Bến xe cũ, bến xe mới: Những chuyện thấy và nghe

Chủ Nhật 9:56 04/04/2004

 

Nơi bán vé đi các tuyến tại Bến xe khách Mỹ Đình

Đã được ba hôm, người Hà Nội không còn cám cảnh nỗi xe chở khách liên tỉnh nối đuôi nhau chạy loằng ngoằng vào nội thành. Bớt lộn xộn. Bớt bụi, bớt khói. Đỡ đi ồn ào. Nhiều đơn vị quản lí trật tự giao thông chắc đã tạm thở phào nhẹ nhõm: Vơi đi được một ít nỗi lo. Người vui nhiều. Nhưng người buồn cũng không ít.

 

Trưa ngày 2/4, bến xe Kim Mã trống tuềnh, trống toàng. Bãi xe thênh thang chỉ còn lại đội xe buýt chuyên chở khách ra các bến Gia Lâm, Mỹ Đình. Cứ ba mươi phút lại có một lượt. Trước cổng, mấy bác tài xe ôm, mấy bà bán nước ngồi buồn thỉu, buồn thiu. Một bà bán chè chén tần ngần với mẹt hàng xập xệ trước quầy vé cũ, dáng nhàu nhĩ than thở: “Vắng vẻ thế này không biết bán cho ai. Sụt hẳn “doanh thu”. Trước bán được mười nay chỉ được một”. Các bác xe ôm cũng vơi hẳn khách, vẫn kiên nhẫn chờ trong khi nhiều đồng nghiệp ở đây đã phải chuyển đến bến Mỹ Đình hoặc Gia Lâm. Các nhà trọ vắng vẻ và có lẽ phải chuyển nghề hoặc nâng cấp mới mong trụ được. Không khí nói chung tương đối buồn tẻ. Còn trật tự bến thì khỏi nói. Chưa bao giờ bến xe Kim Mã lại vắng vẻ đến vậy. Bến cóc mà nhiều người lo ngại chưa xuất hiện.

 

Trong khi đó, bến xe Gia Lâm, một trong các bến tiếp nhận , lại bộn bề công việc. Các tuyến đi Cẩm Phả, Vàng Danh, Bãi Cháy (Quảng Ninh) và tuyến chất lượng cao đi Tam Bạc (Hải Phòng) được chuyển về đây. Những tuyến xe buýt chở khách từ bến Kim Mã sang đỗ xình xịch trước bến, xe nào cũng gần đầy  khách. Theo ông Đỗ Đình Hùng, Giám đốc Xí nghiệp quản lí bến xe phía Bắc, mặt bằng xếp xe bến Gia Lâm trước đây rộng hơn 4000 m2, có khả năng chứa 250- 300 xe, sau việc dừng hoạt động bến xe Kim Mã, Sở Giao thông- Công chính đã cho phép bến xe Gia Lâm sử dụng thêm khoảng 2800 m2 mặt bằng làm bãi đỗ. Như vậy, bến Gia Lâm có khả năng tiếp nhận lên tới 500- 600 lượt xe/ngày. Từ tháng 3/2004, đơn vị đã phải tiến hành san ủi mặt bến, rải thảm và cán bộ, nhân viên được tập dượt việc bố trí điểm đỗ cho các xe chuyển từ bến Kim Mã sang. Vì vậy, đến ngày thực hiện quyết định của ngành Giao thông- Công chính mọi việc đã diễn ra suôn sẻ. Các bãi xe được bố trí đỗ gọn gàng, ngăn nắp. Cũng theo ông Hùng,  mấy ngày đầu tháng 4, chưa thấy xuất hiện vấn đề gì về an ninh trật tự tại bến. Cũng chưa có dấu hiệu gì của việc sẽ phát sinh ùn tắc giao thông.

 

