Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo việc bảo lãnh trước khi bán nhà “trên giấy”

Dạ Khánh| 01/12/2018 20:39

(HNMO)- Bộ Xây dựng vừa có văn bản 2991/BXD-QLN ngày 26-11-2018 gửi các đơn vị yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.


Theo đó, nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương báo cáo về: Tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quy định pháp luật về bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; đề xuất, kiến nghị.

Có 11 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Thừa Thiên-Huế được Bộ Xây dựng chỉ đích danh trong danh sách yêu cầu và đề nghị gửi báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng trước ngày 14-12-2018 để tổng hợp. Trên cơ sở nội dung báo cáo, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra tại một số dự án về nội dung trên.

Cụ thể, các địa phương trên phải báo cáo tình hình kinh doanh của dự án gồm: Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai đã bán; số lượng nhà ở hình thành trong tương lai chưa bán; văn bản của Sở Xây dựng về việc dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; tình hình thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai của dự án gồm: Tên ngân hàng cam kết bảo lãnh; hợp đồng/cam kết cấp bảo lãnh của ngân hàng; số lượng chứng thư bảo lãnh đã phát hành đối với từng hợp đồng.

Theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo việc bảo lãnh trước khi bán nhà “trên giấy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.