Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh lãng phí quỹ đất nông nghiệp

Bảo Vy| 27/06/2017 07:11

(HNM) - Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng nông dân bỏ ruộng chuyển sang làm công nhân đang diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội.


Từ những bất cập trên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, trước kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố, nhiều cử tri các huyện ngoại thành kiến nghị thành phố có cơ chế phù hợp, tạo điều kiện cho nông dân tích tụ ruộng đất, triển khai xây dựng các mô hình sản xuất lớn, chuyên canh, tăng năng suất, không bỏ hoang ruộng.

Về vấn đề này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung. Ngoài ra, UBND thành phố cũng ban hành quyết định thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó quy định rõ chính sách khuyến khích thực hiện dồn điền đổi thửa, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Như vậy, các cơ chế, chính sách đã được thành phố ban hành đầy đủ, nhưng việc triển khai vào cuộc sống còn chậm. Để tránh lãng phí trong việc sử dụng quỹ đất nông nghiệp, điều các địa phương cần làm là đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, trong đó khuyến khích nông dân thực hiện cơ giới hóa trồng trọt nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài ra, thành phố cũng có thể thí điểm cho doanh nghiệp thuê đất canh tác để cấy trồng theo mô hình cánh đồng mẫu lớn; bao tiêu nông sản cho nông dân. Với những biện pháp như vậy, việc tích tụ ruộng đất mới thực sự mang lại hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh lãng phí quỹ đất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.