Chỉ có điều anh em phải làm việc cật lực. Hơn 40 cán bộ trực tiếp điều hành quần quật liên tục 16 tiếng liền. Nét mặt ông trưởng bến lộ rõ sự mệt mỏi mà theo ông là do 3 ngày liền làm việc từ 4h30 đến 19h. Tuy vậy, tình trạng trên chắc không kéo dài vì sau khi ổn định, các ca lại đi vào hoạt động bình thường, cũng không cần bổ sung thêm người. Song trong thông báo (ngày 1/4/2004) về việc tăng cường công tác giữ gìn an ninh, trật tự tới các chủ phương tiện tham gia vận tải, ban quản lý bến vẫn cảnh báo hiện tượng lái, phụ xe, “chân gỗ”, “cò xe” mời chào, co kéo khách gây hỗn loạn làm ảnh hưởng đến trật tự trị an chung. Ông Hùng khẳng định, bất cứ cá nhân nào có hành vi lôi kéo khách, dẫn dắt khách dưới bất kể hình thức nào, xí nghiệp sẽ đình chỉ hoạt động ngay số xe đó và chuyển khách sang xe khác. Các chủ xe, doanh nghiệp có phương tiện tham gia chở khách phải có trách nhiệm nghiêm cấm lái, phụ xe sử dụng “cò”, “chân gỗ” dẫn dắt khách đi xe mình. Cũng theo đó, các xe xuất bến không được đỗ trước cửa bến để đón thêm khách. Xe nào vi phạm sẽ bị ghi rõ số xe và bị chỉ hoạt động ngay ngày hôm sau mà không cần lập biên bản. Quả là có nghiêm khắc, qui củ. Xem ra mọi thứ đều ổn thỏa nhưng hi vọng sẽ duy trì được tình hình như thế này lâu lâu. Đấy là những chuyện ở trong cái bến xe cũ mà mới Gia Lâm.

 

Bên ngoài, cách có một hàng rào, đường Ngô Gia Khảm, cảnh tượng mọi thứ trái ngược hẳn. Người dừng, người đỗ, hàng quán lộn xộn. Các bà hàng nước mặt tươi tỉnh hẳn. May mà các xe ra khỏi bến đều không được phép dừng, đỗ gần bến. Trên chuyến xe đi Hải Phòng, một nhân viên hãng xe khách  Hoàng Long cho hay: “Mấy ngày này, khách không đi nhiều bằng dạo tháng 3 nhưng thời gian tới chắc sẽ lại bình thường thôi”. Chuyến này, chuyến đầu tiên, còn may mắn. Lúc ra khỏi bến, anh đã có tới những 21 khách trong chiếc xe 35 chỗ.

 

Thêm một việc tuy nhỏ nhưng chắc dễ gây lộn xộn nữa, đấy là không hiểu sao một số xe vẫn để nguyên biển ghi tuyến đi, đến là Kim Mã- Tam Bạc.

 

Cũng ngày 1- 4, bến xe khách Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, chính thức đi vào hoạt động. Theo ông Trịnh Tiến, Giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây, bến xe có diện tích trên 34.600 m2, các xe chạy trên 26 tuyến đường. Ngày hoạt động đầu tiên diễn ra suôn sẻ. Hầu hết các xe đều vào bến. Lực lượng công an, thanh tra đồng loạt ra quân nên hiện tượng xe cóc, xe dù không xảy ra. Tuy nhiên, số lượng hành khách rất ít. Hôm đầu, có 25 chuyến xe chạy. Mỗi xe ba, bốn hành khách, nghĩa là chở nhiều hơn xe ôm một, hai người. Số khách này do xe buýt và xe ôm đưa đến. “Nhưng như thế là may rồi. Tôi tưởng không có khách nào cơ. Rất nhiều người không biết bến xe này. Ngay cả người Hà Nội, nhiều người cũng không biết đường Phạm Hùng là đường nào và bến xe khách Mỹ Đình nằm ở đâu. Có người còn nghĩ có lẽ bến xe khách Mỹ Đình nằm trên đường vào Sân vận động quốc gia”- ông Tiến nói. Nhưng một số hành khách lại có vẻ phấn khởi. Nguyễn Quốc Trị, sinh viên khóa 2 lớp kỹ sư vô tuyến hàng không, Học viện phòng không không quân cho biết: “Tôi cảm thấy rất thoải mái. Bến xe Mỹ Đình có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi hơn so với bến xe Kim Mã. Tôi đi từ trường ra bến xe cũng tiện hơn. Trước đây, ở bến xe Kim Mã thì ùn tắc xảy ra thường xuyên. Nhiều khi xe ra không được mà vào cũng không xong. Bến xe này không có lộn xộn, hàng rong chèo kéo, lơ xe bá vai, bá cổ lôi kéo khách. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng với quy mô này, bến xe nên có thêm quầy giải khát và một số dịch vụ khác.”

 

Từ Kim Mã sang Gia Lâm, ra Mỹ Đình… Xem ra, chắc còn mất thời gian tương đối nữa, mọi thứ mới đi vào nền nếp…

 

HNM