Theo dõi Báo Hànộimới trên

Martial có xứng với bản hợp đồng 58 triệu bảng?

Bùi Việt| 18/11/2015 16:32

(HNMO) - Chỉ sau một thời gian ngắn thi đấu cho M.U, Martial đã và đang dần chứng minh được giá trị của mình là hoàn toàn xứng đáng với bản hợp đồng đắt giá 58 triệu bảng.


Anthony Martial là ai?

Sinh ngày 5/12/1995 tại Massy, Essonne (Pháp), Martial gia nhập học viện bóng đá Lyon khi mới 14 tuổi. Trong mùa giải thứ 2 ở đội trẻ (U17), Martial chứng minh được tiềm năng của mình với 32 pha lập công sau 21 lần ra sân. Thành tích ấn tượng này giúp Martial có được suất thi đấu chính thúc cho đội một và có trận đầu tiên trong màu áo Lyon vào tháng 12/2012.

Martial khi còn thi đấu cho Monaco. Ảnh: Getty Images


Một năm sau, tiền đạo trẻ này đầu quân cho Monaco theo bản hợp đồng trị giá 3,6 triệu bảng trong vòng 3 năm. Sau mùa giải đầu tiên không thực sự nổi bật, Martial thi đấu khởi sắc hơn dưới triều đại HLV Leonardo Jardim, với 11 bàn thắng trên mọi mặt trận, một kết quả không quá tồi đối với một cầu thủ mới 19 tuổi. Mùa trước, Martial còn là một trong những cầu thủ trong độ tuổi 20 ghi được nhiều bàn thắng nhất, với 9 lần lập công cho Monaco ở Ligue 1.

Từ vô danh đến đắt giá

Với việc bỏ ra số tiền lên đến 58 triệu bảng, HLV Louis Van Gaal nghiễm nhiên biến Martial thành ngôi sao không thể sáng hơn trên thị trường chuyển nhượng hè vừa rồi. Thậm chí, mức giá này còn xô đổ số tiền kỷ lục 48 triệu bảng mà Real Madrid vào năm 2001 từng bỏ ra, để có được cái gật đầu của huyền thoại bóng đá Pháp - Zinedine Zidane. Không chỉ vậy, Martial còn nhận được mức lương đáng mơ ước 120.000 bảng/tuần trong 5 năm.

HLV Van Gaal biến Martial từ vô danh thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất lịch sử đội bóng


Tuy nhiên, đội chủ sân Old Trafford không phải là đội bóng duy nhất muốn có được sự phục vụ của Martial. Trước M.U, cả Chelsea và Tottenham đều bất thành trong việc thuyết phục Monaco để Martial ra đi với mức giá 30 triệu bảng. Điều này cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà có đến 2 ông lớn làng bóng đá Anh sẵn sàng móc hầu bao để sở hữu cầu thủ gốc Pháp đầy tiềm năng này.

Thậm chí, Martial còn được so sánh với cựu ngôi sao Thierry Henry. Về điều này, cựu Giám đốc điều hành Monaco - Kristian Karlsen cũng phải lên tiếng: "Tôi liên tưởng đến Henrry mỗi khi xem cậu ấy thi đấu". Tuy nhiên, phải còn rất lâu Martial mới có thể sánh ngang với huyền thoại bóng đá người Pháp.

Từ những hoài nghi...

Tuy là cầu thủ trẻ đắt giá nhất trong lịch sử M.U, Martial lúc đầu lại không nhận được nhiều sự tán thành của NHM. Những người yêu mến "Quỷ đỏ" tỏ ra ngờ vực và thắc mắc tại sao HLV Van Gaal lại sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn đến như vậy, để đưa về Old Trafford một cầu thủ trẻ vô danh, nhất là vào thời điểm đó rộ lên thông tin M.U đang nhắm tới các tên tuổi lớn như Gareth Bale của Real Madrid hay Pedro Martinez của Barcelona. Thậm chí đội trưởng Wayne Rooney còn không hề biết Martial là ai, còn cựu hậu vệ M.U - Gary Neville tuyên bố mức giá để sở hữu tiền đạo trẻ này là "đắt không tưởng", trong khi cựu tiền đạo Nicolas Anelka của Chelsea nhận định Martial sẽ không chịu được áp lực ở NHA.

Trước những định kiến không hay ho cho lắm này, HLV Van Gaal tuyên bố ông đã theo dõi sát sao Martial từ mùa giải trước và đã cân nhắc rất kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

... cho đến tài năng bộc lộ

Dù chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Liverpool hồi giữa tháng 9 vừa qua, Martial vẫn tận dụng cực tốt cơ hội này, để mang đến một màn ra mắt không thể hoàn hảo hơn trong mắt NHM.

Chỉ 21 phút sau khi được tung vào sân, tiền đạo trẻ 20 tuổi này đã đập tan mọi hoài nghi với pha solo đẳng cấp, loại bỏ hoàn toàn tới 3 hậu vệ Liverpool, trước khi dứt điểm vào góc xa đánh bại thủ môn Mignolet. Siêu phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của Martial không chỉ khiến những kẻ "ác miệng" phải câm nín, mà còn làm bừng tỉnh "Nhà hát của những giấc mơ". Không chỉ vậy, Martial còn cho thấy màn ra mắt hoàn hảo này không phải là ăn may, với 4 pha lập công trong 4 trận đầu tiên dưới màu áo "Quỷ đỏ".

Martial đang chứng minh được giá trị của mình trong màu áo M.U. Ảnh: PA


Bản thân HLV ĐT Pháp - Didier Deschamps cũng đã gọi Martial vào đội hình sau khi chứng kiến phong độ tuyệt vời của Martial.

"Martial là mẫu cầu thủ tiềm năng. Tất cả mọi người đều kinh ngạc với những gì cậu ấy thể hiện ở M.U. Điều đó tốt cho bản thân cậu ấy và cho cả chúng tôi. Dù còn trẻ, nhưng cậu ấy có đủ khả năng để làm nên những bất ngờ lớn", HLV này chia sẻ.

Điểm mạnh nhất của Martial hiển nhiên chính là tốc độ, ngoài ra cũng phải kể đến cái đầu tinh quái, khả năng kiểm soát bóng và kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Khách quan mà nói, tương lai của tiền đạo trẻ này sẽ còn tiến xa, nhất là trong khi hàng công M.U dù sở hữu khả năng dứt điểm tốt, nhưng vẫn thiếu những cầu thủ có lối đi bóng lắt léo trong những khoảng hẹp như Martial.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Martial có xứng với bản hợp đồng 58 triệu bảng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.