Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sổ đỏ” tắc đến bao giờ?

Đỗ Hà| 05/08/2017 08:01

(HNM) - 121 hộ dân mua nhà tại chung cư N105, ngõ 89, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã sử dụng ổn định từ năm 2012, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ).


Nỗi niềm của cư dân

Dự án đầu tư công trình nhà ở chung cư N105, Nguyễn Phong Sắc được Bộ Quốc phòng phê duyệt tại Quyết định số 3230/QĐ-QP ngày 23-12-2002 với quy mô 15 tầng, 1 tầng hầm, 112 căn hộ . Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công trình du lịch (Công ty Detourpro) làm chủ đầu tư. Sau khi Bộ Quốc phòng ký quyết định điều chỉnh, dự án có quy mô 17 tầng cộng 1 tầng hầm, 1 tầng áp mái, với 128 căn hộ. Tháng 5-2012, khi được Bộ Quốc phòng cho phép, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ và đã có 121 hộ dân đến sinh sống.

Trao đổi về việc chậm cấp “sổ đỏ”, bà Nguyễn Thị Anh Đào, phòng 1606, chung cư N105, bức xúc cho biết: “Gia đình tôi góp vốn mua nhà tại chung cư từ năm 2008, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, chấp hành đúng nội quy, quy định của tòa nhà, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay chưa được cấp “sổ đỏ”. Điều đó khiến cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhà đã mua nhưng cứ như đi ở nhờ”. Cùng chung nỗi niềm, anh Phạm Hoàng Kỳ, phòng 1408 phản ánh: “Chúng tôi mong sớm được cấp “sổ đỏ” để khẳng định quyền sở hữu, vay vốn ngân hàng và thuận tiện cho việc học tập của các con, nhưng chủ đầu tư hứa hết lần này đến lần khác, và đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Không chỉ chậm cấp “sổ đỏ”, theo phản ánh của nhiều hộ dân, trong quá trình triển khai dự án, quản lý, vận hành, chủ đầu tư chung cư N105 còn mắc nhiều sai phạm. Ông Trịnh Hoàng Hà, Trưởng ban Quản trị nhà chung cư N105 cho biết: Theo quyết định phê duyệt, dự án bán nhà theo nguyên tắc: 50% số căn hộ bán cho cán bộ quân đội theo diện chính sách; 50% số căn hộ bán giá thương mại. Tuy nhiên, thực tế, chỉ có 56 căn bán theo diện chính sách (chiếm 43,7% số căn hộ), 72 căn bán theo giá thương mại. Đáng nói là chủ yếu khách tự do mua căn hộ bán với giá thương mại, số cán bộ quân đội mua rất ít, nhưng năm 2009 chủ đầu tư đã lập danh sách 100% quân nhân thuộc Tổng cục II mua nhà để xin hưởng các chế độ ưu đãi về thuế và xin quyền quản lý theo cơ chế nhà thu nhập thấp (?).

Cái “lý” của chủ đầu tư!


Lý giải việc chậm cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân, ông Bùi Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Detourpro cho biết: Nguyên nhân chính là đến nay dự án xây dựng chung cư N105 chưa được Bộ Quốc phòng phê duyệt tổng mức đầu tư cuối cùng, chưa phê duyệt giá bán chính thức, nên chủ đầu tư chưa thể quyết toán đầu tư công trình và thanh lý việc mua bán căn hộ đối với các chủ sở hữu. Ngoài ra, suốt từ năm 2013 đến nay, công dân liên tục có đơn thư gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một số vướng mắc tại dự án. Và mỗi khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh đơn thư, lại phải dừng triển khai nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thanh quyết toán. Hơn nữa, do dự án đầu tư kéo dài, cuối năm 2014 mới cơ bản hoàn thành công tác phòng cháy, chữa cháy cũng khiến tiến độ hoàn thiện thủ tục cấp “sổ đỏ” bị chậm.

Trong khi đó theo ông Trịnh Hoàng Hà: “Từ năm 2002 đến 2015, dự án xây dựng chung cư N105 được Bộ Quốc phòng phê duyệt và điều chỉnh tổng mức đầu tư tới 4 lần. Theo đó tổng mức đầu tư tăng từ 64,321 tỷ đồng (năm 2002) lên 154,473 tỷ đồng (năm 2015). Trong Tờ trình số 62/TT-Detourpro do Công ty Detourpro lập ngày 5-4-2012, gửi Bộ Quốc phòng về công tác chuẩn bị đưa vào sử dụng chung cư N105, Công ty Detourpro khẳng định “Dự án nhà ở chung cư N105 đến nay đã hoàn thành...”. Đáng nói thêm là từ khi bàn giao nhà (tháng 5-2012) đến nay, chủ đầu tư không xây dựng thêm hạng mục gì ngoài việc hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy, vậy tại sao chủ đầu tư lại tiếp tục xin điều chỉnh tổng mức đầu tư? Vấn đề đặt ra là phải chăng chủ đầu tư cố tình đưa ra các lý do để trì hoãn việc quyết toán công trình và không cấp “sổ đỏ” cho người dân?

Liên quan đến ý kiến cho rằng chủ đầu tư bán nhà không đúng đối tượng, ông Bùi Duy Nghĩa khẳng định: “Sau khi được Tổng cục II, Bộ Quốc phòng phê duyệt danh sách gia đình cán bộ mua nhà kinh doanh thuộc diện ưu tiên của Tổng cục II, chủ đầu tư mới bán theo quy định”. Như vậy là sau khi danh sách được duyệt năm 2009, chủ đầu tư mới bán nhà, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư đã bán nhà tự do theo giá thương mại từ năm 2000 đến năm 2008. Đáng nói, tại Văn bản số 184/TTr-XKT, ngày 21-2-2017, Thanh tra Bộ Quốc phòng đã khẳng định: Phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư đã bán căn hộ cho một số đối tượng không phải cán bộ của Tổng cục II là đúng.

Trách nhiệm hoàn thiện thủ tục để cấp “sổ đỏ” cho người dân thuộc về chủ đầu tư dự án, nhưng nếu cứ vin vào những cái "lý" nêu trên, không biết tới khi nào vụ việc mới được giải quyết?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sổ đỏ” tắc đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.