Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng

Đà Đông| 23/01/2013 11:10

(HNMO)- Sáng 23-1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Hội nghị triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án và phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã có nhiều cố gắng song vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong một số lĩnh vực còn xu hướng gia tăng, nghiêm trọng hơn cả về quy mô và tính chất. Công tác xử lý hiệu quả chưa cao, hiệu lực răn đe, phòng ngừa còn thấp. Công tác điều tra, phát hiện, xử lý tội phạm, việc thực hiện kiểm sát các hoạt động tư pháp, công tác thực hành quyền công tố còn bỏ lọt tội phạm hoặc vẫn để xảy ra một số trường hợp oan sai. Những vấn đề này đang gây bức xúc trong nhân dân. Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã ra Nghị quyết và sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng để có những giải pháp tích cực, kiên quyết khắc phục trong thời gian tới. Lần đầu tiên, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về công tác tư pháp, về đấu tranh phòng chống tội phạm. Nghị quyết đã giao Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ những nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể và yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm, khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hội nghị triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, TAND và công tác thi hành án có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai thực hiện thành công các nghị quyết của Quốc hội. Đây cũng là dịp để Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe các cơ quan báo cáo quá trình triển khai bước đầu, đồng thời trao đổi những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc để bàn giải pháp tháo gỡ trong triển khai thực hiện.

Tại hội nghị, UBTVQH đã nghe Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng; lãnh đạo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo về kế hoạch và tình hình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội đối với những nội dung thuộc trách nhiệm của bộ, ngành mình.

Để việc triển khai đạt hiệu quả, các ý kiến tại hội nghị đề xuất cần đánh giá sâu sắc tình hình, bối cảnh thực hiện, mỗi ngành, đơn vị phải có kế hoạch bảo đảm thực hiện chỉ tiêu thực chất, tránh hình thức; đề nghị Chính phủ sớm ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 37 của Quốc hội để các địa phương, ban, ngành có cơ sở thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.