Theo dõi Báo Hànộimới trên

Donald Trump và chiêu nước rút kịch tính

Theo Hoàng Nguyên/VnExpress| 07/11/2016 08:19

Trump đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử sau một hành trình tranh cử kỳ lạ chưa từng có và ngày càng trở nên khó đoán.


Ông Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở Ohio hôm 13/10. Ảnh: AP


Tỷ phú bất động sản đang cố gắng lôi kéo cử tri tại các bang chưa quyết định ủng hộ phe nào, những người có thể bị thuyết phục bởi các thông điệp đầy khiêu khích cùng đòn tấn công dồn dập nhằm vào đối thủ đảng Dân chủ trong chặng cuối của một trong những chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ kịch tính và khó lường nhất từ trước đến nay, theo Guardian.

Khi ông Trump vận động tại các bang Ohio, New Hampshire và Pennsylvania hôm 4/11, một khía cạnh khác của tỷ phú chưa một ngày làm chính trị dần lộ rõ. Ông đang làm một việc mà không ai ngờ tới: trở nên khó đoán.

Ngày bầu cử cận kề, các cuộc vận động của ông Trump vẫn diễn ra với giọng điệu hung hăng cùng những cáo buộc phóng đại nhằm vào bà Hillary Clinton. Một luận điệu ông thường sử dụng gần đây là "nếu bà ấy bước vào Phòng Bầu dục, Hillary và những người bạn tham nhũng của bà ta sẽ cướp phá đất nước này không thương tiếc". Tuy nhiên, từ ngữ ông dùng đã được soạn thảo kỹ lưỡng và có kiểm soát hơn, không còn ngẫu hứng.

Sự hào hứng của đám đông ủng hộ ông Trump vẫn không hề suy giảm với hàng nghìn người đổ tới các điểm vận động tranh cử. Hôm 4/11, họ đã kéo đến các thành phố Atkinson, bang New Hampshire, Wilmington, bang Ohio, và Hershey, bang Pennsylvania. Lúc ứng viên đảng Cộng hòa hỏi "ai sẽ là người trả tiền xây bức tường", đám đông hét lên đáp lại "Mexico".

Mang theo những món đồ lưu niệm mua từ chiến dịch tranh cử của ông Trump, dòng người ủng hộ này chỉ chực chờ nghe những lời khiêu khích, dù nhẹ nhàng, để hò reo "tống giam bà ta" hoặc "CNN thật tệ".

Nhưng dường như Trump đã nhận ra điều gì đó thay đổi. Khi ông đưa ra thông điệp mới nhất "Làm khô vũng lầy" - bao hàm cái mà ông gọi là sự tham nhũng trong hàng ngũ quan chức tại Washington và quyết tâm của ông trong việc loại bỏ chúng - ứng viên đảng Cộng hòa tỏ ra không chút nhiệt huyết. Và cuối cùng, ông đã xin lỗi vì những dòng trên xuất hiện trong bài diễn văn.

"Tôi ghét cách diễn đạt đó", ông Trump nói. "Nghe thật rẻ tiền".

Trump không phải con tin của đám đông, cây bút Ben Jacobs nhận định. Hôm 4/11, ông đã dẫn dắt đám đông nhằm bảo đảm rằng họ la ó đúng đối tượng, đúng thời điểm. Đó có thể là bà Clinton, giới truyền thông hoặc những người mang tư tưởng toàn cầu hóa nói chung, có ý định cướp việc làm và sự thịnh vượng của nước Mỹ.

Các thành viên của giới truyền thông cũng trở thành những món phụ kiện cho diễn văn của Donald Trump. Họ bị vơ tất cả làm một khi ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa đưa ra cáo buộc hoàn toàn sai rằng camera truyền hình cố ý không cho thấy quy mô thực sự của đám đông tới nghe ông diễn thuyết, Jacobs nhấn mạnh. Tuyên bố trên lập tức khiến đám đông quay sang chỉ trích báo chí. Ông không ít lần còn nêu đích danh tên các phóng viên.

Hành động này đến nay chưa khơi mào cho bất kỳ vụ xô xát nào. Nhưng bầu không khí mà nó tạo ra rất nóng. Những người ủng hộ Trump đứng bên ngoài bờ rào, ngoác miệng trêu chọc, làm mặt xấu, đôi khi cả chửi bới.

Ngôi sao nhạc rock luống tuổi

Ông Donald Trump vận động tranh cử ở Tampa, Florida, hôm qua. Ảnh: Reuters


Nhưng theo Jacobs, sau tất cả những nhiệt huyết và sự giận dữ mà Trump châm ngòi, ông có lẽ đang lâm vào tình thế thiếu vắng những sáng tạo khác thường từng làm nên sức hút cho giai đoạn đầu chiến dịch tranh cử.

Ứng viên từng so sánh nhà phẫu thuật thần kinh nổi tiếng Ben Carson với một kẻ ấu dâm và cáo buộc sai trái cha của Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz có liên quan đến vụ ám sát cố tổng thống Mỹ John F Kennedy, giờ chỉ liên tục đưa ra tuyên bố thiếu căn cứ rằng bà Clinton là đối tượng trong nhiều cuộc điều tra hình sự.

Biệt danh "Hillary lươn lẹo" mà Trump gán cho đối thủ nay cũng không còn phát huy tác dụng như trước.

Không muốn công kích Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Trump nhắm vu vơ vào "các nhóm lợi ích toàn cầu đặc biệt", những người mà theo ông đang đưa việc làm rời khỏi nước Mỹ và khiến biên giới Mỹ mở toang. Nhưng những đòn tấn công ấy không được tung ra với sự giận dữ như cách ông từng thể hiện khi nhắm vào các cá nhân.

Jacobs đánh giá những chiêu trò này giống như vinh quang quá khứ bao quanh một ngôi sao nhạc rock đã luống tuổi. Ông Trump đến giờ vẫn dành thời gian để nhắc lại cột mốc ngày 16/6/2015, khi ông bước xuống "chiếc thang máy nổi tiếng" tại tòa nhà Trump Tower ở New York để thông báo sẽ tranh cử tổng thống.

Ông thường sống lại những khoảnh khắc vinh quang trong chiến dịch chạy đua trở thành ứng viên đảng Cộng hòa. Rất nhiều người hâm mộ lúc bấy giờ đã kéo tới và mua các món đồ lưu niệm, giúp ông có thể thực hiện màn trình diễn. Nhưng cuộc đua đang ngày một khó khăn hơn.

Ông Trump từ đầu đến giờ luôn là một ứng viên phù hợp một cách lạ lùng, nửa là một ngôi sao giải trí nửa là chính trị gia. Nhưng cuối cùng, những màn trình diễn thu hút nhất và những phát biểu được tán thưởng nhiều nhất không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với nhiều lá phiếu nhất. Dù vậy, có lẽ trong vài ngày tới, ông sẽ tiếp tục lặp lại ý định của mình trong việc "làm khô vũng lầy" để nuôi hy vọng bước vào Nhà Trắng, Jacobs bình luận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Donald Trump và chiêu nước rút kịch tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.