Theo dõi Báo Hànộimới trên

Real Madrid vĩ đại nhờ đi ngược số đông

Theo Zing| 01/05/2018 08:35

Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, Real sẽ vào chung kết Champions League thứ ba liên tiếp. Thành công được tạo nên nhờ Real đi ngược với xu thế phát triển của bóng đá hiện đại.


Nếu Bayern không tạo nên cuộc lội ngược dòng vĩ đại tại Bernabeu rạng sáng mai, Real Madrid sẽ đường hoàng bước vào trận chung kết Champions League thứ ba liên tiếp, và nhiều khả năng sẽ thẳng tiến lên ngai vàng giải đấu.

Sự vĩ đại của Champions League được tạo nên bởi lời nguyền “không một CLB nào đủ khả năng vô địch hai mùa liên tiếp” đã bị Real phá bỏ. Nếu "Kền kền trắng" lập cú hat-trick vô địch, đó chẳng khác nào là cái tát vào niềm tự hào Champions League. Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) không muốn điều đó xảy ra.


Ronaldo và đồng đội hướng tới chung kết Champions League lần thứ ba liên tiếp. Ảnh: Getty Images.


Tuy nhiên, biết trách ai bây giờ? Trách Real Madrid quá vĩ đại hay trách thế giới bóng đá bị cuốn quá sâu vào cuộc chiến kim tiền mà không nhận ra giá trị thật sự nằm ở sự ổn định? Chúng ta cùng đi ngược lại dòng chảy quá khứ một chút.

Chung kết Champions League 2016, những chiến binh mang ngai vàng về cho Real gần như không khác là mấy so với đội hình vừa hạ Bayern ngay tại hang "Hùm xám", vẫn là Ronaldo, Kroos, Ramos, Carvajal, Marcelo. Cầu thủ Real Madrid duy nhất đá trận chung kết Champions League 2016, nhưng hiện không còn ở trong đội hình Real là trung vệ Pepe.

Chung kết Champions League mùa trước cũng vậy: Real dùng đội hình giống hệt năm 2016 và cũng giống luôn bán kết năm 2018. Tức là trong ba mùa Champions League liên tiếp, về cơ bản thì HLV Zidane chỉ dùng một đội hình để tiến vào chung kết.

Ba năm qua, HLV Zidane mới ném 155 triệu euro vào hoạt động mua cầu thủ, tức là chỉ nhỉnh hơn một chút so với số tiền Barca chi để mua duy nhất Philippe Coutinho (cầu thủ trị giá có thể lên tới 142 triệu euro).

155 triệu euro đó Real mua những ai? Đó là Danilo, cầu thủ đã bị bán sang Man City; là Morata (đã bị bán sang Chelsea), là Mateo Kovacic và Theo Hernandez, hai cầu thủ gần như không được sử dụng trong hành trình Champions League mùa này.


Real Madrid đã có 150 chiến thắng tại Champions League. Ảnh: Sports.


Oái oăm thay, những cầu thủ đang có chỗ đứng và góp công trong hành trình vĩ đại của Real hai năm qua lại là Marco Asensio - cầu thủ chỉ giá trị 3,5 triệu euro và Casemiro - ngôi sao mà Real Madrid đã gửi đi cho mượn rồi gọi về khi cần.

Ba năm, chi vỏn vẹn 155 triệu euro và sử dụng được 2 cầu thủ có tổng trị giá 3,5 triệu euro, nhưng Real Madrid 2 lần vô địch Champions League và sắp lần thứ ba liên tiếp lọt vào chung kết giải đấu vĩ đại này.

Thử điểm nhanh trong cùng quãng thời gian này thế giới bóng đá vận hành ra sao?

Trong ba năm qua, Man City và MU cùng nhau chi hơn 1 tỷ euro để nâng cấp đội hình. Nhưng MU bị Sevilla loại khỏi Champions League mùa này một cách nhục nhã, còn Man City cũng đã chia tay sau khi thua Liverpool theo một kịch bản không khá hơn người hàng xóm là mấy.


Cristiano Ronaldo có 96 chiến thắng ở Champions League. Anh giữ vai trò quan trọng trong hành trình tiến xa của Real tại cúp Châu Âu. Ảnh: Sports.


Barcelona cũng không nằm ngoài bi kịch. Trong trận tứ kết lượt về đậm màu bi kịch với AS Roma, phút 89, Ousmane Dembele có cơ hội lốp trái bóng vào khung thành bỏ trống hoàn toàn từ cự ly khoảng gần 50 m. Tuy nhiên, anh lại lốp ra ngoài. Nếu Dembele đá vào trái đó, Barca đã không bị loại khỏi Champions League.

Cầu thủ này trị giá tới 105 triệu euro, nhưng lại không làm được điều mà những cầu thủ kém anh cả chục lần về giá trị làm được. Đó không cụ thể là một cú lốp bóng vào khung thành từ cự ly 50 m hay 100 m, mà là tỏa sáng ở đấu trường cần những cầu thủ đẳng cấp.

Tuy nhiên, nếu muốn tìm hình ảnh tương phản để làm bật lên sự vĩ đại của Real Madrid thì PSG mới chính là bằng chứng đanh thép nhất. CLB đã tạo nên kỷ lục thế giới khi mua Neymar với giá 222 triệu euro - số tiền mà nếu chúng ta tiết kiệm mỗi ngày được 1.000 euro thì phải mất tới hơn 700 năm mới đủ khả năng mua Neymar - đã bị chính Real Madrid loại khỏi Champions League từ vòng 1/8.

Chỉ trong 1 giây, PSG tiêu nhiều hơn Real tiêu trong 3 năm, nhưng vẫn không thể bắn hạ được "Kền kền trắng". Ba năm trời, trong khi Real Madrid vẫn dùng những con người, lối chơi đó để 3 lần lọt vào chung kết Champions League, thì thế giới bóng đá quay cuồng trong những cuộc thay máu, lột xác mà vẫn không thể thành công. Câu hỏi đặt ra: Real quá may mắn hay sự ổn định mới là chất liệu tạo nên những thành công trong bóng đá? 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Real Madrid vĩ đại nhờ đi ngược số đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.