Theo dõi Báo Hànộimới trên

My Hanoi góp phần cho Thủ đô đẹp hơn

ANHTHU| 19/06/2008 15:00

Dự án “Thanh niên hành động nhằm thay đổi thói quen vứt rác nơi ăn uống công cộng, giữ vệ sinh nhà hàng ăn uống” của nhóm bạn trẻ “My Hanoi” vừa đoạt giải thưởng Ngày Sáng tạo Việt Nam 2008.

Dự án “Thanh niên hành động nhằm thay đổi thói quen vứt rác nơi ăn uống công cộng, giữ vệ sinh nhà hàng ăn uống” của nhóm bạn trẻ “My Hanoi” vừa đoạt giải thưởng Ngày Sáng tạo Việt Nam 2008.

Là một trong 22 dự án được trao giải thưởng trị giá 15.000 USD, ý tưởng của những bạn trẻ thế hệ 8X này được Ban Giám khảo đánh giá có ba điểm nổi bật là: Tuyên truyền về tiết kiệm vật dụng thể hiện qua việc sử dụng các đồ phế thải để tái chế; bảo vệ môi trường thông qua giữ vệ sinh tại các quán ăn và góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân trong ăn uống.

Từ những lần cùng nhau rong ruổi khắp phố phường để tìm hiểu về Hà Nội, các thành viên “My Hanoi” nhận thấy ẩm thực là một nét đẹp, là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch nước ngoài đến với Hà Nội. Thế nhưng, thực trạng chung ở nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội là cả chủ và khách đều không quan tâm đến vấn đề vệ sinh, môi trường xung quanh chỗ ăn. Đây chính là nguy cơ lan truyền các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Mong muốn góp phần nâng cao ý thức vệ sinh của mọi người trong ăn uống, đặc biệt ở nơi công cộng và tuyên truyền hành động nhằm tạo ra một môi trường vệ sinh tại các nhà hàng, quán ăn bình dân của Hà Nội, My Hanoi đã lựa chọn 10 nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để bắt đầu cho ý tưởng của mình.

Hoạt động đầu tiên của dự án là My Hanoi phát động và tổ chức cho các thành viên của nhóm thu thập các vật dụng phế thải có thể tái chế tại các trường học, khu dân cư như vỏ chai, lon bia, hộp đựng xà phòng, bao tải cũ kết hợp với việc tuyên truyền về vệ sinh trong khi ăn uống, phòng ngừa các bệnh liên quan đến thực phẩm và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Với bàn tay tài hoa và óc sáng tạo, những chàng trai, cô gái của My Hanoi đã tạo ra những đồ dùng có ích để thu gom rác trong nhà hàng, quán ăn. Đó là chiếc gạt tàn thuốc lá được làm bằng vỏ của lon bia, nước giải khát; lọ cắm hoa, thùng đựng xương được làm từ xô, chậu; những hộp đựng thức ăn thừa bằng vỏ bình nước, hay những túi to để đựng giấy ăn cho nhà hàng bằng bao tải.

Tất cả những vật dụng để đựng rác thải, thức ăn thừa...đều được thiết kế có nắp đậy một cách đơn giản, tiện dụng khi sử dụng. My Hanoi có một nhóm trang trí những vật dụng trên bằng nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh, kèm theo những khẩu hiệu, lời nhắn cho người sử dụng hãy bỏ rác, thức ăn thừa bừa đúng nơi quy định. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy không khí của bữa ăn vui vẻ hơn và nhớ bỏ giấy ăn vào chiếc thùng đựng màu xanh có hình chú chó cười thật tươi với lời đính kèm “Sau khi dùng xong, hãy bỏ giấy ăn vào đây nhé!''. Bạn cũng không thể quên bỏ thức ăn thừa vào chiếc thùng có chú mèo đáng yêu mong rằng “Vỗ béo cho tôi bằng thức ăn thừa của bạn nhé!’’.

Hoàng Kim Phượng- thành viên của nhóm trang trí khẳng định, các hoạ sĩ của nhóm sẽ tạo ra nhiều mẫu khác nhau, từ những hình ảnh con vật dễ thương trong cuộc sống hàng ngày, đến những nhân vật hoạt hình, để thích hợp cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

“Từ rất nhiều vật dụng là rác thải của cuộc sống hàng ngày, chúng tôi muốn thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người trong việc giữ gìn vệ sinh chung cho Hà Nội”, Ngô Quý Đức, Trưởng nhóm My Hanoi tâm sự.

Hiện, 10 nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được My Hanoi phát miễn phí các dụng cụ đã được tái chế này và hướng dẫn nhân viên phục vụ trong quán cách sử dụng đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, nhóm còn tổ chức các buổi tuyên truyền thường kỳ tại đây.

Được thành lập tháng 12/2006, hiện “My Hanoi” có hơn 50 thành viên, phần lớn là sinh viên, trong đó có người đang sống ở Hà Nội, người đang du học và cả những bạn trẻ nước ngoài. Tất cả họ đều có điểm chung là tình yêu tha thiết với Hà Nội và mong muốn Hà Nội đẹp hơn nữa trong lai

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
My Hanoi góp phần cho Thủ đô đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.