Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho thuê không đúng, xử lý chậm trễ

Trung Hiếu| 12/06/2017 07:03

(HNM) - Những vi phạm về trật tự xây dựng tại khu đất ký hiệu HH, Khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) đã bị Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm, nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Lô đất HH Khu đô thị Dịch Vọng.


Vi phạm trong quản lý đất đai

Ngày 25-5-2004, thành phố có Quyết định số 3123/QĐ-UBND thu hồi 216.110m2 đất tại phường Dịch Vọng, giao cho Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (trước đây là Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Từ Liêm - LIDECO) thực hiện dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng. Đến nay, trong khu đô thị còn một số tồn tại về quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Cụ thể, tại lô đất ký hiệu HH thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng, có diện tích 9.861m2, chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 8.861m2, còn lại 1.000m2 đang tiếp tục giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy hoạch. Tại khu đất này, trước đây, chủ đầu tư làm nhà điều hành, lán trại tạm, kho bãi vật liệu xây dựng... để phục vụ thi công. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, trên diện tích đất này đã hình thành một số nhà khung thép để kinh doanh kho bãi..., vi phạm trật tự xây dựng.

Được biết, khu đất HH được thành phố giao với mục đích sử dụng là xây dựng công trình hỗn hợp kinh doanh dịch vụ (bao gồm chức năng trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, văn phòng). Thế nhưng ngày 6-1-2015, LIDECO lại ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Thể thao Châu An sử dụng lô đất HH (phần đã được giải phóng mặt bằng) để xây dựng kinh doanh sân tennis và các công trình phụ trợ. Hợp đồng có hiệu lực đến hết ngày 30-4-2016 với chi phí thuê 100 triệu đồng/tháng và có nội dung "không được phép cho bên thứ 3 thuê lại khi chưa có sự chấp thuận của LIDECO".

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Tổng Giám đốc LIDECO, sau khi thuê diện tích khoảng 6.000m2, phía Công ty Châu An đã cho các đơn vị khác là Công ty CP Đầu tư thương mại và Đào tạo nguồn nhân lực 27-7, Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Ngọc Tùng cùng đầu tư. Các công trình xây dựng trên phần diện tích đất này là do Công ty Châu An và các nhà đầu tư thứ phát xây dựng, bao gồm hơn chục nhà kho, gara ô tô khung sắt, mái tôn, tường gạch... Đến nay, LIDECO chưa được Công ty Châu An thanh toán bất kỳ khoản tiền nào liên quan đến hợp đồng thuê đất và dù hợp đồng hai bên đã hết hiệu lực (ngày 1-5-2016), nhưng đơn vị này vẫn không gặp trực tiếp LIDECO để thanh lý hợp đồng...

Cần giải quyết dứt điểm

Để làm rõ các nội dung, ngày 22-5-2017, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với các bên để nắm tình hình. Trên cơ sở này, Sở Xây dựng Hà Nội đã có kết luận vụ việc, khẳng định việc LIDECO ký hợp đồng cho Công ty Châu An thuê lại khu đất HH để xây dựng các hạng mục như sân tennis, nhà tạm, công trình phụ trợ, kho bãi trông xe, dịch vụ ăn uống là trái thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm về quản lý sử dụng đất đai. Trên cơ sở các tài liệu có được, Sở Xây dựng cũng thông báo, Công ty Châu An đã không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng kinh tế (đã sử dụng lô đất không theo đúng cam kết hợp đồng, hợp đồng đã hết hiệu lực nhưng không tiếp tục thỏa thuận với LIDECO để thống nhất; cho thuê lại với thời hạn thuê dài hơn thời hạn cam kết thuê với LIDECO, xây dựng các nhà hàng, kho... không đúng hạng mục hai bên đã thống nhất cam kết).

Trách nhiệm tiếp theo trong vụ việc này là sự buông lỏng của chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Mặc dù, ngay từ thời điểm ban đầu khi bên Công ty Châu An tiến hành xây dựng, ngày 4-5-2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Ngày 5-5-2015, UBND phường Dịch Vọng đã có Quyết định số 53/QĐ-CT.UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tuy nhiên, các đơn vị này đã không có phương án xử lý dứt điểm dẫn đến những tồn tại như hiện nay.

Hành vi quản lý, sử dụng đất sai quy định của LIDECO đã dẫn đến khiếu kiện tranh chấp giữa Công ty Châu An và LIDECO, gây mất trật tự trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Để giải quyết dứt điểm vụ việc cần sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, phối hợp với UBND quận Cầu Giấy trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc quản lý, sử dụng và cho thuê đất sai quy định của LIDECO. Cùng với đó, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng cần hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng... để sớm trả lại mặt bằng sạch, đưa đất về sử dụng đúng mục đích ban đầu của dự án đã được thành phố giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho thuê không đúng, xử lý chậm trễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.