Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lý do Messi có thể gia nhập Man City

Thương Nguyệt| 16/11/2016 17:58

(HNMO) – Khả năng siêu sao người Argentina rời Barcelona là rất thấp, đặc biệt khi anh vẫn là tiền đạo hàng đầu tại Nou Camp. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, Man City được đánh giá là bến đỗ kế tiếp thích hợp nhất đối với Messi.


Mối quan hệ thân thiết với Pep Guardiola.


HLV Guardiola bắt đầu dẫn dắt Barcelona vào mùa giải 2008. Trong 4 năm gắn bó, nhà cầm quân tài ba đã mang lại cho đội chủ sân Nou Camp 14 danh hiệu lớn nhỏ. Nổi bật nhất trong đó là cú ăn 6 lịch sử ở mùa 2009, gồm các ngôi vô địch La Liga, cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, Champions League, Siêu cúp châu Âu, cúp Thế giới các CLB và Siêu cúp Tây Ban Nha.

Tháng 6/2012, HLV Guardiola “dứt áo ra đi” sau 4 mùa giải được đánh giá là thành công trên cương vị “đầu tàu” của một trong những CLB bóng đá lớn nhất thế giới. Quãng thời gian 4 năm không phải quá dài, cũng không quá ngắn, nhưng vừa đủ để tạo ra mối liên hệ mật thiết giữa Messi và nhà cầm quân 45 tuổi.

Messi và HLV Guardiola có mỗi quan hệ rất tốt khi cả hai còn ở Barcelona. Ảnh: Internet


Dưới thời của Guardiola, Barcelona được coi là CLB hùng mạnh nhất lịch sử với lối chơi kiểm soát bóng chặt chẽ nhưng đầy hiệu quả. Ngoài việc áp chiến thuật mới khác với người tiền nhiệm Frank Rijkaard, ông cũng đặt niềm tin tuyệt đối vào Messi thông qua việc để số 10 trở thành “hạt nhân” trong lối chơi của toàn đội.

Đáng chú ý, việc ông quyết định để Messi thực hiện nhiệm vụ trong màu áo Argentina tại Olympic Bắc Kinh 2008, thay vì đá vòng sơ loại Champions League cùng năm, đã chính thức đặt nền móng cho mối quan hệ lâu dài về sau.

Được HLV Guardiola tạo điều kiện tối đa ở cả cấp độ tuyển quốc gia và CLB, Messi thỏa sức vùng vẫy trong 4 năm dưới thời nhà cầm quân tài năng. Truyền nhân của huyền thoại Maradona tiến bộ thần tốc qua từng trận, để rồi sau đó tỏa sáng rực rỡ khi cùng Barcelona 3 lần vô địch La Liga, giành 2 danh hiệu Champions League, cùng nhiều thành tích đáng nể khác, mà đỉnh cao trong đó là 3 danh hiệu “Quả bóng Vàng” vào các năm 2010, 2011 và 2012.

Cũng từ mối quan hệ thân thiết này và dưới sự chỉ bảo tận tình của HLV Guardiola, Messi băng băng thẳng tiến trên hành trình trở thành một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất lịch sử.

Thử thách mới

Sau 12 năm gắn bó với Barcelona, có thể nói Messi đã giành được tất cả mọi thứ mà một cầu thủ bóng đá luôn khát khao hướng tới. Anh nắm trong tay hàng loạt danh hiệu cá nhân lớn nhỏ, hàng tá cúp vô địch các giải đấu trên nhiều mặt trận khác nhau. Messi đã và đang ngự trị trên đỉnh cao là điều không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, những gì đứa con cưng của xứ Catalan sở hữu hầu hết đều thuộc phạm vi các giải nội bộ Tây Ban Nha, ngoại trừ đấu trường khốc liệt nhất châu Âu – Champions League hay cúp các CLB Thế giới.
Cùng với Barcelona, Messi đã giành được tất cả và vòng quay này sẽ tiếp tục lặp lại cho đến lúc anh giải nghệ. Có lẽ, giờ là thời điểm thích hợp để số 10 tìm kiếm những thử thách mới, tại một bến đỗ mới lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Ngoại hạng Anh được đánh giá hấp dẫn và cạnh tranh khốc liệt không kém La Liga, thậm chí có những lúc nhỉnh hơn. Ảnh: Internet


Lựa chọn phù hợp nhất trong lúc này chắc chắn là Ngoại hạng Anh. Giải đấu cao nhất xứ sương mù có giá trị bản quyền phát bóng đạt mức kỷ lục 5,1 tỷ bảng, bỏ xa con số 1,8 tỷ bảng của La Liga. Không chỉ vậy, nhiều CLB hiện đang thi đấu tại giải này cũng đạt mức doanh thu thuộc hàng cao nhất thế giới. Ở mùa 2015/16, M.U trở thành CLB Anh đầu tiên có doanh thu vượt mốc nửa tỷ bảng, chính xác là 515,3 triệu bảng, trong khi Man City dù không bằng, vẫn sở hữu doanh thu đáng nể 391,8 triệu bảng.

