Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sự phát triển của thành phố

Trung Hiếu| 20/08/2018 16:34

(HNMO) - Khu đô thị Tây Nam Kim Giang là một trong những khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ về mặt hạ tầng và cơ sở vật chất. Nơi đây quy tụ nhiều dự án quy mô lớn như: Siêu dự án The manor central park, chung cư Eco green city, chung cư Housinco grand tower và theo quy hoạch của thành phố, khu đô thị này sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu vào năm 2020...


Còn nhiều trăn trở...

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì, dự án đầu tư xây dựng công trình giải phóng mặt bằng (GPMB) và san nền sơ bộ khu đô thị Tây Nam Kim Giang I theo địa giới huyện Thanh Trì được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (Ban Chỉ đạo GPMB thành phố) triển khai từ năm 2007. Ngày 28-1-2010, tại Văn bản số 702/UBND-KH&ĐT, thành phố đã chuyển giao nhiệm vụ GPMB và san nền sơ bộ khu đô thị Tây Nam Kim Giang I trên địa bàn huyện Thanh Trì từ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố sang Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì. Sau khi hoàn thiện công tác bàn giao, ngày 18-11-2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã họp các hộ gia đình có đất, công trình, tài sản cây cối nằm trong ranh giới thu hồi đất để thực hiện dự án.

Tháng 4-2013, sau khi hoàn thiện hồ sơ kê khai, kiểm đếm đối với các hộ, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện (HĐBTHT&TĐC) đã lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và công khai theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, quá trình thực hiện dự án đã có một số ý kiến của người dân liên quan đến quy hoạch của dự án. Một số hộ dân đề nghị được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo chính sách năm 2007-2008. Đến nay, trong giai đoạn 1 GPMB của dự án còn 28 hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng và tiếp tục kiến nghị liên quan đến quy trình, trình tự thực hiện công tác GPMB, chính sách về GPMB. Mặc dù, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Triều, MTTQ xã, Tổ công tác GPMB và các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục và giải thích, tuy nhiên, những hộ này vẫn cố tình không nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Thực hiện đúng theo quy định của pháp luật

Đó là điều được ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nhấn mạnh khi đề cập đến công tác GPMB thực hiện dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I. Theo ông Cường, tổng diện tích đất phải GPMB của dự án trên địa bàn huyện là gần 460.000m2. Thành phố giao cho Công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (INDECO) thực hiện GPMB với diện tích là hơn 58.000m2. Phần diện tích dự án do huyện thực hiện GPMB là gần 300.000m2, trong đó đất nông nghiệp giao cho 394 hộ theo Nghị định 64/CP là hơn 220.000m2, đất ở của 20 hộ là hơn 530m2, đất mương nội đồng do xã quản lý là hơn 77.000m2. Tổng số hộ gia đình cá nhân trong ranh giới GPMB dự án là 417 hộ, đến nay, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 369 hộ và đã có 243 hộ gia đình, cá nhân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. 126 hộ gia đình chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, trong đó 25 hộ đã cưỡng chế năm 2017 với diện tích là hơn 17.000m2, 4 hộ gia đình chưa nhận tiền nhưng đã bàn giao mặt bằng với diện tích là gần 2.000m2, 97 hộ đã phê duyệt nhưng chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 52.000m2. Các hộ này nằm rải rác trong các ô đất thuộc khu đô thị Tây Nam Kim Giang I mà UBND thành phố giao cho các chủ đầu tư khác nhau. Công ty TNHH đầu tư Thanh Xuân Bắc được thành phố giao cho các ô đất (TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT7A, CT2, CT3, CT6A, HH01, HH02), do nhu cầu đầu tư, kế hoạch triển khai nên Công ty đã đề nghị huyện thực hiện theo giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện các ô đất và tuyến đường, qua rà soát đến này chỉ còn 28 hộ không bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án.

Theo ông Cường, quá trình thực hiện dự án, huyện đã làm chặt chẽ và cẩn thận. Cụ thể là kiện toàn HĐBT HT&TĐC, Tổ công tác (năm 2011). Ngày 19-11-2011, Tổ công tác phối hợp với UBND xã Tân Triều mời các hộ dân có đất trong phạm vi quy hoạch đến trụ sở xã để họp thông qua các văn bản pháp lý, phố biến kế hoạch thực hiện công tác GPMB và phát tờ khai. Sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, Tổ công tác đã tổ chức điều tra, kiểm đếm, đo đạc diện tích đất cần GPMB và lập phương án bồi thường, hỗ trợ và công khai theo quy định. Ngày 24-5-2013, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 48/TB-VP, thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, để bảo đảm quyền lợi của các hộ sau khi công khai dự thảo phương án, HĐBT HT&TĐC huyện có thông báo các hộ gia đình cá nhân bị thu hồi trên 30% tổng diện tích đất nông nghiệp được giao nhưng chưa được nhận hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng đất ở tại dự án khác nếu có nguyện vọng được nhận hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng đất ở đề nghị gửi bản kê khai và cam kết về xã trước ngày 10-9-2013. “Trong 73 hộ có đơn đề nghị, huyện đã phê duyệt hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm bằng 60m2 đất ở cho các hộ này” – Ông Cường nói – “Từ năm 2013 đến nay, huyện tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 61 hộ gia đình, cá nhân và 1 phương án đất do xã Tân Triều quản lý với diện tích hơn 51.000m2, trong đó các hộ được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng tiền (bằng 5 lần giá đất nông nghiệp) theo đúng chính sách hiện hành. Nói chung, chúng tôi đã vận dụng hết chính sách nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho người dân”…

Có thể nói, mỗi dự án triển khai, trong công tác GPMB chắc chắn đều không thể đáp ứng được hết yêu cầu của người dân. Một khu đô thị hiện đại chắc chắn là nỗ lực của thành phố hướng tới, cụ thể như với khu đô thị Tây Nam Kim Giang có vị trí thuận tiện cho giao thông. Thành phố đã quyết tâm xây dựng nơi đây thành khu đô thị kiểu mẫu vào năm 2020 nên rất cần sự đồng thuận, chia sẻ của người dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sự phát triển của thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.