Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm giải quyết dứt điểm

Kiều Oanh| 04/08/2018 06:40

(HNM) - Báo Hànộimới nhận được đơn kiến nghị của người dân tại Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai), phản ánh về tình trạng xuống cấp của các tòa nhà và tranh chấp quyền quản lý các ki ốt ở tầng 1 của khu chung cư này... Việc tranh chấp quyền lợi tại các chung cư của Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm đã diễn ra nhiều năm, vì thế rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc.

Một tòa nhà xuống cấp tại Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm.


Nhà cửa xuống cấp, mất an toàn

Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm gồm 15 tòa nhà với hơn 1.400 căn hộ do Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Các tòa nhà ở đây được đưa vào sử dụng từ năm 2002. Người dân cho biết, thời gian qua, HUD đã sử dụng kinh phí từ việc cho thuê nhiều ki ốt tầng 1 để sửa chữa, bảo trì các tòa nhà trong khu đô thị này. Vậy nhưng, từ năm 2014 đến nay, HUD không sửa chữa, bảo dưỡng các tòa nhà ở khu đô thị này, mặc dù vẫn cho thuê các ki ốt tầng 1. Trước tình hình đó, người dân ở Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm đã viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết rõ ràng quyền lợi của các bên, nhưng 4 năm trôi qua vụ việc vẫn chưa ngã ngũ.

Hiện nay Ban quản trị ở các tòa nhà tại đây đã được thành lập. Mặc dù đại diện các Ban quản trị và người dân có đơn đề nghị HUD bàn giao quyền quản lý, cho thuê các ki ốt tầng 1 cho Ban quản trị để lấy tiền sửa chữa, bảo dưỡng các tòa nhà trong khu đô thị, nhưng không được chấp nhận.

Theo bà Đỗ Thị Kỷ, tổ trưởng tổ dân phố 24, phường Hoàng Liệt, ngày 26-3-2014, Thanh tra Bộ Xây dựng có công văn kết luận số 193, trong đó nêu rõ: Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ theo quy định cho Ban quản trị tòa nhà chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong vòng 20 ngày. Tiếp đó, ngày 14-11-2016, UBND TP Hà Nội ban hành kết luận về thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong đó ghi: Giao UBND quận yêu cầu chủ đầu tư xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp ki ốt, kiên quyết không để phát sinh thêm điểm nóng. Vậy nhưng, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm...

Bao giờ sự việc được giải quyết dứt điểm?

Theo ông Nguyễn Hữu Cảnh, Trưởng ban quản trị 3 tòa nhà thuộc tổ dân phố 23, phường Hoàng Liệt, tình trạng tranh chấp quyền quản lý, cho thuê ki ốt tầng 1 giữa người dân và chủ đầu tư ở Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm kéo dài, dẫn đến việc sửa chữa, bảo dưỡng các toàn nhà ở đây “giậm chân tại chỗ”.

Còn ông Trần Văn Huân, Trưởng ban quản trị tòa nhà cụm D bức xúc nói: "Nhiều hạng mục của các tòa nhà hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được duy tu, sửa chữa gây nguy cơ cháy, nổ cao... Trong khi đó, quỹ bảo trì các tòa chung cư không có. Để có nguồn kinh phí, các Ban quản trị đề nghị phía chủ đầu tư bàn giao quyền quản lý, cho thuê các ki ốt tại tầng 1 của tòa nhà để chúng tôi lấy tiền sửa chữa, bảo trì định kỳ các hạng mục công trình, vậy nhưng đến nay vẫn "mỏi mắt chờ".

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Toàn Thương cho biết, UBND phường đã nhiều lần tham gia giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân, tổ chức để chủ đầu tư Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm và đại diện các ban quản trị gặp gỡ, hòa giải và có nhiều văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai về việc này. Để tránh khiếu kiện kéo dài, nhằm ổn định tình hình trật tự tại địa phương, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc.

Về những kiến nghị của người dân ở Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty HUDS (Công ty TNHH nhà nước một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - đơn vị đang trực tiếp quản lý các tòa nhà) khẳng định, toàn bộ các ki ốt tại các tòa nhà chung cư Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm thuộc quản lý của Nhà nước và HUDS. Lý giải về việc dừng sửa chữa, duy tu tại các tòa nhà từ năm 2014, ông Thắng cho biết, theo Luật Nhà ở năm 2014, việc sửa chữa nhà chung cư thuộc trách nhiệm của người sử dụng, chứ không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư...

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, ngày 27-6-2018 UBND quận đã ký Công văn số 1453/UBND-QLĐT nhằm phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan để giải quyết tranh chấp quyền lợi giữa người dân và chủ đầu tư về việc cho thuê ki ốt tầng 1 các tòa nhà chung cư tại Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm. Khi nào có kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, UBND quận Hoàng Mai sẽ công bố đến các ban quản trị và các chủ sở hữu theo quy định.

Việc tranh chấp quyền lợi tại các chung cư của Khu đô thị bán đảo Bắc Linh Đàm đã diễn ra nhiều năm. Vì thế, đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư sớm tìm ra giải pháp để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng tranh chấp kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm giải quyết dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.