Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Cẩn trọng với “bẫy” lợi nhuận

Hương Ly| 02/03/2017 07:20

(HNM) - Căn hộ khách sạn với giá từ 1,5 đến 3 tỷ đồng đang được phát triển mạnh tại các thị trường du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang và mới đây là Sa Pa, Vĩnh Phúc...

Hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng tại Nha Trang.


Thêm nhiều "hàng tốt"

Theo Bộ Xây dựng, trong năm 2016, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã có bước đột phá ngoạn mục với sự phát triển của nhiều dự án lớn tại Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Thuận, Thanh Hóa… Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho biết một trong những điểm sáng của thị trường BĐS năm qua là sự tăng trưởng của BĐS nghỉ dưỡng. Hàng chục dự án lớn được triển khai với lượng căn hộ chào bán lên tới cả vạn căn.

Nhận xét về sự phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng, bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng tăng trưởng nhanh tại các trung tâm có bờ biển đẹp, thiên nhiên ưu đãi như Nha Trang, Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhiều địa phương khác cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh như Quảng Ninh, Thanh Hóa và mới đây là Sa Pa, Vĩnh Phúc. Đánh giá của nhiều chủ đầu tư cho thấy, dù lượng căn hộ nghỉ dưỡng bán ra năm 2016 lên tới cả vạn căn, song tỷ lệ hấp thụ, thanh khoản của thị trường khá tốt. Khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Nếu trước đây, chủ đầu tư trong mảng BĐS nghỉ dưỡng thường là một số thương hiệu quen thuộc thì nay đã xuất hiện nhiều thương hiệu mới, bao gồm cả một số chủ đầu tư nước ngoài, mang lại diện mạo mới cho thị trường. Ông Vũ Thành Huế, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty MBLand cho biết, đơn vị đang triển khai nhiều dự án trong cả nước với thương hiệu Field. Hai dự án BĐS nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp tại Quảng Nam và Đà Nẵng là Venesea Field Luxury Resort và Infinity Field Premier Residences vừa được đơn vị công bố trong tháng đầu tiên của năm 2017.

Cả hai dự án đều được xếp vào nhóm sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng 5 sao số 1 tại miền Trung, được giới đầu tư đánh giá cao. Ngoài những lợi thế của chủ đầu tư, cả hai dự án này còn được vận hành bởi đơn vị quản lý khách sạn, resort 5 sao quốc tế hàng đầu thế giới. Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, sự phát triển của BĐS du lịch thời gian qua là một tín hiệu đáng mừng. Dọc đường từ sân bay Cam Ranh về đến trung tâm TP Nha Trang nhộn nhịp công trường xây dựng khu nghỉ dưỡng, resort, căn hộ, biệt thự. Thu nhập của một bộ phận người dân tăng lên và họ ngày càng quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là cơ hội để phát triển thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Thận trọng lựa chọn chủ đầu tư

Tại hội thảo về "Triển vọng thị trường BĐS năm 2017" diễn ra mới đây, đại diện Savills Hà Nội cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, căn hộ khách sạn với giá từ 1,5 đến 3 tỷ đồng phát triển mạnh tại các thị trường du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, khai thác nền tảng chính từ hoạt động du lịch. Dòng sản phẩm này hấp dẫn do sự hợp lý về giá cả và phương thức kinh doanh, dịch vụ.

Đánh giá về thị trường này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ phát triển tại các khu du lịch biển, BĐS nghỉ dưỡng còn đang được triển khai tại Sa Pa, Vĩnh Phúc và một số địa danh khác, gắn với cảnh quan thiên nhiên, yếu tố văn hóa, truyền thống lễ hội. Đây sẽ là mảng đầu tư nhiều triển vọng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng với những hình thái mới này, đặc biệt khi những dự án được "chào bán trên giấy". Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tham gia đầu tư vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng có cả chủ đầu tư chuyên nghiệp và nghiệp dư, thiếu kinh nghiệm, nhưng đều đưa ra cam kết lợi nhuận cao. Độ rủi ro này cũng gần giống như "mua nhà trên giấy" khiến các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm dễ bị thiệt thòi.

Đồng quan điểm này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc nghiên cứu CBRE Việt Nam nhấn mạnh, khi đầu tư vào căn hộ khách sạn, khả năng sinh lời ngoài yếu tố sẵn có như vị trí đắc địa, thiết kế hiện đại, trang bị đẳng cấp, thì còn phụ thuộc vào khả năng vận hành của chủ đầu tư và công ty quản lý. Các nhà đầu tư cần thận trọng với dự án chưa có quy hoạch, chưa có giấy phép, nhưng chủ đầu tư đã quảng cáo ra thị trường, đưa ra cam kết hấp dẫn để lôi kéo khách hàng. Nếu thiếu thận trọng, các nhà đầu tư sẽ dễ rơi vào "bẫy" cam kết hấp dẫn do các chủ đầu tư đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Cẩn trọng với “bẫy” lợi nhuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.