Những con số này có thể chưa đầy đủ, nhưng vẫn cho thấy Ngoại hạng Anh rõ ràng là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất, có tính cạnh tranh quyết liệt nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, nếu Messi rời La Liga để chuyển sang chơi bóng ở Anh, tiền đạo 29 tuổi sẽ có cơ hội thỏa sức vùng vẫy ở một môi trường bóng đá chuyên nghiệp đầy khốc liệt, thể hiện tài năng để cạnh tranh với những cầu thủ hàng đầu thế giới khác.

Thời điểm thích hợp để Barcelona bán Messi

Ngoài tài năng trên sân cỏ không thể phủ nhận, Messi còn là con gà đẻ trứng vàng đối với Barcelona. Danh tiếng của anh giúp đội chủ sân Nou Camp thu về những khoản lời hậu hĩnh từ bản quyền hình ảnh hay các hợp đồng truyền thông đắt giá.

Ở độ tuổi 29, sức hút của Messi vẫn chưa có dấu hiệu giảm, thế nhưng ai có thể chắc rằng chuyện này không thay đổi sau vài năm nữa. Nếu nhìn nhận thực tế, một cầu thủ khi đã bước qua giai đoạn đỉnh cao, sẽ không thể đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho đội bóng chủ quản. Messi cũng khó mà nằm ngoài quy luật này.

Nhiều đánh giá chuyên môn nhận định giá trị của Messi trên thị trường chuyển nhượng vào thời điểm này vẫn rất cao, có thể lên đến hơn 100 triệu bảng. Đây không phải là số tiền nhỏ, nhưng với khả năng tài chính mạnh mẽ của “gã nhà giàu” Man City, một cái gật đầu có lẽ cũng không phải là điều gì quá khó khăn. Tuy nhiên, đội bóng thành Manchester sẽ chỉ làm vậy, trong trường hợp họ tin rằng Messi vẫn có thể duy trì phong độ hiện tại trong vòng 4 hay 5 năm tiếp theo. Bóng đá cũng như kinh doanh, không ai dại gì bỏ ra số tiền lớn để đưa về một món hàng hớ.

Neymar có đủ yếu tố nối gót những thành công của Messi tại Barcelona. Ảnh: Internet


Đáng chú ý, nhiều nguồn tin cho rằng Barcelona đang gặp vấn đề tài chính. Với sự góp mặt của Neymar, Messi và Suarez, đội bóng xứ Catalan được tin là phải tiêu tốn khoảng 73 phần trăm tổng thu nhập mỗi năm chỉ để trả lương cho bộ ba “sát thủ” này. Đó là chưa để đến kế hoạch cải tạo sân Nou Camp với chi phí dự kiến lên đến 423 triệu bảng. Dù không có lời xác nhận chính thức nào từ Barcelona, những thông tin này vẫn cho thấy chuyện tiền nong không phải là vấn đề thứ yếu đối với đội chủ sân Nou Camp.

Tuy vậy, Barcelona hiện sở hữu Neymar. Chân sút người Brazil có sức hút lớn không kém đàn anh Messi, thậm chí còn có nhiều lợi thế hơn. Neymar trẻ hơn (24 tuổi), ngoại hình khá hơn và tài năng cũng sẽ không kém cạnh là bao một khi đạt đến độ “chín”. So sánh tương quan, tiền đạo Brazil hoàn toàn có khả năng đem lại lợi nhuận lớn cho Barcelona, thậm chí trong vài năm nữa có thể vượt cả Messi. Vì lẽ đó, bán Messi vào lúc này để thu về “một cục”, rồi tiếp tục đầu tư vào Neymar để kiếm lời lâu dài có lẽ là lựa chọn hợp lý với “Gã khổng lồ” xứ Catalan.

Tình bạn

Nếu gia nhập Man City, Messi không chỉ được tái ngộ với ông thầy tài năng Guardiola, mà còn được đứng chung chiến tuyến với đồng hương Sergio Aguero. Cả hai đã trở thành bạn bè kể từ khi cùng thi đấu trong màu áo tuyển Argentina tại Chung kết U20 Thế giới vào năm 2005. Ba năm sau, bộ đôi này tiếp tục kề vai sát cánh, giúp đội tuyển quê nhà giành HCV môn bóng đá nam tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc).

Số 10 Barcelona và chân sút Man City rất thân thiết cả trên sân cỏ và trong cuộc sống. Ảnh: Internet


Không chỉ gắn bó trên sân cỏ, cả Messi và Aguero còn duy trì mối quan hệ rất thân thiết trong cuộc sống thường này. Tiền đạo Man City thậm chí lựa chọn đàn anh làm cha đỡ đầu cho con trai Benjamin, trong khi Messi trong cuốn tự truyện “Born To Rise” của Aguero cũng miêu tả người đồng đội “như anh em một nhà”.

Dù khả năng được thi đấu nhau tại Man City là không cao, Aguero từng nhiều lần bày tỏ mong mỏi được tái ngộ Messi. Hồi đầu năm nay, anh từng nói với số 10 Barcelona rằng “Manchester là thành phố lý tưởng vì anh chỉ phải thi đấu ba ngày một trận, thời gian còn lại chúng ta có thể đi ăn và chơi bóng cùng nhau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lý do Messi có thể gia nhập Man City

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.