Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội

Thiếu tướng, PGS, TS Bùi Thanh Sơn| 19/03/2013 07:02

(HNM) - Lực lượng vũ trang ta từ nhân dân mà ra, do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo. Mục đích để bảo vệ Đảng và phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, vì hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.


Xây dựng quân đội nhân dân trưởng thành vững mạnh chính là tiền đề và cơ sở để chúng ta bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mối liên hệ mật thiết, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân và quân đội là không thể chia cắt, tách rời và loại bỏ.

Lữ đoàn xe tăng 201 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.


Ngày nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trước sự phát triển của tình hình trong nước và thế giới, để thực hiện thắng lợi đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Mục đích là nhằm khẳng định rõ vai trò, nâng cao sức mạnh lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước; phát huy cao nhất nguồn lực, sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân, kết hợp với mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế; xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo sức mạnh bảo vệ vững chắc chế độ và Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Tuy vậy, các thế lực thù địch lại tận dụng những tồn tại và yếu kém của ta trong thời gian qua để đẩy mạnh tuyên truyền kích động, tập hợp lực lượng, tăng cường chống phá. Họ đòi hủy bỏ Điều 4 trong Hiến pháp năm 1992, đòi đa nguyên chính trị và đa đảng đối lập; tạo điều kiện để họ đấu tranh làm phai mờ đường lối, sai lệch mục tiêu lý tưởng, con đường xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Từ đó hạ thấp vai trò, làm giảm sức mạnh, tiến tới xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Để thực hiện mục đích và ý đồ đen tối nêu trên, họ đòi hủy bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Họ cho rằng, quân đội là của quốc gia, trung lập, không chịu sự lãnh đạo và chi phối của bất kỳ đảng phái nào. Thực chất đây là ý định nhằm tách rời quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân. Mục đích phá vỡ sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, quân đội và nhân dân; làm suy yếu Đảng, làm phai mờ lý tưởng, làm mất phương hướng và mục tiêu, làm sai lệch nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ của quân đội, hạn chế sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân. Tiến tới họ nắm quyền lãnh đạo và chỉ huy quân đội, đẩy mạnh tuyên truyền và kích động, đưa quân đội trở thành lực lượng đối lập với Đảng, với cách mạng và nhân dân. Đây chính là điều kiện thuận lợi để họ lật đổ chế độ, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước và dân tộc. Thực tế ở Liên Xô và Đông Âu trước đây, Trung Đông và Bắc Phi ngày nay cho thấy:

Để lật đổ xóa bỏ một chế độ, trước hết kẻ thù phải làm mất vị trí lãnh đạo của Đảng, làm giảm quyền lực của Nhà nước, niềm tin của nhân dân và sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Vì vậy trong sửa đổi Hiến pháp năm 1992, chúng ta cần xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng với lực lượng vũ trang. Đây là yếu tố quan trọng để lực lượng vũ trang luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân.

Để đập tan sự chống phá của kẻ thù, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực đấu tranh, vạch rõ âm mưu và ý đồ chống phá nước ta của các thế lực thù địch. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững vai trò lãnh đạo, mối liên hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân và quân đội. Thực hiện tốt nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội. Mục đích để quân đội luôn mang bản chất đội quân cách mạng, gắn bó máu thịt với nhân dân, giữ vững truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tạo sức mạnh bảo vệ vững chắc chế độ và Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.