Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều kinh nghiệm quốc tế về kinh tế đất được chia sẻ

Sơn Tùng| 13/07/2018 16:07

(HNMO) - Ngày 13-7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kinh tế đất”.

Tại hội thảo, các chuyên gia ngành Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và đại diện Hiệp hội Các nhà thẩm định giá bất động sản Nhật Bản... cho biết, hiện nay, việc giao đất công có thu tiền hoặc cho thuê đất công trả tiền một lần ở Việt Nam đang chiếm tới 85% nguồn thu từ đất. Tuy nhiên, công tác định giá đất là một trong những lĩnh vực mới và phức tạp, cả trong xây dựng chính sách pháp luật và triển khai trong thực tiễn.

Từ kinh nghiệm và giải pháp của một số nước về phương thức xác định giá trị của đất, nguyên tắc đền bù..., nhiều ý kiến đề xuất, cần đổi mới, sửa đổi quy định của pháp luật về sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.

Ảnh: Nhật Nam


Đáng chú ý, ông Yamashita Masayuki, Chủ tịch Hội đồng tiêu chuẩn thẩm định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thẩm định giá bất động sản Nhật Bản cho rằng, điều cơ bản và quan trọng nhất trong việc giải quyết vấn đề kinh tế đất đai là nắm bắt chính xác xu hướng giá đất, thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến đất đai để làm rõ nguyên nhân biến động giá đất. Chính vì vậy, cần cải thiện hệ thống khung giá đất và bảng giá đất. Cụ thể, nên định giá đất phù hợp theo thị trường, đồng thời có biện pháp để điều chỉnh mức gánh chịu chi phí sử dụng đất (tăng mức gánh chịu trong phạm vi biến động giá cả thông thường).

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các chuyên gia trong và ngoài nước, đã thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về kinh tế đất, qua đó để các cơ quan Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách quy định về giá đất, cũng như các giải pháp, định hướng phù hợp trong công tác định giá đất của Việt Nam. Từ đó, góp phần giúp ngành quản lý đất đai Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại hóa, sát thực tế, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm dân chủ và công bằng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kinh nghiệm quốc tế về kinh tế đất được chia sẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.