Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng với “chiêu trò” bất động sản

Đặng Loan| 04/12/2017 06:53

(HNM) - Gần đây, trên thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh xuất hiện một số công ty tự xưng là chủ đầu tư để bán đất “ảo”. Để thu hút người mua, các công ty này tung ra nhiều “chiêu trò” như giá rẻ hoặc dự án sinh lời cao...


Tự xưng chủ đầu tư bán đất “ảo”


Mới đây, UBND quận 12 (TP Hồ Chí Minh) đã phát cảnh báo trên trang Facebook chính thức của quận tại địa chỉ https:// www.facebook.com/ubnd.q12/, kêu gọi người dân cảnh giác trước việc rao bán đất nền “ảo” tại Dự án nhà ở mang tên Royal Gold Land. Theo đó, hiện có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liền kề Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Thông báo của UBND quận 12 nêu rõ, đây là khu đất thuộc quy hoạch đất cây xanh, hiện cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Công an phường Đông Hưng Thuận đã yêu cầu các đối tượng phát tờ rơi về trụ sở để làm việc, đề nghị người dân lưu ý thông tin để tránh bị lừa đảo.

“Rầm rộ” hơn dự án trên rất nhiều là trường hợp của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP Hồ Chí Minh và Công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi chung là Địa ốc Alibaba). Thời gian qua, Địa ốc Alibaba đã công bố mở bán nhiều dự án đất nền ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Tại TP Hồ Chí Minh, công ty này nhận là chủ đầu tư dự án được cho là Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi, và thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng với mỗi phiếu đặt chỗ là 50 triệu đồng. Hiện theo thông tin từ Địa ốc Alibaba cung cấp, đã có gần 500 khách hàng “đặt chỗ” với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng.

Ngày 30-11 vừa qua, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hồ Chí Minh về kết quả kiểm tra, xác minh hoạt động của Địa ốc Alibaba. Theo đó, Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi do công ty này tự xưng là chủ đầu tư và rao bán thuộc một phần trong Khu chức năng số VIII thuộc Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi). Cho đến thời điểm hiện tại, khu đất này chưa có dự án được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư; hiện trạng đất là chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thận trọng để tránh bị “sập bẫy”

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, hành vi nhận làm chủ đầu tư và thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng khi dự án chưa được UBND thành phố chấp thuận của Địa ốc Alibaba đã vi phạm Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản. Khoản 9, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: “Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không chính xác theo quy định của pháp luật”; và Khoản 3, Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2013 quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: “Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản”.

Các hành vi trên bị xử phạt từ 50 đến 60 triệu đồng; biện pháp khắc phục là buộc cung cấp thông tin đầy đủ hoặc cải chính thông tin không chính xác hoặc buộc gửi danh sách đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, Địa ốc Alibaba thực hiện nhận tiền giữ chỗ thông qua phiếu giữ chỗ đã vi phạm các quy định về kinh doanh bất động sản. Hành vi này bị xử phạt từ 60 đến 70 triệu đồng theo quy định “Đối với hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”; từ 100 đến 150 triệu đồng với hành vi huy động vốn hoặc mua bán theo hình thức ứng tiền trước trong đầu tư xây dựng đối với dự án phát triển nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản. Biện pháp khắc phục là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Liên quan đến vụ việc này, hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Tham nhũng (C46) của Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Tham nhũng (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai thủ tục điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định.

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng cố thêm chứng cứ, làm rõ sự việc, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đưa ra khuyến cáo, người dân phải hết sức tỉnh táo trước các lời mời chào dự án, đặc biệt là các chiêu “giá rẻ”, cam kết “sinh lời hấp dẫn”…

Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, khi mua dự án đất nền, khách hàng nên kiểm tra kỹ các căn cứ pháp lý của dự án trước khi quyết định mua; bên cạnh đó cần cụ thể các cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng về tiến độ xây dựng hạ tầng (đường, điện, nước…)... Khách hàng cũng cần tỉnh táo, thẩm định năng lực, uy tín của chủ đầu tư qua các dự án mà chủ đầu tư này đã thực hiện trên thị trường để bảo đảm quyền lợi của mình về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với “chiêu trò” bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.