có còn hiệu lực thi hành hay không? Trong khi ông Trần Đông Dực - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy cho rằng Quyết định 380/2003 còn hiệu lực để triển khai DA 5.1NO và 5.5NO thì đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis (được tách ra từ Công ty CP Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội) khẳng định Quyết định 380/2003 đã hết hiệu lực thi hành.

Trong cuộc họp do UBND quận Cầu Giấy tổ chức (tại phường Trung Hòa ngày 30-9-2016) để lắng nghe ý kiến của người dân, cán bộ quận Cầu Giấy và chủ đầu tư DA lại viện dẫn đến Quyết định 3011/QĐ-UBND ngày 10-6-2016 phê duyệt quy hoạch chi tiết cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, tỷ lệ 1/500. Và chú giải, ô đất 5.1NO - 5.5NO trước đây nay đã chuyển thành N14-N15.

Trước sự trả lời không thống nhất giữa đơn vị GPMB và chủ đầu tư, cùng với những thông tin mới nhận được, người dân đã yêu cầu công khai bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 nhưng không được đáp ứng. Tại cuộc họp này, ông Trần Đông Dực - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy khẳng định, sẽ tổng hợp các ý kiến của người dân để báo cáo lãnh đạo quận trả lời theo thẩm quyền. Nhưng cho đến nay, đã 2 tháng sau cuộc họp đó, khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Dực cho biết "quận Cầu Giấy vẫn chưa có trả lời người dân..."(?).

Về nguyện vọng của nhân dân muốn được tiếp cận bản đồ quy hoạch, ông Trần Đình Cường - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy cho biết, sẽ công bố tại phường Trung Hòa. Tuy nhiên, cho đến ngày 24-11-2016, có mặt tại phường Trung Hòa, chỉ thấy duy nhất Quyết định 3011/2016, không hề có tờ bản đồ tỷ lệ 1/500 nào được công bố tại đây.

Ông Đỗ Văn Mưu ở phố Hoàng Ngân cho biết, người dân hiểu rằng Quyết định 3011/2016 ra đời sẽ thay thế Quyết định 112/2002. Như vậy, từ các bước quy hoạch, lập DA sao không lấy ý kiến nhân dân. Đến nay, người dân không hề được biết vì sao ô đất 5.1NO - 5.5NO lại chuyển thành N14 - N15. Liệu có phải quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương đã được điều chỉnh? Vì cớ gì mà không công bố bản đồ tỷ lệ 1/500 để giải đáp thắc mắc trong khi đó lại yêu cầu người dân kê khai diện tích, tài sản để phục vụ GPMB...

GPMB là công tác phức tạp, có thể xảy ra nhiều kiến nghị thắc mắc. Các cơ quan chức năng cần sớm có câu trả lời rõ ràng để người dân hiểu, đồng thuận, hợp tác tốt hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa công khai, thiếu cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.