Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững vàng bám biển

Nguyễn Linh| 03/08/2011 07:03

(HNM) - Mỗi năm, tàu cứu hộ hải quân HQ.957 (thuộc Hải đội 5, Lữ đoàn M25, Quân chủng Hải quân) có hơn 230 ngày làm nhiệm vụ trên biển. Giữa đại dương mênh mông đầy bão tố, cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, từ cứu hộ, cứu nạn đến hộ tống tàu khảo sát, chuyên chở…


Tàu HQ.957 về bến an toàn.

Tháng 4-2011, trong chuyến ra thăm và làm việc tại Trường Sa, chúng tôi được may mắn đi trên con tàu hải quân HQ.957. Có ra đến đại dương bao la, mới hiểu những nỗi gian truân của lính hải quân. HQ.957 vốn là tàu kéo chuyên dùng cứu hộ, số phòng trên tàu có hạn. Trong các chuyến đi chở người ra đảo, nhà giàn, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên tàu nhường phòng cho khách. Vừa rời khỏi cửa sông, chúng tôi được thông báo về phòng, chuẩn bị đối phó với sóng cấp 5, cấp 6. Vốn không quen đi biển, chừng nửa tiếng sau, phần lớn số khách nữ đi trên tàu đều thốc tháo nôn ra mật xanh mật vàng. Suốt 3 ngày 3 đêm trong hành trình đến với xã đảo Song Tử Tây, những người say sóng (gồm toàn bộ thành viên nữ và không ít thành viên nam) nằm "bẹp như gián", không ăn, uống được gì. Thông cảm với khó khăn của chúng tôi, thỉnh thoảng, cán bộ, chiến sĩ trên tàu lại xuống hỏi thăm, động viên nhiều khi có cả những khẩu mía, bát nước rau… Tới Song Tử Tây, chúng tôi thực sự lo lắng khi thấy xuồng vào đảo bị sóng đánh lồng lên, lộn xuống cao tới hàng mét. Tuy vậy, bằng kinh nghiệm dày dạn, các anh đã đưa gần 200 hành khách vào đảo an toàn. Sau buổi làm việc trên đảo, khi cả khách và chủ say sưa trong các tiết mục văn nghệ, tôi gặp lại các anh trong bộ quần áo bảo hộ lao động, ngồi nghe hát ở phía xa. Thiếu tá Đào Văn Tiến (47 tuổi, có 27 năm khoác áo hải quân, quê ở Tiền Hải, Thái Bình) cho biết: Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, thực hiện các chuyến công tác do Lữ đoàn giao như mọi tàu hải quân khác, các anh còn đảm nhiệm việc chuyên chở vũ khí, lương thực, trang thiết bị, bảo vệ an toàn cho khách ra thăm, làm việc với các đảo, nhà giàn. Gặp sóng to, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ.957 chấp nhận nguy hiểm về mình, sẵn sàng ứng cứu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, 100% hải trình của tàu đều bảo đảm an toàn, 100% khách đi tàu được bảo đảm về sức khỏe, tính mạng, tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thuyền trưởng, Trung tá Phạm Văn Hưng khiêm tốn cho biết: "Công tác hộ tống, cứu hộ, cứu nạn… trên biển là nhiệm vụ chính của tàu". Nghe đơn giản vậy, nhưng bất cứ ai từng nếm mùi sóng to, gió lớn hoặc gặp bão đại dương mới hiểu hết được nhiệm vụ hộ tống, cứu hộ, cứu nạn… Lần giở cuốn nhật ký ghi lại các chuyến công tác trên biển mấy năm gần đây, chúng tôi hiểu phần nào về những chiến công thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ tàu hải quân HQ.957. Một lần, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa đón các đoàn công tác ra Trường Sa làm việc, HQ.957 đang tiến hành bảo quản, kiểm sửa định kỳ thì nhận nhiệm vụ cấp tốc hành quân hơn 900 hải lý, cứu hộ pông tông của Công ty Lặn khảo sát và thi công các công trình dưới nước. Pông tông này dài hơn 100m, rộng 25m, cao 4m, chở 9.000m3 gỗ từ Malaysia về, trên đường đi gặp bão bị mắc cạn ở bãi Đền Cây Cọ (gần đảo Đá Lớn, Trường Sa). Sau 3 ngày đêm vật lộn với sóng gió, tàu tiếp cận pông tông mới biết rằng hai bên hông, trước và sau pông tông đều đã bị cắt xả mất phần sắt thép vỏ bọc, trơ trụi không còn móc kéo, việc chằng dây kéo rất khó khăn trong điều kiện biển động. Cán bộ, chiến sĩ tàu HQ.957 đã mưu trí tìm mọi cách chằng dây kéo pông tông. Do sóng gió quá lớn, lần đầu chằng dây bị đứt quấn vào chân vịt tàu. Đây là sự cố rất nguy hiểm. Do xử lý kịp thời, dây được gỡ, bảo đảm an toàn cho tàu và pông tông. Sau khi chằng neo chắc chắn, tàu đi được 3 tiếng thì pông tông có dấu hiệu gãy làm hai. Cán bộ, chiến sĩ tàu HQ.957 lại tập trung cứu người, chặt dây kéo. 16 ngày vật lộn trên biển, tàu HQ.957 đã cập bờ an toàn, hoàn thành nhiệm vụ, bảo toàn tính mạng cho 17 công dân gặp nạn.

Đại úy, Chính trị viên Nguyễn Hoàng Nam (quê Bắc Giang) tâm sự: Biển Đông hằng năm chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão lớn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu phải thường xuyên cơ động 24/24h trong nhiều ngày liền giữa sóng gió, mưa bão. Giữa biển khơi đầy hung hiểm, với truyền thống đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ.957 đã, đang và sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng bám biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.