Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạnh tay xử lý công trình sai phép, không phép

Đặng Loan| 04/08/2017 07:09

(HNM) - UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định sẽ xử lý nghiêm, mạnh tay các công trình sai phép, không phép để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Mua căn hộ và dọn vào ở đã được hai năm, mới đây cư dân của chung cư Phúc Yên 2 (phường 15, quận Tân Bình) hết sức bất ngờ khi chủ đầu tư dự án là Công ty Địa ốc Phúc Yên thông báo sẽ xây dựng thêm ở tầng 18. Trước đó, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, từ tăng tầng đến thay đổi công năng, tăng hệ số sử dụng đất…

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, cư dân tại chung cư Phúc Yên 2 cho biết, chủ đầu tư không hề hỏi ý kiến của cư dân khi xây dựng thêm ở tầng 18. Người dân chỉ được biết qua các thông báo dán tại thang máy vào cuối tháng 6 vừa qua. Việc này gây bất ngờ cho cư dân bởi khi ký hợp đồng mua căn hộ vào năm 2013-2014 thì dự án này chỉ có 17 tầng, sau đó tăng lên thành 18 tầng. Theo đó, tầng 18 được dành cho các tiện ích chung như sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, căng tin… thì nay lại tiếp tục điều chỉnh thành khu văn phòng và chỉ giữ lại một phần làm sân vườn.

Một dự án khác cũng “ầm ĩ” do vi phạm là Tan Binh Tower (tên cũ là Tân Bình Apartment) cũng ở phường 15, quận Tân Bình. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình đã tự ý xây tăng hơn 2.000m2 sàn xây dựng và tăng 28 căn hộ so với giấy phép được duyệt. Vi phạm này đã bị xử phạt và đình chỉ xây dựng một thời gian nên dự án chậm bàn giao nhà hơn một năm qua, khiến nhiều người dù đã đóng đủ tiền mua căn hộ vẫn phải tiếp tục đi ở nhà thuê.

Không chỉ các dự án chung cư, mà dự án “siêu sang” cũng vi phạm trong xây dựng. Dự án Thảo Điền Sapphire (phường Thảo Điền, quận 2) do Công ty cổ phần TDS làm chủ đầu tư cũng “lấn” hành lang sông Sài Gòn để xây công trình hồ bơi 1.000m2. Với vi phạm này, vào giữa tháng 5-2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt 1 tỷ đồng và buộc tháo dỡ phần vi phạm. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nộp phạt lẫn tháo dỡ phần vi phạm.

Trên đây chỉ là những công trình điển hình trong vi phạm trật tự xây dựng tại TP Hồ Chí Minh. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, thanh tra sở Xây dựng đã tổ chức 51.557 lượt kiểm tra các công trình và phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm, tăng đến 24% so với cùng kỳ. Trong đó, có tới 830 trường hợp xây dựng không phép (chiếm tỷ lệ 52%), tăng đến 218 trường hợp so với cùng kỳ, tập trung tại các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ. Có 557 trường hợp xây dựng sai phép (chiếm 35%), tăng 73 trường hợp so với cùng kỳ, tập trung tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh, quận 7... Thanh tra Sở đã ban hành 25 quyết định khắc phục hậu quả, 807 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt vi phạm và khắc phục hậu quả hơn 18 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, thời gian tới, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra toàn diện các công trình để kịp thời xử lý, hạn chế vi phạm. Với các dự án cụ thể như chung cư Phúc Yên 2, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư phải lấy ý kiến cư dân, nếu được sự đồng thuận của 100% cư dân thì mới được xây dựng thêm ở tầng 18. Với dự án Thảo Điền Sapphire, do chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện nộp phạt và tháo dỡ phần vi phạm nên ngày 25-7, Sở Xây dựng đã có văn bản trình UBND thành phố, đề nghị cưỡng chế.

Liên quan đến việc xử lý các vi phạm trong hoạt động xây dựng, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire vẫn cố tình dây dưa không chịu tháo dỡ phần vi phạm thì thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế dự án, trả lại hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Những sai phạm sẽ được xử lý nghiêm, nhằm hạn chế vi phạm và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý công trình sai phép, không phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.