Theo dõi Báo Hànộimới trên

Arsenal: Ramsey chơi tiền đạo, tại sao không?

TT & VH| 24/09/2013 14:58

Không phải ngẫu nhiên mà Arsene Wenger không mua thêm tiền đạo. Phong độ ấn tượng của Oezil và đặc biệt là Ramsey, giúp ông có nhiều phương án chiến thuật hơn hẳn.

Không phải Napoli, Arsenal mới là đội đầu tiên tiếp cận Gonzalo Higuain vào mùa Hè. Có lúc, tưởng chừng họ mua được anh đến nơi. Nhưng khi Real tăng giá, Arsenal cũng chẳng mặn mà. Sau này, Wenger quyết chỉ trả Rooney mức lương 200 nghìn bảng/tuần (thấp hơn 40 nghìn bảng/tuần so với ở Man United), và đóng đinh giá Luis Suarez ở mức... 40 triệu lẻ 1 bảng.

Nước cờ của Wenger?

Với 70 triệu bảng trong két, Arsenal không thiếu tiền. Vụ mua Mesut Oezil với giá đến 42,5 triệu bảng cho thấy, Arsenal đã nghĩ đến việc chi đậm từ lâu. Nhưng thay vì mua tiền đạo, họ lại mua tiền vệ sáng tạo dù không hề thiếu người ở vị trí này. Hiện Arsenal chỉ có Oliver Giroud là tiền đạo cắm đủ trình độ đá chính. Nicklas Bendtner, Sanogo, Akpom hay thậm chí Walcott, chỉ là những cái tên rất xoàng.

Ramsey hoàn toàn có thể đá ở vị trí “số 9 ảo”.




Nếu Giroud chấn thương, Wenger sẽ làm thế nào? "Chúng tôi đang có những tiền đạo đích thực", Wenger nói. "Sanogo không đủ thể lực nhưng cậu ấy có tầm vóc tốt. Chúng tôi đang giúp cậu ấy cơ bắp hơn. Cậu ấy có kỹ thuật tốt. Và đừng quên, Bendtner đang trở lại".

Bendtner? Thật khó tin Arsene Wenger lại đặt niềm tin vào anh chàng đã không đá được trận nào ra hồn từ hơn 1 năm qua, chỉ được đá chính 2 trận tại Juventus trước khi dính chấn thương đùi và nghỉ từ đó đến giờ. Wenger có niềm tin vào cầu thủ trẻ, và Sanogo sẽ được trao cơ hội. Nhưng như Wenger nói, anh chưa sẵn sàng.

Đi lại con đường của Barca?

Lúc ấy, chiến thuật dùng số 9 ảo sẽ được tính đến. Hoàn toàn có thể nếu chúng ta nhớ lại rằng, cách đây không lâu, Wenger từng bày tỏ về việc bóng đá hiện đại không cần nhiều chân sút: Barcelona thành công tột đỉnh với Messi chơi số 9 ảo; AS Roma của Luciano Spalletti là một trong những đội đầu tiên sử dụng sơ đồ này (ở Roma khi ấy là 4-5-1-0), với Totti ẩn mình. Và chẳng đâu xa, chính Robin van Persie đã từng là một số 9 ảo vào đầu mùa 2009-10, khi Arsenal không còn chân sút nào ra hồn (vẫn có Bendtner, ngoài ra là Eduardo, Walcott và Vela).

Phong độ ghi bàn ấn tượng của Ramsey có thể là một gợi ý cho Wenger. Cầu thủ từng được ca ngợi là "Ray Parlour của Cardiff" nổi bật ở sự nhiệt tình. Nhưng ngoài ra, Ramsey còn có thói quen lao lên đúng với cách hoạt động của một tiền vệ con thoi.

Hãy tưởng tượng thế này: Arsenal dùng 6 tiền vệ ở giữa sân (trên lý thuyết) là Flamini, Cazorla, Arteta, Ramsey, Walcott và Oezil, nhưng tất cả các tiền vệ này (trừ Arteta và Flamini đá thấp) đều sẵn sàng lao lên khi phát hiện thấy khoảng trống. Thói quen của một tiền vệ con thoi và cái duyên ghi bàn sẽ rất có ích cho Ramsey khi ấy.

Nếu Giroud đá cắm, Arsenal có người tiếp bóng phía trong và làm tường. Khi sử dụng số 9 ảo, họ giảm thiểu tối đa những pha khống chế bóng quay lưng lại khung thành đối phương, và khả năng di chuyển tuyệt vời của Oezil sẽ giúp lộ ra các khoảng trống. Chất sáng tạo được tận dụng tối đa. Lối chơi bóng ngắn được tận dụng triệt để, và Arsenal trở nên đa dạng, thực dụng hơn nhiều.

Arsenal hiện đang sở hữu một bộ sưu tập những tiền vệ sáng tạo đẳng cấp bậc nhất thế giới là Oezil, Cazorla, Arteta và Ramsey. Họ hoàn toàn có thể học theo sơ đồ sử dụng số 9 ảo của Barcelona và Tây Ban Nha để trở nên đa dạng hơn. Bây giờ, ai dám gọi Cesc Fabregas của Barcelona, người phát triển các kỹ năng dứt điểm nhờ được đá tự do tại Arsenal, là một tiền vệ trung tâm? Ramsey đang đi theo con đường ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Arsenal: Ramsey chơi tiền đạo, tại sao không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.