Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Canada thăm Mỹ: Gắn kết quan hệ láng giềng

Quang Huy| 15/02/2017 06:08

(HNM) - Trong bối cảnh giữa Canada và Mỹ đang có những tranh cãi, bất đồng về nhiều vấn đề từ thương mại đến người nhập cư, ngày 14-2 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có chuyến thăm Mỹ, gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng...

Tổng thống Mỹ D.Trump (bên phải) và Thủ tướng Canada J.Trudeau tại Nhà Trắng.


Trước chuyến thăm của lãnh đạo Canada đến Mỹ, nhiều người đã lo ngại rằng những tranh cãi giữa hai nhà lãnh đạo sẽ khiến quan hệ song phương trở nên xấu đi. Thực tế thì ông J.Trudeau, 45 tuổi và ông D.Trump, 70 tuổi, được biết đến là những nhà lãnh đạo có quan điểm rất khác nhau về tình hình quốc tế. Thủ tướng Canada là người theo phái tự do, đề cao tự do thương mại và đã chào đón 40.000 người tị nạn Syria. Trong khi đó, tân Tổng thống Mỹ lại có lập trường bảo hộ đối với thương mại và muốn chặn dòng người nhập cư, tị nạn đổ vào Mỹ. Chỉ vài tuần trước chuyến thăm, chính phủ hai nước đã nảy sinh những tranh cãi gay gắt. Sau cuộc gặp đầu tiên với tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại trụ sở Bộ Ngoại giao tại Washington, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định phản đối mạnh mẽ ý tưởng áp đặt thuế nhập khẩu mới của Mỹ. Bà cho biết hiện chưa rõ quan điểm cụ thể của nước láng giềng, song nếu Washington hiện thực ý tưởng áp đặt thuế biên giới với các sản phẩm nhập khẩu thì Canada sẽ "đáp trả một cách thích đáng".

Tuy nhiên, sau buổi hội đàm giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Thủ tướng Canada J.Trudeau, bầu không khí thân thiện đã bao trùm. Trong cuộc họp báo chung, lãnh đạo hai quốc gia đều khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Tổng thống D.Trump đã kêu gọi thúc đẩy mối quan hệ thương mại “đôi bên cùng có lợi” với Canada và “xây dựng các nhịp cầu” kinh tế qua biên giới. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho rằng “nước Mỹ may mắn có một nước láng giềng như Canada”. Về phần mình, Thủ tướng J.Trudeau nhấn mạnh hai nước “sẽ mãi là đối tác quan trọng nhất của nhau”. Nhà lãnh đạo Canada bày tỏ tin tưởng hai bên có thể thảo luận về cách thức để tiếp tục tạo việc làm cho người dân ở cả hai nước. Sắp tới, hai nước sẽ xúc tiến dự án cầu Gordie Howe nối TP Windsor của Canada với Detroit của Mỹ, cũng như dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Về thương mại, mối quan tâm lớn nhất của lãnh đạo Canada trong chuyến thăm Mỹ lần này là các chính sách mới của chính quyền Tổng thống D.Trump, trong đó nhấn mạnh đến các biện pháp bảo hộ kinh tế, thương mại, thậm chí là xem xét lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Lo ngại của Canada là có cơ sở khi thương mại song phương với Mỹ hiện chiếm gần 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này. Thủ tướng J.Trudeau cho biết ông mong muốn Tổng thống D.Trump loại bỏ các biện pháp bảo hộ trong bất cứ nội dung nào của NAFTA giữa Mỹ, Canada và Mexico bởi các biện pháp như vậy gây phương hại đối tới cả hai bên. Theo số liệu của Chính phủ Canada, khoảng 9 triệu việc làm tại Mỹ phụ thuộc vào quan hệ thương mại với nước này và xứ sở Lá phong hiện là bạn hàng lớn nhất của 35/50 bang của Mỹ. Như để trấn an những lo lắng của Thủ tướng J.Trudeau, Tổng thống Mỹ D.Trump đã khẳng định sẽ chỉ muốn có những thay đổi tương đối nhỏ với Canada trong NAFTA và ngợi khen quan hệ thương mại giữa hai nước là “rất nổi trội”.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã có những cam kết trong các lĩnh vực khác như quân sự, vấn đề chống khủng bố và nữ quyền. Mỹ đã ủng hộ kế hoạch của Canada về việc đấu thầu thay thế phi đội tiêm kích CF-18 bằng 18 chiếc F-18 Super Hornet. Washington cũng đánh giá cao đóng góp quân sự của Canada, bao gồm nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sự hiện diện của quân đội Canada ở Latvia. Tuy nhiên, giữa hai nhà lãnh đạo vẫn còn tồn tại một số bất đồng trong đó nổi lên rõ nhất là vấn đề người nhập cư. Trong khi Thủ tướng J.Trudeau tuyên bố Canada sẽ tiếp tục chào đón người tị nạn song song với việc bảo đảm an ninh, thì Tổng thống D.Trump đã lên tiếng bảo vệ lệnh cấm người tị nạn vào Mỹ, đồng thời tuyên bố quyết tâm theo đuổi chính sách này.

Có thể thấy, với các cam kết hợp tác, chuyến công du của Thủ tướng Canada J.Trudeau đã gặt hái được nhiều thành công, nhất là giúp các doanh nghiệp Canada yên tâm hơn về các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Nhưng quan trọng hơn hết, chuyến thăm đã giúp loại bỏ những nghi ngại và gắn kết hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada thăm Mỹ: Gắn kết quan hệ láng giềng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.