Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu địa điểm sinh hoạt

Bình Yên| 20/09/2012 06:38

(HNM) - Khi bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài những yếu tố "cần", như vai trò của chi ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy; đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt Đảng; tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên… thì phải có yếu tố "đủ" là cơ sở vật chất, mới bảo đảm chất lượng hoạt động của chi bộ.

Nhưng, với tình trạng "đất chật, người đông" như ở Hà Nội, nhất là các quận nội thành thì việc giải bài toán về địa điểm sinh hoạt của chi bộ nói riêng, các tổ chức trong hệ thống chính trị (HTCT) ở cơ sở nói chung thực sự là vấn đề nan giải. Và trên thực tế, trong gần 2.750 chi bộ ở tổ dân phố, thôn thuộc các phường, thị trấn của Hà Nội hiện nay, rất nhiều nơi thiếu địa điểm sinh hoạt.

Quận Hai Bà Trưng đang ở trong hoàn cảnh đó khi có 88/224 chi bộ dân cư có từ 50-100 đảng viên và nhiều nơi thiếu chỗ sinh hoạt. Dù quận đã tận dụng tối đa các mảnh đất nhỏ lẻ, xen kẹt để xây dựng nhà văn hóa, song đến nay chưa đến 50% khu dân cư có nơi sinh hoạt, tổ chức hội nghị. Trong bối cảnh đó ông Trần Viết Kiến ở phường Vĩnh Tuy tự nguyện xây dựng một phòng họp làm nơi sinh hoạt cho chi bộ và các hoạt động của tổ dân phố. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp tình thế và xét ở một góc độ nào đó, bản thân những đảng viên không thoải mái khi việc của tập thể mà phải nhờ vả cá nhân. Chính khó khăn do khách quan mang lại này đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của tổ chức Đảng (TCĐ) và các tổ chức trong HTCT ở cơ sở.

Lãnh đạo Quận ủy Hai Bà Trưng thừa nhận, số đảng viên đông, cộng với thiếu nơi sinh hoạt khiến nhiều chi bộ gặp khó khăn trong quản lý đảng viên. Không những thế, phải sinh hoạt trong điều kiện chật chội đã giảm đi phần nào không khí thảo luận, trao đổi, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Khi thảo luận về Đề án kiện toàn, sắp xếp mô hình TCĐ và các tổ chức trong HTCT trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn của TP Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc thực hiện đồng bộ về mô hình TCĐ thống nhất với các tổ chức trong HTCT ở cơ sở, thành phố cần ưu tiên quỹ đất, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xây dựng địa điểm sinh hoạt cho khu dân cư. Có như vậy mới bảo đảm cho TCĐ và các tổ chức trong HTCT ở cơ sở hoạt động thuận lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu địa điểm sinh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.