Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thích chiến thắng của ông Donald Trump như thế nào?

Vân An| 09/11/2016 13:09

(HNMO) - Những cột mốc đầy ngoạn mục mà ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dần ghi được trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay khiến nhiều người cảm thấy thật khó tin.


Không chỉ ghi điểm ở những bang vốn được coi là "sân nhà" của đảng Cộng hòa, ông Trump còn chiếm lợi thế ở những bang vốn không phải là thế mạnh của đảng này.

Đặc biệt hơn, có những bang ông Trump đã giành chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ cao hơn bất cứ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa nào trước đó.

Thêm một bất ngờ với phần lớn người dân Mỹ cũng như giới quan sát toàn cầu là các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy bà Hillary Clinton có cơ hội chiến thắng gần như tuyệt đối. Nhưng mọi chuyện lại bị đảo ngược vào phút chót.

Giới phân tích cho rằng, ngay cả khi nếu bà Clinton có thể xoay chuyển tình thế trong cuộc đua năm nay thì kết quả thực tế từ cuộc bầu cử cũng cho thấy, các cuộc thăm dò dư luận đã đánh giá cực kỳ thấp số lượng các cử tri ủng hộ ông Trump tiềm ẩn - những người hăng hái đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử nhưng không bao giờ xuất hiện trong "tầm quét" của các điều tra viên.



Chiến thắng của ông Trump trong cuộc đua tổng thống năm nay đã được hãng tin AP dự báo vào lúc 11h đêm, giờ địa phương, ngày 8/11, chỉ 2 giờ đồng hồ trước khi cuộc bầu cử chính thức khép lại.

Đến nửa đêm, với 98% số phiếu của các bang đã được đếm, ông Trump đang nhận được 49,1% số phiếu phổ thông ủng hộ, trong khi bà Clinton được 47,7%. Như vậy, ông Trump đang có lợi thế 132.000 phiếu trong tổng số 9,3 triệu phiếu đã được kiểm.

Những bằng chứng cho thấy ông Trump khá chắc chắn giành thắng lợi trong cuộc đua năm nay là bằng chứng từ kết quả các cuộc bỏ phiếu sớm, vốn cho thấy một làn sóng ủng hộ rất lớn với bà Clinton từ các cử tri gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nhưng cũng cho thấy lợi thế của đảng Dân chủ vào ngày bầu cử là không nhiều.

Ông Trump, với quan điểm về chủ nghĩa dân túy, đã gây được tiếng vang với cử tri Florida, cho phép ông giành chiến thắng ở những hạt mà cựu ứng viên tổng thống Romney đã từng có chiến thắng ít hơn rất nhiều cách đây bốn năm.

Thắng lợi đáng kể và gần như là không thể đoán trước của ông Trump đã xảy đến, bất chấp việc ông chi ít tiền hơn cho quảng cáo truyền hình và có một chiến dịch vận động mặt đất yếu hơn nhiều so với đối thủ - người đã ném không ít tiền và nguồn lực vào Florida, trong đó có rất nhiều lần ông Obama và các cựu Phó tổng thống Joe Biden, Al Gore đã xuất hiện tại bang này.

Nhà phân tích Ruth Sherlock của tờ Telegraph đã viết: Sau thất bại của ứng viên Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012, đảng Cộng hòa đã đưa ra một "đơn thuốc" rõ ràng: với sự thay đổi nhanh chóng của nước Mỹ, đảng này không thể giành chiến thắng nếu không hướng tới các nhóm thiểu số, đặc biệt là người Mỹ gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Nhưng ngày 8/11/2016, ông Donald Trump đã thách thức giả định này, khi tìm cách xây dựng chiến thắng cho mình bằng một chiến dịch tập trung chủ yếu vào tầng lớp lao động da trắng. Giai cấp này được cho là đã gần như bị lãng quên bởi các nhà tư tưởng hàng đầu của đảng Cộng hòa và chính những nhà tư tưởng này đã tin rằng ông Trump sẽ phải hứng chịu một thất bại nhục nhã. Tuy nhiên, điều gây kinh ngạc với các nhà phân tích của đảng Cộng hòa là ông Trump đã giành thắng lợi dựa trên một nền tảng mâu thuẫn với những niềm tin truyền thống của đảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thích chiến thắng của ông Donald Trump như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.