Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Tĩnh cần xây dựng quy hoạch phát triển bền vững

TTXVN/Vietnam+| 11/08/2011 13:56

Sáng 11/8, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 180 năm thành lập (1831-2011) và 20 năm ngày tái lập tỉnh (1991-2011).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp của Đảng và dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: TTXVN)


Trong diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ôn lại những trang sử khắc ghi truyền thống yêu nước nồng nàn; kiên cường, bất khuất trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược; cần cù, sáng tạo, bền bỉ trong lao động, sản xuất; đoàn kết, gắn bó, tình nghĩa, thủy chung trong cuộc sống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Diễn văn nêu rõ trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc có hơn 28.000 con em Hà Tĩnh đã hy sinh trên các chiến trường, 44.000 thương binh, bệnh binh, 270.000 đối tượng chính sách... Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, tất cả các huyện, thị xã và 183 đơn vị, 31 cán bộ, chiến sỹ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 535 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; hàng chục vạn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc mà Đảng bộ và quân dân Hà Tĩnh đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển; biểu dương nỗ lực phấn đấu và những đóng góp to lớn của Hà Tĩnh vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo, các thế hệ người dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, chung sức, chung lòng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, vượt qua nhiều hy sinh gian khổ, đem sức người, sức của và cả máu xương của mình để chống chọi với thiên tai, để kháng chiến, để kiến quốc.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh bước sang giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển nhanh, bền vững, sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo; phấn đấu đến năm 2015 trở thành tỉnh nông nghiệp phát triển toàn diện, có công nghiệp, dịch vụ phát triển, với tỷ trọng khoảng 82% GDP; đạt các mục tiêu đề ra về phát triển giáo dục đào tạo, y tế, việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Khẳng định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi quyết tâm chính trị và sự nỗ lực vươn lên rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ và quân dân Hà Tĩnh cần phát huy cao độ những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là con người.

Tỉnh cần xây dựng quy hoạch phát triển bền vững cả đô thị và nông thôn, cả ba vùng đồng bằng, miền núi và biển đảo; đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý cả chiều rộng và chiều sâu; phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ.

Cùng với phát triển kinh tế, Chủ tịch Quốc hội lưu ý chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh phải hết sức chăm lo các vấn đề về văn hóa-xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; coi trọng phát triển giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; củng cố, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong toàn xã hội, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với truyền thống Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng, Đảng bộ và quân dân Hà Tĩnh sẽ nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong chặng đường phát triển mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh cần xây dựng quy hoạch phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.